Tuyển sinh 2005:
Tiến tới bỏ thi tuyển ở bậc THCN?
Sau kỳ thi tuyển ĐH, CĐ trên toàn quốc, điều mà đa số TS “không may” quan tâm hàng đầu chính là xét tuyển vào các trường THCN.
Đơn cử trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2004, con số thí sinh hồ sơ nộp vào 4 trường THCN đã gây quá tải trước thời hạn gần 1 tháng. Điển hình là trường TH Công kỹ nghệ Đông Á, sau một thời gian nhập học khá lâu, hồ sơ đăng ký xét tuyển vẫn nộp vào tấp nập.
Bà Nguyễn Thị Anh Đào – Chủ tịch HĐQT trường - cho biết: “Khả năng của trường vẫn còn nhận thêm được nhiều học sinh nữa, nhưng quy chế của Sở chỉ cho nhận chừng đó nên rất nhiều học sinh chất lượng vẫn không thể nhập học”. Bà Đào cũng đề nghị Vụ THCN nới rộng thêm chỉ tiêu xét tuyển năm nay cho các trường THCN trên cả nước. Như vậy, cơ hội tiếp tục đi học cho những học sinh rớt ĐH, CĐ sẽ nhiều hơn...
Vụ trưởng Nguyễn Đại Thành cũng đồng quan điểm trên và cho biết sẽ nâng số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển lên, nhưng bản thân các trường THCN phải đảm bảo chất lượng đầu ra. Về hình thức thi và xét tuyển, Vụ trưởng cũng cho biết so với các kỳ tuyển sinh năm trước thì kỳ tuyển sinh năm 2005 này sẽ có một bước chuyển biến rất lớn, đó là số lượng tham gia đăng ký dự thi (ĐKDT) đã tăng lên rất nhiều và nhiều khả năng sẽ tiến tới bỏ thi tuyển đối với kỳ thi THCN.
Trước mắt, trường nào có số lượng thí sinh ĐKDT THCN vượt so với chỉ tiêu được giao dưới 2,5 lần thì từ năm 2005 sẽ tiến hành xét tuyển, còn chỉ tiêu được giao lớn hơn 2,5 đến 5 lần thì được phép lựa chọn hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển, còn so với chỉ tiêu được giao hơn 5 lần sẽ tiến hành thi tuyển .
Các yếu tố để tạo nên một trường THCN, dù công lập hay dân lập đều giống nhau, nếu khác chỉ có chăng là sự chênh lệch về cơ sở vật chất (CSVC)- Vụ trưởng Nguyễn Đại Thành khẳng định và lấy ví dụ: “UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập có điều kiện về CSVC rất tốt mà không phải tỉnh, thành nào cũng đạt được. Hiện nay trong tổng số 40 trường THCN của cả nước thì các trường nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là một trong những trường đạt tiêu chuẩn về chất lượng giảng dạy và CSVC”.
Đánh giá về xu thế tuyển sinh mới của hệ THCN, Vụ trưởng kết luận: “Các trường THCN đạt chất lượng và có số lượng học sinh đông thì được nâng lên thành trường CĐ, chính vì vậy các trường THCN đã góp phần giải quyết được số lượng học sinh sau PTTH không đủ điều kiện để học ĐH và CĐ là một giải pháp thiết thực, đồng thời tạo nên được một lực lượng có tay nghề cần thiết cho các ngành nghề hiện nay. Nó cân bằng giữa thợ và thầy, khi mà xã hội hiện nay đã quá nhiều thầy nhưng lại không có thợ lành nghề”.