Famici - ấn tượng dự án rau sạch trong lòng Hà Nội

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội ngành quản trị kinh doanh, từng là chuyên viên đào tạo sử dụng Internet của Yahoo! tại Việt Nam, chuyên viên trong lĩnh vực nội dung số cho mobile nhưng Trương Thị Thu Trang lại đột ngột chuyển hướng sang phát triển mô hình nông nghiệp Famici - vườn rau sạch giữa lòng thành phố.

Trương Thị Thu Trang - cô chủ vườn rau rạch Famici giữa lòng Hà Nội

Là con gái của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân, nghệ nhân chuyên về cây cảnh có tiếng có huyện Từ Liêm và các tỉnh xung quanh Hà Nội với nhiều giải thưởng uy tín, Trương Thị Thu Trang đã sớm có niềm đam mê với môi trường thiên nhiên cũng như các hoạt đông nông nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp đại học và làm việc ở những công ty thiên về công nghệ, Trang đã nhận thấy những hạn chế của bố mình khi chỉ đơn thuần gây dựng sự nghiệp dựa trên kinh nghiệm và gây dựng thị trường nhờ vào các mối quan hệ truyền thống. Với sự bùng nổ của internet, Trang nhanh chóng giúp nghệ nhân Trương Ngọc Xuân tiếp cận với facebook, youtube, thương mại điện tử để mở rộng phạm vi kinh doanh và ấp ủ một hướng đi riêng.

Famici - ấn tượng dự án rau sạch trong lòng Hà Nội ảnh 1

Trương Thị Thu Trang cùng gia đình đón tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trong chuyến thăm và tặng quà Tết Giáp Ngọ 2014 tới các đơn vị tiêu biểu của Thành phố Hà Nội

Gần một năm qua, Trang đã khiến nhiều bạn bè, người thân ngạc nhiên khi quyết tâm phát triển dự án trồng rau sạch độc đáo. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Trang chia sẻ: "Hiện có nhiều nơi đã phát triển trồng rau sạch và tại Hà Nội cũng có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm này. Tuy nhiên, Famici sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt, đặc biệt là niềm tin vào chất lượng của người tiêu dùng, thậm chí khách hàng có thể tự mình quyết định loại rau nào sẽ được trồng tại Famici”.

Trang cho biết, ý tưởng hình thành Famici (Farm in City) chính là việc bản thân và gia đình muốn có những sản phẩm, thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày. Hiện tại, người dùng đang bị “bội thực” bởi những quảng cáo về rau sạch, thực phẩm sạch nhưng rất khó để kiểm chứng chất lượng cũng như giám sát được các quy trình sản xuất.

Ngoài ra, xung quanh khu vực vườn cây cảnh của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân vẫn còn nhiều khu vực đất trống, rất lãng phí. Do đó, Trang nảy sinh ý tưởng sẽ tận dụng những khu vực này để phát triển mô hình trồng rau sạch. Famici hình thành từ đó.

“Sau khi nghiên cứu một số mô hình trồng rau trong và ngoài nước, mình nhận thấy dự án rau sạch giữa lòng thành phố là rất khả thi. Quan trọng là toàn bộ quy trình sản xuất sẽ được lưu vào hệ thống và cập nhật online liên tục để khách hàng có thể theo dõi, giám sát sự phát triển và chất lượng của sản phẩm. Không chỉ vậy, mình cũng chia lô theo khu vực và nếu khách hàng có nhu cầu về một loại rau nhất định, Famici có thể sẽ trồng rau giúp họ. Đây là điều mà nhiều khách hàng rất hứng thú”. Trang cho biết.

Theo chị Nguyễn Thu Oanh hiện đang sống tại Từ Liêm, mô hình cùng trồng rau với Famici rất thú vị và thiết thực bởi nhà chị không có điều kiện trổng rau trong hộp xốp hay có đất để tự trồng các loại rau cần thiết.

Vì vậy, chị đã lựa chọn một khu vực nhỏ thuộc diện tích của Famici để trồng các loại rau phù hợp với nhu cầu của gia đình. Famici sẽ giúp chị chăm sóc hàng ngày. Cuối tuần, chị cùng các con sẽ thường thăm vườn rau của mình, cùng các con tìm hiểu về cách trồng rau lại vừa gần gũi với thiên nhiên bởi quang cảnh xung quanh Famici khá đẹp.

Famici - ấn tượng dự án rau sạch trong lòng Hà Nội ảnh 2

Ngoài khu vực trồng rau,
Famici còn đang thí điểm trồng các loại hoa với khung cảnh thiên nhiên gần gũi và thân thiện

“Điều mình muốn mọi người cảm nhận về Famici không chỉ đơn thuần là hoạt động mua bán. Mình muốn khách hàng chính là người quyết định sẽ trồng loại cây nào, khách hàng sẽ có niềm vui khi tự mình chăm sóc, theo dõi cây phát triển hàng ngày và tự tay thu hoạch. Đó là trải nghiệm của khách hàng mà khi mua bán sẽ không có được”, Trang nhận định.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Trang nhận thấy khách hàng nhiều khi không quá quan tâm tới các chỉ số rau sạch, công nghệ trồng rau ra sao vì không phải ai cũng hiểu. Điều họ quan tâm là rau có thực sự sạch hay không và nếu có thể tận mắt xem quy trình cũng như mô hình thì họ sẽ có niềm tin. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có xu hướng chia sẻ những sản phẩm mà họ thích.

Famici - ấn tượng dự án rau sạch trong lòng Hà Nội ảnh 3

Các sản phẩm sạch từ Famici đang ngày càng được ưa chuộng

Vì vậy, ngoài việc cung cấp sản phẩm sạch, Famici đang hướng tới việc góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với rau sạch, rau hữu cơ, đặc biệt là vấn đề về tìm hiểu về môi trường trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Mô hình gia đình cùng trồng rau với Famici là một trong những bước đi đâu tiên.

“Hiện mình thấy có nhiều tổ chức quốc tế đang có những mô hình nông nghiệp hướng cộng đồng cùng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, tìm hiểu và tham gia bảo vệ môi trường từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả. Mình đã liên hệ với một số dự án và hy vọng sẽ có thể hợp tác triển khai cho Famici sớm”, Trang bổ sung.

Với quy mô hiện tại, Famici mới chỉ đáp ứng được một lượng nhỏ khách hàng trong khu vực nội thành. Nhiều lúc nguồn hàng không đủ cung cấp là điều không tránh khỏi. Ngoài một phần diện tích từ 3000 m2 đất của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân, Trang đã mạnh dạn thuê thêm hơn 2000 m2 đất từ khu vực bỏ hoang gần đó và đang dự định mở rộng quy mô vì xung quanh vẫn còn nhiều đất trống để không.

Với sự tư vấn của cán bộ khuyến nông huyện Từ Liêm, chuyên gia từ Đại học Nông nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước, Trang ngày một tin tưởng hơn vào dự án của mình. Mô hình Famici giờ chủ yếu được lan truyền qua các kênh mạng xã hội và chính khách hàng. Trang quan điểm nếu sản phẩm thực sự tốt thì khách hàng chính là kênh truyền thông hiệu quả nhất.

Nếu bạn quan tâm tới dự án rau sạch độc đáo này hay muốn tự tay chăm sóc các loại rau sạch mà gia đình yêu thích cùng Famici, bạn có thể tham khảo tại: https://www.facebook.com/thuytrieudem

MỚI - NÓNG