Hành trình của những con tim kết nối

Hành trình của những con tim kết nối
TPO - Chương trình “Hành trình vì Việt Nam”, xuyên Việt bằng xe đạp và đi bộ vì đồng bào khó khăn và người khuyết tật đang được các gấp rút chuẩn bị những để xuất phát vào đầu tháng 7 này.

“Hành trình vì Việt Nam” dự kiến sẽ được thực hiện hàng năm. Trong năm đầu tiên này, “Hành trình vì Việt Nam” sẽ được thực hiện bao gồm hai chương trình lớn: “Hành trình xanh” và “Hành trình xuyên Việt ven biển”.

Đầu tháng Bảy này, 200 tình nguyện viên sẽ thực hiện chương trình "Hành trình xanh" xuyên Việt bằng xe đạp từ Bắc vào Nam. Kết thúc "Hành trình xanh", một nhóm các tình nguyện viên khác sẽ thực hiện một hành trình khác - "Hành trình xuyên Việt ven biển" đi bộ từ Nam ra Bắc.

Trưởng ban tổ chức “Hành trình vì Việt Nam 2008” Lê Thanh Nam cho biết: Đặt tên “Hành trình vì Việt Nam” vì thông qua những chuyến đi, chương trình muốn góp phần khắc phục bớt những khó khăn của đồng bào nói chung và người khuyết tật nói riêng trên mỗi chặng đường, mỗi mảnh đất mà đoàn đặt chân đến.

Đồng thời, đoàn muốn góp phần cải thiện nhận thức của người dân về môi trường cũng như hành động vì môi trường. Vì một Việt Nam giàu mạnh và xanh sạch là mục đích của chương trình. Mỗi hành trình sẽ thực sự mang sức sống của tuổi xanh và vì màu xanh trên đất nước”.

Ý tưởng về một chương trình tình nguyện quy mô và ý nghĩa giành cho đồng bào khó khăn và người khuyết tật Việt Nam xuất hiện trong đầu nhóm của Lê Thanh Nam (Sinh viên Học viện Hành chính quốc gia) từ đầu tháng 5/2008.

“Em tập hợp được 4 bạn có chung ý tưởng, cùng bàn bạc, lên kế hoạch, đóng góp ý tưởng cho chương trình. Sau đó, em mất thêm 5 đêm nữa hoàn thành đề án cho chương trình”, Thanh Nam tâm sự.

Ý tưởng hành trình xuyên Việt bằng xe đạp được chia sẻ và nhận được sự ủng hộ của sinh viên hơn 30 trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Giáo sư Nguyễn Tài Thu (nguyên Viện trưởng viện Châm cứu, Chủ tịch Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam), ông Nguyễn Đình Thiết (nguyên Cục trưởng Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Cô Huỳnh Tiểu Hương ở trung tâm Nhân đạo Quê Hương cũng sẵn sàng góp sức cho ý tưởng trở thành hiện thực. 

Không dừng lại ở đó, những người khuyết tật nổi tiếng như Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng, Hiệp sĩ CNTT Khúc Hải Vân… cũng sẵn sàng góp sức cùng “Hành trình vì Việt Nam”. Trung tâm tin học Tia Sáng đã lập cho chương trình một trang web. Các thông tin về chương trình được đăng tải trên  http://www.hanhtrinhxanh.net .

Hành trình của những con tim kết nối ảnh 1
Ban tổ chức giới thiệu "Hành trình xanh" - Ảnh: Phan Kiền

Hành trình sẻ chia và kết nối

Thanh Nam khẳng định: “Hành trình vì Việt Nam tự thân mang sứ mệnh truyền tải những bài học nhân văn sâu sắc với sức lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng sinh viên trong các tỉnh phía Bắc, giới trẻ trong cả nước nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Thông qua các hoạt động của mình, hành trình vì Việt Nam sẽ là một nhịp cầu để kết nối những trái tim người Việt và tạo nên một hình ảnh đẹp về thanh niên Việt Nam với bạn bè năm Châu”.

Với những ý nghĩa lớn lao đó, chương trình đầu tiên của "Hành trình vì Việt Nam" là "Hành trình xanh" đã thu hút được gần 3000 sinh viên đến đăng ký. “Khâu chọn lựa rất khó khăn bởi từ 3000 người, chương trình chỉ chọn ra 200 tình nguyện viên. 200 tình nguyện viên sẽ chia ra thành 8 đội chuyên trách khác nhau như đội văn nghệ, đội tài chính, đội hậu cần, đội tuyên truyền cổ động...” Tăng Đại, trưởng ban Thông tin Tuyên truyền của chương trình cho biết.

Qua hành trình, trên nhiều vùng, miền của đất nước, hành trình vì Việt Nam hi vọng sẽ mang lại những trải nghiệm về văn hóa, kỹ năng thích nghi với môi trường, kỹ năng bảo vệ bản thân và rất nhiều kinh nghiệm quý giá khác cho các các thành viên.

Qua mỗi trọng điểm của hành trình, chương trình tổ chức những hoạt động xã hội lớn như thăm, phát quà cho những người khuyết tật, tổ chức đêm văn nghệ, thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa…

7 đêm văn nghệ tại 7 địa phương trên hành trình đã được ban tổ chức chuẩn bị rất công phu. “Bọn em sẽ bán vé trong các chương trình đó. Số tiền thu được sẽ dùng để giúp đỡ đồng bào nghèo và người khuyết tật tại chính địa phương”, Nam giải thích.

Trên các chặng đường, đoàn sẽ kết hơp với địa phương tổ chức những cuộc thi về môi trường cho các thiếu nhi địa phương nhằm giáo dục ý thức về môi trường. Đồng thời, tại mỗi địa điểm mà đoàn đặt chân, sẽ có những hàng cây, những vườn cây mang tên “Hành trình xanh” được trồng.

Không chỉ mang lại những ý nghĩa to lớn, các tình nguyện viên đang ấp ủ qua hành trình lớn này sẽ tạo ra những kỷ lục: Là hành trình bằng xe đạp lớn nhất với 200 tình nguyện viên đạp xe qua 20 tỉnh, thành từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh và hành trình đi bộ xuyên Việt lớn nhất từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Trên mỗi chặng đường, một bức tranh dài nhất, nhiều người tham gia vẽ nhất và thực hiện tại nhiều địa điểm nhất Việt Nam cũng sẽ được thực hiện.

Anh Khúc Hải Vân giải thích: “Nhu cầu thể hiện bản thân và cống hiến là nhu cầu của bất kỳ ai, nhất là tuổi trẻ. Chỉ có điều, phương pháp để thực hiện nhu cầu ấy như thế nào thì sẽ quyết định ý nghĩa của sự thể hiện và cống hiến đó”.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.