Giám đốc Sơn 'liệt'

Giám đốc Sơn 'liệt'
TP - Di chuyển chủ yếu bằng đôi tay và trên xe lăn, Trần Văn Sơn (SN 1983, hiện trú tại Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) – sinh viên năm thứ tư khoa CNTT (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), lập một Cty chuyên bán vé xe qua mạng.

Chống đôi tay xuống nền nhà ký túc xá, Sơn lướt những bước khó nhọc về phía bàn máy tính, say sưa hoàn chỉnh việc nâng cấp trang web cho sự ra đời chính thức của Cty anh – bán vé xe khách qua mạng.

Cơn bạo bệnh năm hai tuổi khiến các cơ chân và thân thể Sơn bị  teo tóp. Tuổi thơ Sơn là những tháng ngày chỉ biết hướng ánh mắt qua song cửa nhìn các bạn cùng trang lứa tung tăng đến trường. Nhưng Sơn chưa lúc nào vơi niềm khát học.

Được cậu tặng chiếc xe lăn, Sơn đến trường, đứng ngoài hành lang. Không ít lần, Sơn còn giải cả những bài tập khó cho các bạn. Thấy vậy, nhiều người gợi ý xin cho Sơn đi học, nhưng thầy cô không đồng ý vì cho rằng Sơn không đủ sức và cũng chưa từng qua một lớp học chính thức nào.

“May mà có cô Đinh Thị Vẻ dạy trong trường biết ít nhiều về hoàn cảnh và cố gắng của mình - Sơn nhớ lại - Cô ra bài để kiểm tra kiến thức mình. Hai môn chính tả và toán, mình đều được 10, môn văn mình được 9”. Thế là Sơn được đi học, vào thẳng luôn lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn 1 Phú Lộc.

Liên tục trong các năm học cấp 2, 3 trường THCS, THPT Phú Lộc, Sơn luôn là học sinh dẫn đầu. Năm lớp 9, Sơn đạt giải khuyến khích môn văn toàn tỉnh. Năm lớp 12, lại ẵm giải khuyến khích toán và là học sinh duy nhất đỗ thủ khoa tốt nghiệp (54/60 điểm) của trường.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm đó, Sơn đạt 23,5 điểm để tiếp tục viết tiếp ước mơ xe lăn vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng, hiện là sinh viên năm thứ tư, lớp 05T3, khoa Công nghệ Thông tin.

Giúp người lành lặn

Giám đốc Sơn 'liệt' ảnh 1
Sơn cùng các cộng sự là sinh viên cùng lớp miệt mài bên trang web của công ty mình. Ảnh: N.H

Click chuột vào trang web vexekhach.com.vn vừa hoàn thành, Sơn cho biết đang phối hợp với các hãng công nghệ thông tin khác để nâng cấp và có những phần mềm bảo mật.

Ý tưởng ra đời hoạt động bán vé xe khách qua mạng được hình thành từ khi Sơn là sinh viên năm thứ hai. Lúc đó, Đại học Đà Nẵng phát động cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo năm 2007 do Trung tâm Học liệu Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Hơn ba tháng đánh vật với máy tính, thiết kế những giao diện phù hợp và dễ dàng nhất cho người truy cập, trang web vexekhach.com.vn hoàn thiện. Khách hàng chỉ cần nhập địa chỉ, vào mục đặt vé trong đó hiển thị tất cả các chi tiết hãng xe, số ghế, ngày giờ... sau khi đặt vé, tổng đài sẽ cung cấp một mã xác nhận.

Nếu đồng ý, khách hàng căn cứ trên mã xác nhận này để đặt vé. Hình thức thanh toán cũng rất đa dạng, có thể trực tiếp tại Cty, đại lý xe hoặc qua ATM...

Sơn đã đặt vấn đề liên kết với các hãng xe chất lượng cao như Mai Linh, Thuận Thảo, Hoàng Long..., và được nhiều đơn vị hưởng ứng. “Trong năm nay, Cty của mình sẽ mở rộng liên kết với tất cả đơn vị vận tải có mặt tại bến xe Đà Nẵng để mở rộng nhiều kiểu loại xe phù hợp với những đối tượng khác nhau”, Sơn cho biết.

Công tác nhân sự chuẩn bị tốt đảm bảo cho sự hoạt động chính thức của Cty vào tháng tới. Phần lớn các thành viên đều là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cùng lớp với Sơn. 

Đề tài “Bán vé xe khách qua mạng” của Sơn đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo năm 2007” cùng phần thưởng 10 triệu đồng do Trường Đại học Đà Nẵng tổ chức; giải đồng cuộc thi “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ” do Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam tổ chức.

Ngoài ra, Trần Văn Sơn cùng năm sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đưa vào hoạt động trung tâm trợ giúp nhà trọ ROOM&HOUSE giúp sinh viên tìm phòng trọ nhanh chóng và dễ dàng.

MỚI - NÓNG