Google News

Cầu sập do chập điện?

Cầu sập do chập điện?
Về sự cố sập cầu Dinh (Yên Thành, Nghệ An), phóng viên báo Tiền Phong tiếp tục điều tra, cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Dự án cầu Dinh qua sông Dinh nằm trên địa bàn Khối 1 (Thị trấn Yên Thành, Nghệ An) do đơn vị thi công là Cty Cổ phần xây dựng cầu đường Nghệ An khởi công từ tháng 4/2004, dự kiến hoàn thành phần thô trước Tết cổ truyền 2005 để kịp thời phục vụ cho nhân dân đi lại đón xuân.

Thế nhưng sáng 27/12/2004, người dân Yên Thành bàng hoàng trước cảnh tượng dầm cầu Dinh bị gãy. Hàng trăm người đổ dồn về cầu Dinh để chứng kiến tàn dư của sự sụp đổ chóng vánh của một cây cầu được coi là khá hiện đại. Trên mặt nước những đám bọt sủi ùng ục, cao hơn là những đám bụi đậm đặc của vôi vữa xi măng vụn ra quyện lấy nhau mù mịt. 

Kỹ sư Tạ Hữu Len nói: “Sự cố làm hai thanh dầm, mỗi thanh có chiều cao 1,7 m, dài 33m, nặng có thể lên đến 60 tấn, bị  gãy thành ba”. Ước tính sơ bộ thiệt hại do sập cầu có thể lên đến 600 triệu đồng. May thay cây cầu sập chưa gây thiệt hại về người.

Sập do... điện chập (?) 

Kỹ sư Len giải thích : Sự cố sập cầu là do nổ cầu chì tổng ngay trong lúc thiết bị kích dầm cầu đang hoạt động. Động cơ kích ba pha thì bị cháy một pha, nên kích ngừng hoạt động, dầm cầu không thể về được vị trí cũ. Bị “treo” lâu quá mà chịu lực của dầm cầu có hạn nên hai thanh dầm bị  gãy...

Theo hồ sơ thiết kế thì cầu Dinh có chiều dài 33m, rộng 16m, chỉ có một nhịp, sử dụng 7 thanh dầm dự ứng lực. Tổng kinh phí dự án hơn 3 tỷ đồng.

Là một dự án có kinh phí không nhỏ như dự án trên thì việc chập điện do điều kiện khách quan ắt hẳn những người chịu trách nhiệm thi công đã lường trước. Hơn nữa, theo người dân thì sáng hôm đó đã kích được hai dầm “ngon lành”, sang đến dầm thứ ba thì bị gẫy làm ba.

Thông tin mà PV thu thập được thì hệ thống điện tại khu vực thường chập chờn đã lâu (lúc thì lên đến 250 V, lúc lại hạ xuống 140 V). Đặc biệt, vào thời điểm đó chỉ có ổ điện của công  trường mới “trục trặc” còn điện của nhà dân xung quanh vẫn bình thường (?) Vậy nếu do chập điện thì cũng là lỗi chủ quan của nhà thầu: cẩu thả, chủ quan!

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một giả thiết. Câu hỏi đặt ra là: Liệu quy trình thi công đã khớp với hồ sơ thiết kế? Phải chăng, thiết kế có vấn đề, hoặc thi công “cắt” bớt công đoạn...? 

Cho dù là nguyên nhân gì thì sự cố cầu Dinh gây thiệt hại không nhỏ: Quê nghèo “gãy” đi một cây cầu. Quan trọng hơn, người dân Yên Thành  mất đi khá nhiều niềm tin vào những người có trách nhiệm thi công các công trình trên địa bàn huyện...

Khắc phục: chưa biết?

Hiện trường của cây cầu lừng lững hôm nào nay chỉ  còn lại là đống hoang tàn: bê tông, sắt thép nằm ngổn ngang. Trên đó, chừng 10 công nhân đang dang tay phang búa tạ vào những mảng bê tông vừa bị đổ xuống. Một công nhân nói: Còn gì buồn hơn là phá những thành  quả mình vừa làm ra.

Xin nói thêm là cầu Dinh nằm trên tuyến Quốc lộ 38 - huyết mạch giao thông quan trọng của cả huyện. Cầu sập, có nghĩa là việc buôn bán thông thương của người dân bị “đứt gánh”. Vậy mà, khi hỏi về hướng khắc phục, kỹ sư Len lại lúng túng trả lời: Chưa biết!