Kỷ niệm ngày truyền thống Binh chủng Đặc công (19-3-1967 - 19-3-2010):

Lính trinh sát Đặc công

Lính trinh sát Đặc công
TP - Vừa dứt khẩu lệnh của chỉ huy, từng tốp chiến sĩ với hơn 10kg trang bị vũ khí trên lưng nhanh chóng vượt qua ba lớp rào thép gai, qua tiếp lớp dây điện trần giăng kín trên bờ tường, họ ập vào bủa vây sát chân tường tòa nhà cao tầng.
Lính trinh sát Đặc công ảnh 1
Tập luyện vượt hàng rào dây thép gai tiếp cận mục tiêu - Ảnh: Mạnh Hùng

Bằng kỹ thuật “3 chắc, 1 di”, một tốp bám vào dây chống sét và ống nước, leo lên tầng thượng. Một tốp khác dùng sào bật mình vào tường nhà, đột nhập tầng hai.

Từ trên sân thượng, tốp chiến sĩ  “đổ treo” bung mình đạp vỡ kính cửa sổ, xông vào tầng ba, phối hợp với tổ chiến sĩ ém sẵn dưới tầng hai lao lên đạp cửa xông vào, tiêu diệt bọn cầm đầu…

Đó là giờ tập luyện kỹ chiến thuật đột nhập nhà cao tầng của các chiến sĩ trinh sát Đội 21 (Đoàn đặc công B29) nhằm tiêu diệt các đối tượng khủng bố, giải thoát con tin.

Thượng úy Vũ Thế Anh - Chính trị viên Đội 21 cho biết, lính trinh sát phải thường xuyên luyện tập võ chiến đấu, kỹ thuật “đổ treo”, leo trèo nhà cao tầng, xâm nhập điều tra mục tiêu, chống không tặc, giải thoát con tin ở nhà hàng, khách sạn… với cường độ cao trên nhiều địa hình hiểm trở, phức tạp, trong mọi điều kiện thời tiết bất kể ngày hay đêm.

Thiếu úy Đỗ Văn Dự, chiến đấu viên (CĐV) nói: “Leo trèo nhà cao tầng bằng kỹ thuật đẩy sào, người học phải có sức khỏe dẻo dai, và phải khéo léo với tư thế tay kẹp sào sát nách, chân đạp vào tường để người tạo thành một góc 90 độ, rồi nhẹ nhàng bật người lên”.

Lính trinh sát Đặc công ảnh 2
Luyện tập leo trèo nhà cao tầng bằng dây chống sét và ống nước

Về kỹ thuật “đổ treo”, CĐV, thiếu úy Nguyễn Đình Kiên bật mí: “Đây là một trong những kỹ thuật khó. Nếu sức khỏe không tốt, tâm lý không vững, hai tay sẽ cứng lại không “nhả phanh” từ bộ hãm được, “hạ cánh” sẽ không trúng đích mà còn có thể bị…treo lơ lửng”.

Để trinh sát địa hình chính xác, lính trinh sát phải biết kết hợp kiến thức chuyên ngành với kinh nghiệm thực tế và dân gian, cùng với sự mưu trí để tìm ra những con đường ngắn nhất, an toàn nhất cho đơn vị mỗi khi đi diễn tập hay hành quân dã ngoại.

Nhiều khi trên bản đồ có ao, hồ, nhưng đi thực tế đến nơi chỉ thấy một vườn cây cao su đã xanh tốt. Vậy là những cái đầu của trinh sát viên lại căng ra để phán đoán vị trí.

Có khi cắt góc phương vị qua nhà dân, người ta không cho đi qua vườn trái cây sắp đến kỳ thu hoạch, các anh lại phải vận dụng hết khả năng dân vận để hoàn thành nhiệm vụ.

Các trinh sát viên có rất nhiều phương pháp để định hướng trên thực địa như theo bản đồ, theo vật chuẩn và địa bàn. Phương pháp định hướng đơn giản nhất là theo mặt trăng, sao Bắc đẩu, mặt trời và đồng hồ.

Khi cần thiết cũng có thể xác định hướng theo các đặc điểm địa vật (nhưng độ tin cậy không cao) như vỏ cây phía bắc thô và dày hơn phía nam, kiến thường làm tổ ở phía nam cây nhiều hơn phía bắc, nhựa thông chảy ra ở bên thân cây phía nam nhiều hơn phía bắc.

“Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu trước nên đội trinh sát có nhiệm vụ rất nặng nề. Vừa nắm chắc chuyên ngành trinh sát, vừa phải thuần thục các nội dung huấn luyện A2 và chống khủng bố, do đó các chiến sỹ và CĐV được tuyển chọn rất kỹ càng để biên chế về Đội 21” - Đại tá Nguyễn Văn Quynh - Tham mưu trưởng Đoàn B29 nói.

MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
TPO - TIN NÓNG ngày 2/5: Kẻ cướp giật vé số bị người dân tóm gọn vì nhặt chiếc dép đánh rơi; Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin tài sản của nhiều cựu quan chức tỉnh Bình Thuận; Thêm ba người tung tin giả 'Đà Lạt có biến' bị công an mời lên làm việc; Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ...