Khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam

Khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam
TPO - Sáng nay, 15/2, Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VIII chính thức khai mạc tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. 647 đại biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu sinh viên dự đại hội.

>> Chùm ảnh khai mạc
>> Bàn tròn trực tuyến với các đại biểu sinh viên

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Võ Văn Thưởng và nhiều lãnh đạo T.Ư, các ban, ngành đã đến dự.

Khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh kỉ niệm với đại biểu sinh viên Việt Nam. Ảnh : Hồng Vĩnh

Trong diễn văn khai mạc, chị Lâm Phương Thanh - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định: Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, trong suốt những năm tháng hào hùng của dân tộc, sinh viên và phong trào học sinh, sinh viên luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng.

"Ngày nay, sinh viên Việt Nam với trái tim cháy bỏng nhiệt huyết, với bàn tay, khối óc và tinh thần xung kích, tình nguyện không ngại gian khổ, khát khao và sẵn sàng cống hiến..., nhiều bạn đã và đang đến làm việc tại các xã vùng cao, vùng xa, biên giới hải đảo, đến với các công trình lớn của đất nước sau khi tốt nghiệp" - Chị Thanh nói.

Tiếp đó, thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam  khóa VII, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã trình bày báo cáo về tình hình sinh viên Việt Nam 5 năm qua.

Theo đó, những năm qua, quy mô giáo dục Việt Nam liên tục được mở rộng, với tổng số sinh viên cả nước là gần 1,6 triệu người. Đoàn viên sinh viên chiếm tỷ lệ hơn 25% đoàn viên cả nước, “là lực lượng vô cùng quan trọng, sáng tạo ra nhiều phong trào và mô hình hay…”.

“Sinh viên Việt Nam đã phát huy được những ưu điểm và truyền thống tốt đẹp của các thế hệ sinh viên đi trước, thi đua học tập, rèn luyện, tiếp thu tiến bộ khoa học, công nghệ, chủ động tiếp nhận được nét đẹp của sinh viên quốc tế, tạo nên một lớp sinh viên những năm đầu thế kỷ XXI mang tính cách truyền thống và hiện đại” - Anh Nguyễn Đắc Vinh nói.

Khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam ảnh 2
Đoàn chủ tịch làm việc tại đại hội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những cố gắng và thành tích đạt được của đông đảo sinh viên trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam có nền giáo dục đại học gần 1.000 năm. Lịch sử phong trào học sinh, sinh viên Việt Nam là lịch sử oai hùng.

“Từ ngày có Đảng lãnh đạo, các thế hệ học sinh, sinh viên nước ta càng nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống quật cường, hướng theo ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ, chiến đấu hy sinh vô cùng anh dũng vì độc lập tự do Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, lực lượng thanh niên sinh viên đã rèn luyện thành đội ngũ ưu tú của tuổi trẻ…

“Vấn đề đặt ra cho những người đang trên ghế nhà trường hôm nay là phải tranh thủ mọi điều kiện, tận dụng mọi thời gian, ra sức học tập, rèn đức, luyện tài, chuẩn bị mọi mặt để gánh vác trọng trách đó” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói.

Tiếp đó, anh Võ Văn Thưởng - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã nhấn mạnh vai trò và những đóng góp của Hội Sinh viên Việt Nam thời gian qua.

“5 năm qua, sinh viên Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả trong học tập và rèn luyện; có nhiều gương sinh viên vượt khó học giỏi, nhiều công trình nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn, nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế, góp phần làm rạng danh sinh viên Việt Nam” - Anh Thưởng nói.

Anh Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh ba vấn đề, nhằm phát triển hơn nữa tổ chức Hội.

Đó là: yêu cầu phát triển đất nước đặt ra trách nhiệm góp phần tích cực xây dựng lớp sinh viên giàu lòng yêu nước, có ý thức công dân, lối sống đẹp, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh văn hóa, ý chí quyết tâm nuôi dưỡng ước mơ…

Ngoài ra, các cuộc vân động, chương trình của Hội phải xuất phát từ sinh viên, vì sinh viên, chăm lo các nhu cầu lợi ích chính đáng của sinh viên. Vì vậy, cần đổi mới các hoạt động của Hội theo hướng thiết thực….

Bên cạnh đó, những năm qua, Hội đã có chuyển biến nhất định nhưng vẫn chưa theo kịp sự phát triển của các loại hình đào tạo, số lượng và nhu cầu hoạt động đa dạng của sinh viên...

Vì vậy, Hội Sinh viên cần phát triển mạnh mẽ các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm theo hướng phù hợp với sở thích, điều kiện của các bạn sinh viên... 

Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VIII với chủ đề Sinh viên Việt Nam học tập sáng tạo – hội nhập – phát triển diễn ra trong hai ngày 15 và 16/2 tại Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.