Lo trẻ đến lớp thiếu ăn

Lo trẻ đến lớp thiếu ăn
TP - Trong cơn bão giá, với đồng lương teo tóp, nhiều gia đình công nhân đang lo sốt vó vì phải trả thêm tiền đưa đón trẻ đi học, tiền ăn học... Trong khi, các trường nhấp nhổm tăng tiền ăn, điều chỉnh khẩu phần ăn của các cháu.

>> Can thiệp thị trường thời 'bão' giá
>> Những bữa tiệc 'vàng'

Tại xóm trọ công nhân (ấp Nội Hóa, xã Hóa An, tỉnh Đồng Nai), bữa cơm 5 người ăn của gia đình chị Nguyễn Thị Minh trị giá 40.000 đồng chỉ có 5 quả trứng, đậu phụ chiên, rau muống luộc và một ít thịt xào cho đứa con 7 tuổi. Tháng rồi giá thực phẩm ngoài chợ thứ gì cũng tăng nên đi chợ phải đắn đo lựa chọn cho vừa túi. Đứa con trai của chị học lớp 1, buổi sáng học tại trường, còn một buổi chiều phải nhờ cô giáo đón về ăn và học thêm tại nhà cô giáo. Đầu tháng này cô thu thêm mỗi cháu 50.000 đồng tiền ăn, tiền xe.

Chị Minh tính toán, tiền lương công nhân của hai vợ chồng hàng tháng dù đã dè xẻn hết mức nhưng vẫn thiếu hụt khi chi hết cho các khoản thuê nhà, tiền xăng đi làm, tiền cho con đi học, tiền ăn. Khắc phục phần nào khó khăn, chị Minh gọi thêm hai đứa em ở trọ chung, để chia sẻ tiền nhà. Căn phòng trọ của chị Minh vốn đã chật chội, nay càng chật thêm khi có đến 5 người ở.

Anh Bùi Hoàng Vĩ, công nhân làm việc tại KCN Biên Hoà 2 cũng rầu rĩ: “Chủ nhà trọ đã thông báo chuẩn bị tăng giá điện, giá phòng trọ tăng thêm 50.000 đồng/tháng, các mặt hàng khác cũng tăng. Gia đình tôi đang đau đầu, chưa biết tính toán sao để lo cho 2 đứa con đi học. Cứ thế này, chắc ráng đến cuối năm cả gia đình sẽ về quê sinh sống”.

Cô giáo Ng.T.X- giáo viên một trường tiểu học ở phường Tân Phong, TP Biên Hoà nhận trông nom học sinh tại nhà và đưa các cháu đến trường. Đầu tháng 4, cô buộc phải thu thêm mỗi cháu 50.000 đồng (lên 600 ngàn đồng/tháng). Theo cô X., đây là quyết định khó khăn đối với cô và phụ huynh, nhưng khi nhà xe đã tăng giá, thực phẩm ngoài chợ tăng, giá ga, giá điện đều tăng thì không còn cách nào hơn. Anh Nguyễn Văn Thành, lái xe đưa rước học sinh ở trường tiểu học Phan Chu Trinh (Biên Hòa) cho biết, 2 đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp buộc nhà xe phải tăng giá.

Tại trường mầm non tư thục Tinh Khôi, TP Biên Hòa, cô Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Là trường tư, chúng tôi tự cân đối thu chi nên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo khẩu phần ăn của các cháu”.

Đầu năm nay, trường đã phải tăng tiền ăn của các cháu, đến nay giá cả tiếp tục tăng, nhưng trường chưa thể tăng giá thêm vì phải tham khảo ý kiến phụ huynh và phải đảm bảo tương đương với các trường khác. Trường đã ký hợp đồng với các bên cung cấp thực phẩm trước đó, nên việc tăng giá phải phụ thuộc vào hợp đồng.

Giá các dịch vụ leo thang hệ thống trường công mầm non cũng đang nhấp nhổm điều chỉnh tiền ăn của các cháu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá ở trường công phải thực hiện theo quy trình nhiều cấp. Cô Trương Thị Mỹ Dung, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Trảng Dài (TP Biên Hòa) cho hay, phải đến hết năm học mới có thể điều chỉnh tiền ăn, học phí khi đã thông qua đại hội phụ huynh học sinh, rồi được chấp thuận của UBND phường, Phòng Giáo dục. Theo dự trù, tiền ăn của các cháu sẽ được điều chỉnh tăng từ 13.000 lên 16.000 đồng/ngày.

Phụ huynh phải chi thêm tiền cho dịch vụ đón con đi học Ảnh: Đức Minh
Phụ huynh phải chi thêm tiền cho dịch vụ đón con đi học Ảnh: Đức Minh.

Tăng giá để đảm bảo bữa ăn cho trẻ

Một nhân viên làm việc tại trường mẫu giáo tư thục Duy An (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, trước tình hình giá cả thực phẩm tăng, nhà trường vẫn giữ nguyên mức giá tiền ăn hàng tháng của trẻ. Thay vào đó, nhà trường sẽ điều chỉnh lại khẩu phần ăn, cụ thể trước đây trẻ được ăn sữa chua tráng miệng cả 5 ngày trong tuần, nay giảm còn 2 ngày sữa chua, các ngày còn lại thay bằng trái cây.

Cô Lê Thị Kim Vân - Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Lư (quận 1, TPHCM) cho biết, năm học 2010 - 2011, phòng Mầm non thuộc Sở GD-ĐT TPHCM cho phép các trường thu tiền ăn của trẻ từ 20.000 - 25.000 đồng/bé/ngày. Từ sau tết, do giá cả tăng quá cao nên trường Hoa Lư tăng mức thu tiền ăn từ 22.000 lên 25.000 đồng/ngày. “Khi đi chợ, thấy giá cả đắt đỏ nên phụ huynh cũng phần nào thông cảm với khó khăn của nhà trường và không phàn nàn gì”- Cô Vân chia sẻ.

Cô Nguyễn Nữ Lan Hương - Hiệu trưởng trường Mầm non 8 (quận 3, TPHCM) cũng cho biết, nhà trường tính toán rất chi li để đưa ra mức tăng thấp nhất. Tiền ăn ở nhà trẻ, mỗi trẻ trước đây là 15.000 đồng/ngày, mẫu giáo là 17.000 đồng/ngày, nay tăng lên tương ứng 18.000 đồng và 20.000 đồng. “Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cho bữa ăn của trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu không thu thêm tiền, khẩu phần ăn sẽ giảm đi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.