Google News

Cô gái Pháp phải lòng hương thơm Việt

Cô gái Pháp phải lòng hương thơm Việt
TP - Dù nước hoa Dame Clemence mới chỉ xuất hiện ở một số cửa hàng nhỏ tại Hà Nội, nhưng tại sauna của các khách sạn năm sao ở Hà Nội, hương thơm của sả, gừng, tía tô, bưởi đã làm ngạc nhiên các du khách nước ngoài.

Bị thôi miên

Đến từ kinh đô của nước hoa thế giới, nhưng cô gái Pháp Clemence Barbier lại bị hương bưởi, hương sả rất dân dã của Việt Nam quyến rũ.

Ngay từ lần đầu đặt chân tới Việt Nam, cô nhận thấy đời mình thay đổi.

Căn nhà nhỏ bên bờ Hồ Tây, Hà Nội quanh năm lộng gió chính là xưởng nước hoa của Clemence Barbier. Cũng từ đây, hàng trăm lọ nước hoa với những tên gọi đầy quyến rũ như Bí ẩn chợ Đồng Xuân với nguyên liệu chính là quế, gừng, Sauna a Sapa với nguyên liệu chính là sả hay Tán lá Đà Lạt  hương chanh... đã ra đời.

Năm năm ở Việt Nam là khoảng thời gian đủ để Clemence thu nhận vào trong thế giới yên bình của mình hương sắc Việt Nam hiền hòa, lắng đọng. Chính trong không gian này, chị đã chắt chiu nên những tinh túy của Cần Thơ hoa trái, của Sa Pa man mát, của Hà Nội vi vu gió.

Clemence thú nhận: “Tôi bị mảnh đất này thôi miên mất rồi. Đây chính là nơi mà thiên nhiên ưu đãi quá nhiều cho tôi và tôi chỉ cần lưu giữ lại và gửi đi để bạn bè quốc tế hiểu thêm về Việt Nam”.

Cô gái Pháp đã thấu hiểu thế nào là cái nắng 37 độ thiêu đốt, là những cơn gió Lào rát mặt, là ngày đông gió nồm ẩm ướt. Những khó chịu ban đầu về thời tiết nóng ẩm đã vụt tan biến và cô bị cuốn hút bởi cuộc sống náo nhiệt và con người Việt Nam dễ mến.

Chính sự phức tạp của khí hậu, địa hình đã tạo cho Việt Nam một đời sống thực vật đa dạng và giàu hương sắc. Bám trụ tại xứ sở nhiệt đới gió mùa, Clemence chờ đợi mùa xuân hoa bưởi nở, mùa hè có hương nhài thơm ra sao, mùa thu hoa sữa có gì lạ và mùa đông sang hương quế có gì khác.

Là một người đam mê hương liệu, đến Việt Nam Clemence như được thỏa cơn khát để vẫy vùng trong thế giới cây xanh. Mỗi chuyến đi là một lần khám phá.

Có lẽ, Clemence không nhớ nổi mình đã có bao nhiêu chuyến đi trên đất nước Việt Nam, chỉ biết rằng trong căn phòng nhỏ này đang hiện diện một thế giới hương Việt, một chút củ sả, một chút tía tô, dăm ba cánh hoa hồi, rất gần gũi thân thiết.

Cô gái nhạy cảm với mùi

Cô gái Pháp phải lòng hương thơm Việt ảnh 2Trong khi Việt Nam rất sẵn hương liệu thiên nhiên, tại sao lại phải dùng hương liệu nhân tạo? Tất cả các nước hoa của tôi đều 100% nguyên liệu từ thiên nhiên. Vì thế, có người nhận xét, mùi nước hoa Clemence như có thể ăn đượcCô gái Pháp phải lòng hương thơm Việt ảnh 3

Ngay từ nhỏ, mỗi lần cha mẹ tổ chức tiệc tại nhà, khách đến khá đông, chừng hơn 20 người. Ở xứ lạnh nên mọi người ra đường đều mặc những chiếc áo lông tô xù. Khi đến nhà, họ để nó ở giá quần áo nơi phòng khách.

Clemence và em gái rất thích chơi trò chơi đoán mùi vị. Chỉ cần ngửi mùi nước hoa từ mỗi chiếc áo là cô có thể biết được chính xác chiếc áo đó là của ai.

Khi là cô bé 13, 14 tuổi, Clemence có thể lang thang hàng giờ đồng hồ ở các cửa hàng nước hoa để thử hết loại nước hoa này đến nước hoa khác. Có lần, cô đã xịt thử hơn 20 loại nước hoa và có thể phân biệt được từng mùi.

