Chuyển động cùng Parkour

Một thành viên nhóm Joker đang biểu diễn
Một thành viên nhóm Joker đang biểu diễn
TP - Không chỉ là thể thao mạo hiểm, Parkour đang trở thành lối sống của không ít người trẻ tại các thành phố lớn trên khắp đất nước. Không giống nhiều môn thể thao khác là cần chi phí cao, với Parkour, bạn trẻ chỉ cần 1 đôi giày tốt, ưa mạo hiểm và chinh phục cái mới.
Một thành viên nhóm Joker đang biểu diễn
Một thành viên nhóm Joker đang biểu diễn.

Dạo một vòng ở các điểm vui chơi công cộng tại Hà Nội, TPHCM và nhiều thành phố lớn khác, bạn thường xuyên bắt gặp những chàng trai, cô gái đang chạy nhảy theo tư thế khó, trèo qua chướng ngại vật, đu người, luồn lách qua rào chắn với những chuyển động nhẹ nhàng, mềm dẻo. Họ leo bám thoăn thoắt lên những bức tường, thậm chí là nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhà khác... Họ được gọi là những bạn trẻ Parkour, môn thể thao đường phố, hội tụ của tốc độ, sức mạnh, sự khéo léo, dẻo dai...

Nguyễn Khánh Duy, thành viên Joker, nhóm Parkour nổi tiếng ở Hà Nội, chia sẻ: “Parkour đúng nghĩa là sự di chuyển đề cao tính hiệu quả. Parkour có nhiều trong cuộc sống, kể cả những người không tập Parkour đôi lúc vẫn thực hiện mà không biết, như khi bạn bị truy đuổi”.

Các thành viên Forget Gravity, nhóm Parkour khác cũng ở Hà Nội cho biết, với kỹ năng của Parkour, những chuyển động bình thường trong cuộc sống cũng giúp bạn trẻ có thể di chuyển một cách ngoạn mục. Theo dân nghiền Parkour, với địa hình nhiều chướng ngại vật, có rất nhiều cách để vượt qua như chạy, nhảy, thậm chí bò. Chuyển động của bạn chỉ được gọi là Parkour khi nó đưa bạn đến vị trí một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Nhóm Joker
Nhóm Joker.

Tập luyện Parkour đã được 2 năm, Khánh Duy coi đó là lối sống của mình. “Thường những ai thích di chuyển mới tìm đến Parkour. Mình thích những chuyển động nó mang lại, đơn giản mà hiệu quả”. Mỗi lần vượt qua một thử thách mới, là một lần Duy có cảm giác vượt qua được bản thân, rèn luyện được sự tự tin, kiên trì và một chút chăm chỉ.

Nguyễn D., SV ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên, quyết tâm tập Parkour vì xem đây môn thể thao lành mạnh. Parkour giúp bạn có sức khỏe tốt và sự nhẫn nại. “Hồi tập kỹ thuật leo tường, mình phải tập lên xà, chống đẩy hàng tháng liền, lại bị ngã nhiều lần nữa”, Nguyễn D. kể.

Còn với Nguyễn Thanh Tuấn, cũng nhóm Joker: “Parkour với mình rất đặc biệt. Đôi khi mình rất nôn nóng với những kỹ thuật mới, phải tập bằng được, nhưng nghĩ đến chấn thương, mình lại kiên nhẫn hơn. Parkour giúp mình cẩn thận hơn, thậm chí cả trong suy nghĩ”.

Parkour do chàng trai người Pháp, David Belle sáng tạo ra từ năm 2000 và nhanh chóng được phổ biến trên toàn thế giới. Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2007, đến nay trên cả nước có trên 20 nhóm Parkour khá nổi.

Nhóm Joker, Forget Gravity (Hà Nội) thường xuyên tập luyện tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, Công viên Thống Nhất, ĐH Bách khoa, Công viên nước Hồ Tây... Nhóm Ocnoi (An Giang), FX Boys (Thái Nguyên), Bubble, Tenchu (Hải Phòng), Flyto (Hạ Long); Supermad (Hải Dương); Freefly, Mariocrew ở miền Nam... đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

MỚI - NÓNG