Google News

Sẽ không còn các vụ tai nạn máy bay chở khách?

Sẽ không còn các vụ tai nạn máy bay chở khách?
Cty Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã bỏ ra 67 vạn USD để phối hợp với một Cty an toàn hàng không  nghiên cứu hệ thống dù cứu nạn dùng cho máy bay phản lực hạng nhẹ.

Trong tương lai hệ thống dù cứu sinh này có thể dùng cho máy bay chở khách loại lớn. Hồi tháng 4 /2002, phi công Kohl lái chiếc máy bay loại nhỏ bay từ Seatle sang bang Colombia của Canada. Trong đêm tối, máy bay bị hỏng hệ thống lái, lúc đầu chỉ bay nghiêng, sau chỉ lượn vòng tròn và chúi dần xuống đất. Kohl vội kéo chiếc cần màu đỏ trong buồng lái, lập tức một chiếc dù lớn bằng gian nhà bung ra đỡ máy bay dần dần hạ xuống mặt đất.

Hệ thống dù cứu nạn được lắp đặt ở phía sau khoang lái, được bung ra bởi hoả tiễn, dây dù néo vào cánh, thân và đuôi máy bay, chỉ trong vòng 1 giây là nó hoạt động sau khi người lái nhấn nút phóng. Trong năm 2004, Cty sản xuất loại dù này đã bán ra 500 chiếc dùng cho loại máy bay hạng nhẹ do hãng Cirrus chế tạo, giá mỗi chiếc dù là 1,6 vạn USD.

Hãng hàng không Continental của Mỹ có ý định trang bị loại dù này cho các máy bay chở khách lớn của họ, nhưng điều cần giải quyết bây giờ là tìm được loại vật liệu nhẹ và bền chắc. Loại dù hiện nay chỉ dùng được cho máy bay nặng 1,8 tấn, vận tốc 175 dặm/giờ, trong khi máy bay chở khách nặng 180 tấn, vận tốc 600 dặm/giờ. Trong khi đó các chuyên gia hàng không nghi ngờ về khả năng loại dù này có thể sử dụng cho máy bay chở khách Boeing 747 vì nó nặng tới 405 tấn. Để hãm nó lại và đáp nhẹ  nhàng xuống mặt đất e rằng sẽ là điều không tưởng.