3 dự án vì cộng đồng của du học sinh

3 dự án vì cộng đồng của du học sinh
Các dự án vì cộng đồng dưới đây của các du học sinh Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều tổ chức xã hội từ thiện trên thế giới.

Nguyễn Huỳnh Thuật làm việc tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, hiện bạn đang chuẩn bị sang Nhật Bản theo diện học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật Bản cấp, để lấy bằng thứ hai về chuyên ngành Phát triển nông thôn tại Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo.

Thời gian làm việc tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, ngoài công việc chuyên môn, Huỳnh Thuật đã góp phần xây dựng chiến lược và hoạt động giáo dục môi trường cho Vườn Quốc gia Cát Tiên, xuất bản tài liệu tuyên truyền và đi giảng dạy ở các trường cấp 2, 3 trong vùng Cát Tiên, tổ chức tuyên truyền ý thức cộng đồng bảo vệ rừng theo từng thôn, xóm và đối tượng (phụ nữ, thanh niên, cán bộ, đội giao khoán rừng).

Năm 2007, Thuật là người trẻ nhất tham gia và có báo cáo tham luận quan trọng tại Hội thảo quốc tế UNESCO về quản lý bền vững các khu dự trữ sinh quyển khu vực Đông Nam Á (Ecotone-SeaBRnet 2007), được tổ chức tại Trung Quốc và Hội thảo quốc gia thập niên Liên Hợp Quốc giáo dục vì phát triển bền vững (UN DESD) tại Việt Nam...

Trang web mainhaxanh.org do Huỳnh Thuật khởi xướng và nhóm thực hiện đang xúc tiến để có thể sớm ra mắt, nhằm nâng cao nhận thức về môi trường cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tủ sách môi trường online

Hiện Phạm Thùy Dương đang làm nghiên cứu sinh ngành Môi trường, tại Phòng thí nghiệm hóa môi trường thuộc ĐH Kuopio (Phần Lan). Cùng với sự hỗ trợ của nhóm Lá Xanh (một nhóm hành động xuất phát từ Tổ chức VnGG - Tổ chức các bạn trẻ về khoa học trái đất http://www.vngg.net/news/), Thùy Dương đã lập nên thư viện ebook và lưu trữ các link internet về môi trường và giáo dục.

Nhóm Lá Xanh mà Thùy Dương tham gia được thành lập với mục tiêu đưa thông tin giáo dục, khoa học, môi trường phổ cập cho mọi người. Nhóm đã xây dựng được 1 tủ sách online ở địa chỉ http://laxanhvn.googlepages.com/e-library và 1 blog ở địa chỉ http://www.laxanhvn.com/blog

Cô bạn thích đọc sách, viết và lướt blog này có một mơ ước thật giản dị: học xong, sẽ về làm cô giáo giảng dạy về môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Hỗ trợ bạn trẻ mắc bệnh down

3 dự án vì cộng đồng của du học sinh ảnh 1
Bảo Khánh và Hương Mai (thứ 1 và 2 từ trái sang) - Ảnh: Thanh Niên.

Nguyễn Xuân Hương Mai và Nguyễn Bảo Khánh đang cùng học tại ĐH Quốc gia Singapore. Hương Mai học năm thứ 3 ngành Xã hội học, còn Bảo Khánh theo đuổi chuyên ngành Quan hệ công chúng.

Hai bạn đang nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng để hiện thực hóa dự án Hỗ trợ các bạn trẻ mắc hội chứng down phát triển năng lực bản thân.

Dự án này sẽ kéo dài trong 1 năm, gồm nhiều hoạt động giúp các bạn trẻ mắc bệnh down nhận thức tích cực về bản thân, làm phong phú đời sống tinh thần của các bạn qua các hình thức nghệ thuật và tạo môi trường xã hội thân thiện để các bạn tự tin hơn.

Ngay trong tháng 5, đôi bạn này sẽ sang Alaska (Mỹ) trong một chương trình vừa làm việc vừa du lịch (Work and Travel).

Bảo Khánh cho biết: "Công việc thì chỉ là lao động chân tay thôi, nhưng mục đích chính của bọn mình là để trải nghiệm và có cơ hội du lịch nước Mỹ. Sẽ có một chuyến khám phá đầy hứa hẹn dọc bờ đông nước Mỹ".

Những chủ dự án trẻ trên được mời tham dự Hội nghị thanh niên thế giới lần thứ 4 (World Youth Congress 4th - WYC), do một tổ chức xã hội từ thiện có tên Peace Child International (trụ sở tại Anh) tổ chức. Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 10 - 21/8 tại Canada.

Theo Phương Nguyên
Thanh Niên

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.