Hà Nội:
Nóng bỏng “cuộc đua” đăng ký xe máy
- “Cò” đăng ký xe máy hoạt động công khai
Điểm đăng ký xe máy 611 đường Nguyễn Trãi- Thanh Xuân-Hà Nội ngày 22/12 “nóng” sớm hơn mọi ngày. Chưa đến 7h00 sáng đã có gần 200 người có mặt tại trước cổng điểm đăng ký xếp hàng. Kéo theo đó, lực lượng “hộ tống” cũng không kém phần hùng hậu. Cả đoạn phố trở nên đông đúc khác lạ khiến nhiều người qua đường phải chú ý.
Đúng giờ mở cửa, số người chờ đợi đã quá bức xúc nên cố “lấn làn” vào trước. Phải nhờ đến sự can thiệp của lực lượng làm nhiệm vụ, trật tự mới được ổn định. Sự hoang mang, mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt chủ nhân của những chiếc xe.
Do số lượng người đến đăng ký đông trong đó năng lực của đơn vị đăng ký lại có hạn nên càng về trưa, người dân càng bức xúc. Đặc biệt là đến khoảng 10 h cùng ngày sổ đăng ký bị...khoá. Cả trăm người không đủ kiên trì đã bỏ về mang theo nỗi mệt nhọc. Tại điểm đăng ký 1234 đường Láng, không khí có vẻ “dịu” hơn, song nhiều người dân vẫn như “tích tụ” bức xúc, do lo ngại không đăng ký kịp. Chị Phương Hà (một trong những chủ xe đang ngồi chờ đăng ký) cho biết, chị đã ở đây từ sáng hôm qua (21/ 12) mà vẫn chưa đến lượt. Chị Hà tâm sự: “Vì điều kiện kinh tế có hạn nên không dám bỏ tiền ra nhờ môi giới, nhưng cứ phải chờ đợi, chắc chị phải nhờ “cò mồi””.
Theo báo cáo của phòng CSGT Hà Nội trong ngày 22/12, phòng đã đăng ký mới cho 787 xe máy. Con số này đã gấp đôi những ngày bình thường. Song, vẫn không đáp ứng được nhu cầu của dân. “Năng lực của chúng tôi cũng chỉ đăng ký được cho khoảng 700-800 xe/ngày”- một cán bộ phòng CSGT thừa nhận. Theo cán bộ này, tạo nên “cơn sốt” đăng ký không chỉ do người dân ba quận: Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân mà còn do “hội chứng” dây chuyền vì một số người dân các quận, huyện còn lại cũng “sợ” tiếp tục bị chính quyền cấm. Theo tính toán của nhiều người thì mỗi “suất” đăng ký có giá 3 triệu đồng.
Dân khổ, “cò” béo
Ở điểm đăng ký xe số 611 Nguyễn Trãi- Thanh Xuân “cò” suất đăng ký lượn như châu chấu. Một số chủ xe cho biết, tuỳ theo từng loại xe mà giá của mỗi suất đăng ký có giá khác nhau. Nếu xe giá dưới 40 triệu đồng thì suất đăng ký có giá chỉ 2,2 triệu đồng/xe. Tuy nhiên xe trên 40 triệu đồng thì tuỳ vào từng loại xe mà giá giao dịch từ 3 đến 4 triệu đồng/ xe. Thêm nữa muốn có biển số ưng ý chủ nhân của những chiếc xe mới còn phải đầu tư thêm khoản tiền không nhỏ. Đăng ký xong “cò” mới lấy tiền. Bác Hà Đình Chung trú tại quận Thanh Xuân, đến đây từ sáng sớm để đăng ký chiếc Jupiter màu bạc của mình, bác nói: “Tôi mua xe này 25 triệu nhưng để làm thuế và đăng ký thì phải mất thêm 5 triệu nữa.” Như vậy, chiếc xe của bác có giá 30 triệu đồng. Tương tự, bác Lưu (Mai Dịch- Cầu Giấy) cho hay, bác nhờ “thằng cháu” làm hộ. Nhờ bọn này làm nhanh lắm, với cái xe của bác khi “xong xuôi” chỉ mất thêm cho “thằng cháu” gần một triệu đồng nữa, đỡ phải chờ. Có điều bác Lưu chỉ nhờ “cò” làm thủ tục hộ.
Quán nước ở số 609 Nguyễn Trãi, cạnh điểm đăng ký 661 thực sự là địa điểm tụ họp của các loại “cò”. “Muốn làm đăng ký xe nhanh thì cứ qua môi giới là xong hết, vừa nhanh gọn lại vừa khỏi phải chờ, ngồi uống nước chừng 5 phút là có biển số ngay”. Chủ quán nước này “tiếp thị”. Nếu đăng ký với số lượng nhiều còn được giảm giá nữa. “Dịch vụ” thuận lợi khiến nhiều người quyết đầu tư thêm tiền để nhờ “cò”.
Dự kiến trong vài ngày tới, người dân tiếp tục mua và đăng ký xe máy nhiều hơn. Điều này có nghĩa là “cuộc đua” đăng ký xe máy còn tiếp tục gay gắt. Chẳng biết chính quyền được lợi gì từ “lệnh” cấm đoán này? Song thiệt hại với người dân thì đã thấy rõ.