Những người trẻ có 'mắt thần'

Những người trẻ có 'mắt thần'
TP - Nhóm Mắt thần, đến từ Trung tâm công nghệ mô phỏng- Học viện Kỹ thuật Quân sự (HVKTQS) có một công trình công nghệ khá đặc biệt với tên gọi “Hệ thống ghi vé xe tự động và quản lý phương tiện sử dụng công nghệ xử lý và nhận dạng ảnh”.

Đây là công trình có tính thực tiễn cao, đã được áp dụng và khá hiệu quả.

Chỉ thành công khi ý tưởng áp dụng được vào thực tế

Đó là tâm niệm của anh Nguyễn Thanh Hải - một trong bốn thành viên nhóm Mắt thần. Nhận thấy độ an toàn của nhiều khu vực gửi xe chưa cao, các cán bộ trẻ là Nguyễn Thanh Hải, Vương Anh Tuấn, Trương Quốc Hùng, Trần Thị Hải Anh lập tức bắt tay thiết kế phần mềm ghi vé xe tự động. Tất cả chỉ thực hiện liên tục trong một tháng.

Tháng 6/ 2006, cùng với sự trợ giúp của đông đảo anh em Trung tâm công nghệ mô phỏng, phần mềm này chính thức được đưa vào sử dụng tại HVKTQS.

Sau quá trình áp dụng thành công, công trình này đã được công nhận bằng giải nhì cuộc thi sản phẩm phần mềm Trí tuệ Việt Nam 2006, trao tháng 1/ 2007.

Những người trẻ có 'mắt thần' ảnh 1Ý tưởng ghi vé xe tự động không phải là hoàn toàn mới trên thế giới. Một số nước như Malaysia, đã có hệ thống ô tô vào gara, lái xe tự động nhấn nút và nhận vé. 

Song phần mềm của Mắt thần đã được thiết kế khác hẳn, phù hợp với túi tiền và môi trường của người Việt Nam. 

Một chương trình tương tự của nước ngoài áp dụng có thể lên đến tiền tỷ, còn trọn gói hệ thống nói trên chỉ tiêu tốn khoảng 200 triệu đồngNhững người trẻ có 'mắt thần' ảnh 2 - Đại diện nhóm Mắt thần.

Đây là hệ thống hoạt động khá ổn định, giúp tăng tính an ninh cho việc gửi xe và giảm  hẳn được lượng người đứng ghi vé, thay thế việc ghi vé xe đơn điệu và mất nhiều thời gian.

Cấu hình chính của hệ thống gồm: 1 bộ máy tính, 1 camera, 1 máy in vé và một số dây nguồn, hộp bảo vệ camera. Toàn bộ thiết bị này khá thông dụng tại thị trường nước ta.

Khi người dắt xe đi vào cổng, camera đặt tại cổng sẽ tự động chụp hình biển số xe và in vé theo số trên biển trong 2 giây. Sẽ có một bảo vệ lấy và trao vé từ máy in. Khoảng cách từ camera đến máy in đủ thời gian để người gửi xe đến nơi và nhận vé ngay, tránh tình trạng ùn tắc thường gặp ở các nhà gửi xe.

An toàn tuyệt đối ?

Tránh tình trạng “mất vé là mất xe” nhóm đã sáng tạo ra phương thức mới: Kiểm soát xe gửi bằng thẻ. Hình thức này chỉ có thể áp dụng ở những cơ quan nhà nước, trong khi hệ thống cũ sử dụng phổ biến hơn ở trường học, siêu thị. Vì thế, hiện nay, cả hai phương thức đều được áp dụng song song.

Điểm tiến bộ của cách thức kiểm soát xe bằng thẻ là không cần người bảo vệ, bởi tất cả sẽ được thực hiện tự động bằng máy móc, bao gồm: 1 máy tính, 4 camera, 2 máy đọc thẻ, 1 hub và 1 barie.

