Google News

Điều xe từ miền Bắc vào “giải tỏa” khách tại TP HCM

Điều xe từ miền Bắc vào “giải tỏa” khách tại TP HCM
* Nhu cầu đi lại tuyến TP HCM - Hà Nội có thể tăng 50% so với Tết Giáp Thân.   * Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự DN, cá nhân lợi dụng quá tải để        “bán”, “chém”, “lèn”... khách gây  hậu quả nghiêm trọng.

Trong lúc vận tải hành khách bằng đường sắt, hàng không trên tuyến TP HCM- Hà Nội   quá tải, vận tải đường bộ sẽ phải “chia lửa” như thế nào trong dịp Tết sắp tới?

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN trả lời: “Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch phục vụ Tết từ tháng 12/2004. Vừa rồi Bộ GTVT lại có thêm văn bản cụ thể cho Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM; đồng thời giao nhiệm vụ cho 2 Tổng Cty Vận tải Hà Nội và Tổng Cty Cơ khí GTVT TP HCM. Lưu lượng hành khách sẽ tập trung tại 3 thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM. Dự kiến nhu cầu đi lại bằng đường bộ trong dịp Tết này tăng lên từ 30 - 50%. Đặc biệt, tuyến TPHCM nhu cầu đi lại có thể tăng  50% so với cùng kỳ năm trước.

+ Lượng khách tăng đột biến lại chỉ tập trung trong một số ít ngày. Đây chắc chắn là khó khăn lớn đối với vận tải đường bộ?

- Ngày 24/12 vừa rồi, Cục đã chủ trì cuộc họp tại TPHCM trực tiếp giao nhiệm vụ cho các DN tham gia tuyến vận tải Hà Nội - TPHCM. Theo đó, từ giữa tháng 1/2005 sẽ tăng số lượng chuyến lên 8 chuyến/ngày (hiện đã chạy bình thường được 5 chuyến/ngày). Và có thể tăng lên 10 chuyến/ngày, tương đương 1000 lượt khách/ngày  khi nhu cầu tăng.

Ngoài ra, Cục chỉ đạo 2 bến xe Miền Đông và Giáp Bát bán vé trước cho hành khách đi xe từ TP HCM ra Hà Nội. Hiện bến xe Miền Đông đã thông báo cho hành khách đăng ký mua vé trước.Trên cơ sở biết rõ nhu cầu hành khách, Sở GTCC TP HCM cùng với Bến xe Miền Đông sẽ bố trí, sắp xếp huy động phương tiện tại chỗ của TP để đảm bảo vận chuyển hành khách. Nếu TP HCM không đáp ứng được yêu cầu thì sẽ thông tin ra Bộ GTVT để Bộ thông tin cho các DN miền Bắc tăng cường vào TPHCM vận chuyển khách ra.

Vấn đề đi lại luôn căng thẳng trong dịp Tết. Ảnh: Hồng Vĩnh

Vấn đề đi lại luôn căng thẳng trong dịp Tết. Ảnh: Hồng Vĩnh

+ Không chỉ quá tải, giá vé nhiều tuyến tại TP HCM đã tăng mạnh, liệu điều này có gây ra hội chứng tăng giá cước vận tải đường bộ trong dịp Tết tại tất cả các địa phương không, thưa ông?

- Tôi quan niệm đây không phải tăng giá. Vì  trong dịp Tết, vận tải bị mất cân đối, có một chiều xe chạy rỗng. Khoản tăng vé này chính là phần bù giá cho chiều xe chạy không kia. Và nó chỉ được diễn ra trong vòng 5 ngày trước và sau Tết. Các DN hiện nay cũng đăng ký giá với các cơ quan quản lý để công bố giá công khai.

+ Nhưng nếu DN cứ  tranh thủ  “đục nước, béo cò” thì đơn vị nào sẽ kiểm soát và xử lý?

- Cơ quan quản lý tuyến, các Sở GTVT, GTCC, Ban quản lý bến xe có trách nhiệm kiểm tra vì chính bến xe là nơi công bố giá.

+ Xin hỏi ông câu cuối, vấn nạn lèn khách, xe dù, bán khách, cơm tù, bến cóc đang là mối lo ngại của nhiều hành khách trong dịp Tết sắp tới. Cục đã có giải pháp gì để xua đi những quan ngại này?

- Dịp Tết đến, nếu không quản lý tốt thì tình trạng trên rất dễ tái phát. Bởi vậy khi làm việc với các Sở GTVT, GTCC các tỉnh, thành Cục đề nghị các Sở phải phổ biến cho các DN vận tải để giáo dục, tuyên truyền, thậm chí răn đe các lái xe. Thêm nữa, Cục đã yêu cầu các DN: Phải đưa xe tốt nhất ra chạy trong dịp Tết; Điều chỉnh giá phù hợp; Bán vé đúng giá vé công bố, xếp hành khách đúng số lượng vé đã bán; Không được lợi dụng trong dịp Tết để tăng giá cao và ép khách...

Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ đình chỉ hoạt động, nếu nghiêm trọng sẽ đưa cơ quan pháp luật xử lý. Đặc biệt, chúng tôi cũng khuyến cáo nhân dân dịp Tết này nếu có nhu cầu đi lại thì phải đến các bến xe, các điểm đón trả khách, lên xe phải mua vé tránh tình trạng tiền mất, tật mang.