Chân dung tiến sĩ văn học đam mê đào tạo trực tuyến

Là giáo viên dạy văn nhưng TS Trịnh Thu Tuyết rất chú trọng đưa học sinh đến các không gian lịch sử
Là giáo viên dạy văn nhưng TS Trịnh Thu Tuyết rất chú trọng đưa học sinh đến các không gian lịch sử
“Chỉ có trí tuệ và sự dũng cảm mới giúp con người tự giải thoát khỏi giáo điều để có thể đứng thẳng và nhìn bầu trời!”. Với tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết thì văn học không có chỗ cho lí thuyết sáo rỗng mà cần phải có được sự cảm thụ và biểu đạt bằng cả tâm hồn.

Cô giáo của tâm hồn

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết được hầu hết những người yêu Văn biết đến bởi cô không chỉ là giáo viên giỏi của Hà Nội mà còn là người thầy quen thuộc trong các chương trình dạy học trên truyền hình, trên các kênh giáo dục trực tuyến, đồng thời là tác giả của nhiều đầu sách nghiên cứu văn học.

Từ năm 1980 cho đến nay, cô là giáo viên trường THPT Chu Văn An. Trong suốt 30 năm dạy học của mình, cô đã giúp rất nhiều học sinh luyện thi và đỗ đại học với số điểm cao tại các trường đại học danh tiếng trên cả nước. Với sự tận tâm của một nhà giáo, cô đã được vinh danh khi đạt thành tích Giải Nhất cuộc thi Giáo viên giỏi môn Ngữ văn thành phố Hà Nội năm 2004 và nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục.

Được tiếp xúc và giảng dạy cho nhiều thế hệ học sinh đã giúp cô có được cái nhìn sâu sắc và thấu đáo về tâm hồn của các em. Với cô, văn học là cầu nối truyền tải sự sâu lắng của cuộc sống. Và mỗi câu thơ, câu văn lại là một viên gạch để xây đắp nên những nhịp cầu tươi đẹp ấy.

Giấc mơ được truyền tải những tinh túy của văn học đến với học sinh được được ấp ủ ngay từ khi cô còn là sinh viên của trường Đại học Sư Phạm 1. Tuy vậy, ngay cả bản thân cô Tuyết cũng không ngờ rằng sẽ có ngày mình lại có cơ hội dạy học qua mạng internet.

Nhận thấy mỗi khi kỳ thi Đại học và Cao Đẳng tới gần, các em học sinh lại thiếu định hướng về phương pháp học tập và nội dung kiến thức cần có nên ngoài giờ lên lớp, cô Tuyết lại tỉ mẩn online và tư vấn cho học sinh trên mạng về những phương pháp ôn luyện nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Những chia sẻ của cô được học sinh đón nhận một cách nhiệt tình và trở thành những “lời khuyên vàng” cần có với mỗi học sinh trong quá trình chuẩn bị vượt vũ môn. Cũng từ đó, cô đã trở thành cô giáo dạy văn tuyệt vời nhất trong tâm tưởng của nhiều thế hệ học trò, cả những học trò may mắn được học trực tiếp và những học trò học cô qua các phương tiện truyền thông.

Chân dung tiến sĩ văn học đam mê đào tạo trực tuyến ảnh 1

Ngoài giờ lên lớp, cô Tuyết lại tỉ mẩn online và tư vấn cho học sinh trên mạng

Lòng mong mỏi được truyền đạt kiến thức qua học online

Với cô Tuyết, Văn học là nhân học: "Tất cả những gì thuộc về con người đều không xa lạ với tôi". Như vậy, văn học đích thực luôn quan tâm đến tất cả những gì thuộc về con người, văn học như một hàn thử biểu của tâm hồn, tình cảm con người.

Do vậy, cô đã quyết định đưa sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam vào trong đề ôn luyện ngữ văn lớp 12. Với đề văn này, các em sẽ xúc động hơn với những vấn đề liên quan tới một tình yêu lớn lao và thiêng liêng đối với đất nước. Và đó cũng chính là tình cảm mà cô mong muốn truyền đạt các em trong những tháng ngày của quê hương.

Chia sẻ về cô giáo của mình, em Nguyễn Thị Yến học sinh lớp 12 tại Hà Nội cho biết: “Hồi trước môn văn không phải là môn học em yêu thích nên học không tốt. Nhưng từ khi học cô Tuyết em mới thấy rằng văn học chính là nơi biểu hiện của tâm hồn con người, học văn khiến ta có được cái nhìn nhân văn về cuộc sống và thể hiện tình yêu thương đến với mọi người”.

“Trong các bộ môn thì Ngữ văn là môn học đặc biệt có ưu thế trong việc giáo dục lòng yêu nước cho học sinh. Bên cạnh những tác phẩm văn chương, các bài nghị luận xã hội cũng là phương tiện hữu hiệu để tôi hướng học trò tới những xúc cảm, suy nghĩ có trách nhiệm và thực sự chân thành về đất nước, giúp các em quan tâm hơn tới đất nước và có được những tình cảm cao quý nhất hướng về tổ quốc” – Cô tuyết tâm sự.

Ngoài các bài học, cô còn muốn khơi gợi, bồi dưỡng lòng yêu nước của các em bằng việc tổ chức cho các em những chuyến về nguồn, như đưa các em đi thăm Nghĩa trang Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, khu địa đạo Vịnh Mốc, tới tượng đài Mẹ Suốt... Từ đó, cô nhận thấy học trò của mình trưởng thành rất nhiều từ những chuyến đi ấy, những giọt nước mắt của các em trong vắt vẻ đẹp của lòng yêu nước.

Trao đổi về điều kiện học tập của học sinh hiện giờ, cô Tuyết thừa nhận rằng các em hiện nay có điều kiện học tập tốt hơn rất nhiều so với trước. Học sinh bây giờ đang được học tập và phát triển bản thân một cách toàn diện nhờ vào sự phát triển của mô hình giáo dục trực tuyến. Nó giúp các em có thể cập nhật kiến thức một cách liên tục và nhanh chóng với chi phí rẻ.

Không những vậy, học online còn góp phần giúp xã hội giải quyết được tình trạng trẻ em ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa không được đến trường do thiếu thốn điều kiện. Việt Nam đang là nước có nền công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và việc phổ cập internet về những vùng thôn quê nhờ vậy được đẩy mạnh, do vậy giáo dục trực tuyến có thể giúp cải thiện tình trạng trẻ em không được học tập một cách đúng mức. Cũng vì mục đích truyền đạt kiến thức tới cho tất cả các em học sinh trên cả nước nên cô đang cộng tác với một đơn vị giáo dục uy tín nhằm phát triển mô hình học tập trực tuyến hiện đại và hiệu quả cho học sinh.

Vẫn ngày ngày cặm cụi dạy học và tư vấn học tập trên mạng, cô Tuyết thầm lặng thực hiện công việc trồng người cho đất nước và tổ quốc. Với mỗi học sinh thành đạt, cô đều tự nhủ với lòng mình tương lai của đất nước lại có được niềm tin và hi vọng mới.

MỚI - NÓNG