Nhà chùa nâng cánh ước mơ

Nhà chùa nâng cánh ước mơ
TP - Với suất học bổng năm triệu đồng do Thượng tọa Thích Quảng Tùng, thay mặt Chùa Thành trao tặng, Vi Thị Đài, 19 tuổi (thôn Quảng Tiến, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (ảnh) có thể nhập học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ngay hôm sau.
Nhà chùa nâng cánh ước mơ ảnh 1
Vi Thị Đài

Năm 2007, cô gái người dân tộc Tày nhỏ thó trong bộ quần áo cũ thi đỗ vào trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) với điểm số cao. Cả ba năm học, Đài đạt học sinh tiên tiến đoạt giải ba môn địa lý cấp tỉnh và quốc gia.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Quãng đường đi từ nhà đến trường dài chừng mười km, hôm nào em Đài cũng đạp chiếc xe cọc cạch tới lớp rất sớm, kể cả những hôm mưa to, rét buốt.

Bỗng một hôm vắng em, rồi nghe các bạn nói với nhau rằng, Đài đã bỏ học, lãnh đạo nhà trường liền đến nhà em thì chứng kiến gia cảnh của em đặc biệt khó khăn. Trong nhà gần như chẳng có gì đáng giá, ba chị em thay nhau lên nương trồng hoa màu, xuống ruộng cấy lúa mà hàng năm vẫn thiếu ăn mấy tháng. Chiếc xe đạp đứt xích, không có tiền để thay”.

Nhà trường hội ý, động viên em tiếp tục đi học, đồng thời nhận Đài vào ở nội trú nhà trường. Bản thân cô hiệu trưởng nuôi em ăn, học suốt một thời gian dài. Kết quả, Đài thi đỗ tốt nghiệp THPT với tổng số 56 điểm, xếp thứ hai toàn trường. Khi nhận được giấy báo trúng tuyển đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội, gia đình Đài hoang mang, không biết lấy đâu ra tiền để em đi học.

May mắn thay, trong chương trình Hoa hồng cài áo nhân Lễ Vu Lan 2009, Chùa Thành đã dành phần cuối buổi lễ để vinh danh thành tích vượt khó học tập của Đài và trang trọng trao năm triệu đồng để tiếp sức cho em được đến trường chuyên nghiệp.  

Thượng tọa Thích Quảng Tùng cho biết, năm nay, Chùa Thành chú trọng đến công tác từ thiện, nhân đạo và hướng thiện cho học sinh. Mới đây, chùa tổ chức thành công “Một ngày hè an lạc” cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.
 
MỚI - NÓNG