Bốn bạn trẻ Việt tại Hội nghị Thanh niên Thế giới

Thái, Liên, Thủy, Chung (từ trái sang phải) tham gia dự Hội nghị Thanh niên Thế giới tại Thỗ Nhĩ Kỳ tháng 7 tới
Thái, Liên, Thủy, Chung (từ trái sang phải) tham gia dự Hội nghị Thanh niên Thế giới tại Thỗ Nhĩ Kỳ tháng 7 tới
TP - Trong hơn 1.000 bạn trẻ toàn cầu tham dự Hội nghị Thanh niên Thế giới (HNTNTG) diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7 tới có 4 cái tên Việt Nam.
Thái, Liên, Thủy, Chung (từ trái sang phải) tham gia dự Hội nghị Thanh niên Thế giới tại Thỗ Nhĩ Kỳ tháng 7 tới
Thái, Liên, Thủy, Chung (từ trái sang phải) tham gia dự Hội nghị Thanh niên Thế giới tại Thỗ Nhĩ Kỳ tháng 7 tới.

Hội nghị với chủ đề Imece, theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là nhấn mạnh sự cần thiết và cấp bách hành động toàn cầu vì một thế giới tốt đẹp hơn. Bốn bạn trẻ là Đinh Hương Thủy, cựu sinh viên (SV) Học viện Ngoại giao, Nguyễn Thọ Chung, SV năm thứ ba khoa Kế hoạch phát triển, ĐH Kinh tế Quốc dân và Vũ Trịnh Kiều Liên, Đặng Hồng Thái (đều là SV ĐH Ngoại thương).

Nói về lý do được lựa chọn, Thủy cho biết: “Ngoài đánh giá bạn là ai, ban tổ chức căn cứ vào những gì bạn làm được và dự định của bạn”. Diễn đàn là nơi gặp gỡ của những nhà báo, họa sỹ, nhà kinh doanh, nhà hoạt động xã hội, giáo dục... trẻ tuổi.

Chưa từng quen biết, nhóm được kết nối qua Facebook. “Mình vào Facebook của HNTNTG, tìm thành viên Việt Nam và liên lạc”, Thái chia sẻ. Sau khi kết nối, nhóm xin bảo trợ của Hội Tri thức và Khoa học công nghệ trẻ Việt Nam (Hội LHTN Việt Nam). Bốn bạn trẻ có chung đam mê tham gia các dự án (DA) hoạt động xã hội. “Hai năm gần đây hoạt động kinh doanh xã hội gắn liền với giới trẻ. Trong bối cảnh Việt Nam phát triển kinh tế, yếu tố bền vững đặt lên hàng đầu”, Thái nói.

Đặng Hồng Thái đang tham gia mạng lưới SIFE (ĐH Ngoại thương), phát triển những dự án (DA) kinh doanh phục vụ cộng đồng. DA Ecocacbon - kinh tế môi trường của Thái giật 2 giải trong cuộc thi viết về doanh nhân xã hội, đồng thời là 1 trong 3 đại diện Việt Nam được mời tham dự cuộc thi Ý tưởng kinh doanh xã hội thế giới tổ chức tại Thái Lan tháng 3-2010.

Hội nghị Thanh niên Thế giới được tổ chức lần đầu vào năm 1997 được xem như hội nghị toàn cầu của giới trẻ. Mỗi hội nghị đều là một sự kiện quan trọng, là nơi các bạn trẻ thực sự được lên tiếng, được lắng nghe và tham gia làm chủ.

Thái tâm sự: “Không chỉ riêng mình, nhiều bạn trẻ có ý nghĩ phát triển cộng đồng, tạo ra thế giới tốt đẹp hơn bằng kinh doanh chân chính, bảo vệ môi trường bền vững”. Từ suy nghĩ ấy, Thái dự tính triển khai DA cho nông dân vay vốn trồng nấm năng suất tại Đông Anh (Hà Nội). Bạn dành toàn bộ số tiền thưởng từ các cuộc thi ý tưởng cho việc này.

Trong khi đó, Vũ Trịnh Kiều Liên lại đam mê làm tình nguyện từ những ngày mới tốt nghiệp THPT. Cô đến những xã nghèo khó nhất huyện Mộc Châu (Sơn La) để xây dựng Tủ sách hòa bình. Vừa học, Liên vừa là phụ trách DA trao đổi văn hóa, giúp tình nguyện viên nước ngoài tại Việt Nam qua CLB Tình nguyện vì Việt Nam với 800 thành viên.

Trong lần đầu tiên tham dự Hội nghị Thanh niên Civicus bàn về xã hội dân sự năm 2008 Đinh Hương Thủy ấn tượng sâu sắc về sự thẳng thắn và am hiểu của bạn trẻ thế giới về các vấn đề nóng của xã hội. Trở về nước, Thủy quan tâm hơn đến vấn đề xã hội và chủ động tìm đến các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội lớn để học hỏi. Tháng 3 - 2009, DA phát triển bền vững và doanh nhân xã hội ra đời mà Thủy là một trong những thành viên chủ chốt.

Quảng bá hình ảnh giới trẻ Việt

Cũng như 3 bạn kể trên, Nguyễn Thọ Chung tự tin khi được mang tiếng nói đến với thanh niên thế giới. Chung đang chuẩn bị thông tin về hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của giới trẻ Việt Nam để chia sẻ cùng bạn bè quốc tế và cũng hy vọng có được nhiều kinh nghiệm. Chung đang quản lý dự án Doanh nhân xã hội và dự án Step up (trao đổi văn hóa, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường của người trẻ).

“Trong 2 tuần tham gia diễn đàn, bọn mình có nhiều hoạt động thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế với Việt Nam, tập trung giới thiệu về hình ảnh mới, sự năng động, sáng tạo của giới trẻ Việt”, Thủy cho biết. Hội thảo Hành động của thanh niên Việt Nam vì sự phát triển bền vững của cộng đồng mô tả cụ thể hoạt động của giới trẻ Việt mang lại sự thay đổi tích cực trong cuộc sống cộng đồng. Triển lãm Sức mạnh tiềm ẩn - vẻ đẹp tiềm ẩn, giới thiệu với giới trẻ quốc tế hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".