Nhóm Mắt thần cho biết: “Độ kiểm soát an ninh cho xe gửi khi áp dụng hình thức này là tối đa. Từ khi sử dụng, chưa có bất cứ trường hợp xấu nào xảy ra”.

Đơn vị đầu tiên áp dụng phương thức này là Tổng cục Hải quan (từ tháng 3/ 2007).  Mỗi người vào cơ quan sẽ được cấp thẻ có mã số riêng. Khi xe vào luồng, chủ phương tiện quét thẻ tại đầu đọc thẻ, toàn bộ hình ảnh mặt người và biển số xe sẽ được chụp lại và lưu trữ trong máy tính. Xe chỉ được ra khi người dắt xe quẹt thẻ có mã số tương ứng với hình ảnh mặt người và biển số xe ban đầu.

Nếu có người lấy xe biển số không tương ứng mã thẻ được quét khi vào, barie sẽ không mở cổng và hệ thống báo động sẽ phát tín hiệu. Trường hợp xe đã bị lấy ra, chỉ cần nhập biển số xe vào máy là có thể truy tìm hình ảnh thủ phạm.

Luôn cải tiến để hoàn thiện

Bốn cán bộ trẻ độ tuổi 7X, 8X cùng các cộng sự ở Trung tâm vẫn không ngừng tìm cách hoàn thiện hơn nữa công trình này.

Với độ an toàn cao, hệ thống của nhóm Thanh Hải- Anh Tuấn- Quốc Hùng- Hải Anh đã được một số đơn vị như: VinPearl, sân bay Nội Bài (Hà Nội) quan tâm và có ý định sử dụng trong thời gian tới.

Công trình của những cán bộ trẻ này cũng chính là hình thức tự động hóa công việc bằng máy móc, giảm tải công sức cho người lao động.

Thanh Hải cho biết: “Hạn chế lớn nhất của hệ thống ghi vé xe tự động là cấu trúc cồng kềnh, chưa thể sử dụng chính xác trong trường hợp xe vào liên tục- một tình trạng phổ biến ở Việt Nam.

Lâu nay, hệ thống vẫn phải sử dụng kèm theo quy ước: Các xe vào gửi phải đi cách nhau một khoảng cách nhất định là 1/2 mét, gây ức chế cho người gửi”.

Vì thế, đầu tháng 12/ 2007, nhóm đã ký hợp đồng với Cty Netvision Telecom của Hàn Quốc, với ý tưởng thay tất cả cấu hình đó bằng một chiếc máy cầm tay cài thiết bị như đầu đọc mã vạch.

Người bảo vệ chỉ cần chiếu chiếc máy này vào biển số xe người gửi, vé sẽ tự động in ra. Hình thức này có khả năng áp dụng rộng rãi hơn cả trong thực tế các trường học, bệnh viện, siêu thị, cơ quan nhà nước…

Dự kiến trong vài tháng nữa, sản phẩm cầm tay trên sẽ ra mắt. Mắt thần chia sẻ: “Hiểu rõ thị trường Việt Nam, nhóm đang thương lượng cùng Cty ở Hàn Quốc giảm giá thành của mỗi chiếc máy cầm tay đến mức có thể. Dự kiến sẽ khoảng dưới 10 triệu đồng/ chiếc”.

Bên cạnh đó, nhóm tiếp tục phát triển công trình: Tự động quản lý giám sát xe bằng thẻ sang một khía cạnh khác. Chiếc thẻ không chỉ áp dụng để kiểm soát xe mà còn là phương tiện quản lý nhân sự.

Khi người ra vào cổng quét thẻ, ngoài việc lưu mã số thẻ và hình ảnh mặt người, hình ảnh biển số xe, máy tính còn có nhiệm vụ lưu giờ ra vào của nhân viên. Hình thức này sẽ chính thức áp dụng vào tháng 1/ 2008.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.