Clemence cho biết: “Thực ra, ai cũng có thể làm được điều đó nếu chịu khó tập luyện. Ngay cả khi đi trên phố, tôi cũng luyện nhớ các mùi bằng cách đoán người bên cạnh mình xức nước hoa gì. Đấy là đối với các hương liệu thiên nhiên, còn nếu là mùi thơm của hóa chất, tôi bị dị ứng ngay”.

Chính vì niềm đam mê này, Clemence đã theo học để trở thành kỹ sư hóa học. Trong trường, cô chỉ được học những kiến thức cơ bản, còn kiến thức về chưng cất nước hoa, cô phải tự mày mò.

Thế nhưng, ngành công nghiệp nước hoa ở Pháp là một ngành khép kín, thường là công ty gia đình, họ không nhận người ngoài. Suốt hai năm trời không tìm được việc làm, bỗng một hôm đọc được thông báo tuyển giáo viên dạy tiếng Pháp tại Ấn Độ, Clemence đâm đơn và tới Ấn Độ làm việc.

Ngay từ đó, cô đã bị vùng đất châu Á quyến rũ. Sau khi từ Ấn Độ trở về Pháp, cô học thêm về ngành hóa rồi sang Lào công tác. Tình cờ quen biết với một người bạn Pháp đang làm nghề chưng cất nước hoa ở Hà Nội, cô đến Việt Nam với muôn vàn các loại hương liệu cây cỏ thiên nhiên.

Vậy là, sau khi đã đi khắp thế giới để làm giàu cho bộ sưu tập nước hoa của mình, cuối cùng Clemence đã dừng chân ở Việt Nam.

Ngày ngày, cô cần mẫn làm việc để tạo ra các sản phẩm từ những hương thơm mới vừa tìm được. Cô không bao giờ cảm thấy mệt mỏi với những công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn như ghi chép công thức, các nguyên liệu cũng như số lượng mà cô cần. Cô chỉ biết chắc chắn rằng, qua công việc của cô, thêm nhiều người biết về kho tàng thiên nhiên tuyệt vời của Việt Nam.

Để nuôi đam mê này, Clemence may mắn được nhận dạy tiếng Pháp tại trường quốc tế UNIS. Mặc dù công việc giảng dạy choán phần lớn thời gian, nhưng nó có thể trang trải cho cô mọi chi phí ăn ở và... sản xuất nước hoa.

Với khả năng đặc biệt về mùi vị, hiện nay Clemence còn tổ chức một số buổi thực hành, giúp những người quan tâm nhận biết và khám phá về thế giới hương liệu cũng như hướng dẫn cách chế nước hoa.

Hãy đến để cảm nhận Việt Nam

Clemence Barbier đã chế ra hàng trăm lọ nước hoa có những cái tên quyến rũ như Bí ẩn chợ Đồng Xuân với nguyên liệu chính là quế, gừng; Sauna a Sapa hương sả hay Tán lá Đà Lạt hương chanh…

Điều Clemence thấy khá ngạc nhiên là tại sao Việt Nam xuất khẩu nhiều quế hồi, gừng mà lại nhập nhiều nước hoa ngoại. Việt Nam là xứ nóng ẩm, nhưng người Việt Nam lại sính dùng nước hoa Pháp, thứ chỉ phù hợp với xứ lạnh khô.

Tại Hòa Bình, Clemence gặp một số người trồng và chưng cất nước hoa bưởi, thứ mùi thơm mà cô rất thích. Nhưng thực tế, người ta thích trồng bưởi lấy quả hơn là lấy hoa vì để sản xuất được 1kg nước hoa bưởi phải cần tới hàng tấn hoa bưởi tươi.

Không chỉ Hòa Bình, Clemence đi khắp Việt Nam và nhận thấy sự khác biệt về thời tiết từng vùng. Theo Clemence, nên có những sản phẩm nước hoa phù hợp với đặc điểm thời tiết của từng vùng.

Vì thế, kế hoạch trong 5 năm tới của công ty Dame Clemence là sẽ mở rộng ra thị trường thành phố Hồ Chí Minh, chứ không chỉ xuất hiện ở La Casa Hà Nội. Sản phẩm của Dame Clemence sẽ có mặt ở các spa, sauna toàn quốc.

Nói về triển vọng của công ty Dame Clemence, cô đầy tự tin rằng: “Tất nhiên, tôi vẫn theo đuổi mục đích của mình là hướng tới một doanh nghiệp xã hội. Tuy nhiên, tôi không bị lung lay bởi thuyết toàn cầu hóa.

Một thương hiệu nổi tiếng có thể mua ở Los Angeles hay Thượng Hải, nhưng các sản phẩm Dame Clemence tại Việt Nam sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Người ta phải tới Việt Nam để được thưởng thức Bí ẩn chợ Đồng Xuân, Sauna a Sapa hay Gourmandise Cần Thơ...

Lan Anh