Số người tự ứng cử cao thể hiện xu thế dân chủ

Số người tự ứng cử cao thể hiện xu thế dân chủ
TP - Ngày 4- 4, Hội đồng Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 họp phiên thứ ba dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng.

>> Phê chuẩn số đơn vị, đại biểu HĐND tỉnh

>> Bầu cử ĐBQH khóa XIII: Ứng cử viên trẻ chiếm 28,8%

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, ở Trung ương đã lập danh sách sơ bộ 183 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Ở các địa phương, danh sách sơ bộ ứng cử viên là 903 người. Tính chung cả hai cấp có 83 người tự ứng cử. Các ý kiến tại phiên họp nhận định số người tự ứng cử cao thể hiện xu thế dân chủ.

Tổng số người ứng cử so với tổng số ĐBQH được bầu là 2,17 người ứng cử/1 đại biểu được bầu. Một số địa phương có tỷ lệ này thấp là Lai Châu; Tây Ninh, Yên Bái: 1,7 người ứng cử/1 đại biểu được bầu. Trong số 1.086 người ứng cử ĐBQH có 213 người ngoài Đảng; 338 người là phụ nữ; 648 người có trình độ đại học, 386 người có trình độ trên đại học. Người cao tuổi nhất là ông Nguyễn Phúc Giác Hải (Hà Nội)...

Về công tác nhân sự ĐBHĐND, theo thống kê, tổng số ĐBHĐND cấp tỉnh được bầu của 63 tỉnh, thành phố là 3.832 đại biểu; cấp huyện là 20.785 đại biểu; cấp xã là 273.433 đại biểu.

Theo Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên, đến nay, Tiểu ban Chỉ đạo giải quyết khiếu nại tố cáo nhận được 30 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị gửi đến Hội đồng Bầu cử. Ủy ban kiểm tra T.Ư cũng tiếp nhận 32 đơn tố cáo thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 12 đơn có nội dung tố cáo người ứng cử ĐBQH khóa XIII và HĐND cấp tỉnh. Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG