Mẹ đóng gạch thuê nuôi con đỗ thủ khoa 30 điểm

Tăng Văn Bình
Tăng Văn Bình
TPO - Tăng Văn Bình (Đô Lương - Nghệ An) đỗ thủ khoa Đại học Ngoại thương với điểm số tuyệt đối, từng phải xin nước gạo nuôi lợn, giúp mẹ đóng gạch để có tiền đi học. Biết tin con đỗ thủ khoa, mẹ Bình mừng rơi nước mắt, nhưng ngay sau đó là nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền cho con nhập học.

>> ĐH Ngoại thương có thủ khoa đạt điểm tuyệt đối

Mẹ đóng gạch thuê cho con ăn học

Căn nhà ba gian nhỏ của ba mẹ con Bình ngập tràn tiếng cười và niềm vui sướng khi nhận được tin Bình đỗ thủ khoa trường nổi tiếng nhất của cả nước.

Bố mất khi Bình vừa mới tám tháng tuổi, mẹ phải gồng lưng lo việc nhà, đi cấy, đóng gạch, lấy tiền nuôi hai con ăn học.

Đến giờ phút này, chị Trần Thị Dung, mẹ của Bình, vẫn không tin được con trai mình đỗ thủ khoa ĐH Ngoại thương với điểm 30/30. Chị khóc vì mừng mà vẫn nghĩ mình đang trong giấc mơ: “Khi nhận được tin con đỗ thủ khoa mà mừng rơi nước mắt, cứ lóng ngóng rồi... khóc”.

Chị Dung nấc nghẹn khi kể về con, về những ngày bắt xe 70km một mình lên trường chuyên của tỉnh học cấp ba: “Nhà tôi, có lúc, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nhiều khi chạy vạy ngược xuôi mới đủ tiền cho con ăn học”.

Chị Dung bảo: “Tiền lương dạy mẫu giáo không đáng là bao, tôi đã làm đủ nghề để kiếm sống: nuôi lợn, đóng gạch thuê... Dù nhà khó khăn nhưng hai con chịu khó làm giúp mẹ, có gắng học giỏi. Hơn 10 tuổi, Bình đã phải đi xin nước gạo về cho mẹ nuôi lợn, đóng gạch để có tiền đi học”.

Học xa nhà gần trăm cây số, hiếm khi về được vì không có tiền, đồng lương "còm" của mẹ gánh hai chị em Bình quả quá sức: “Từ ngày đi học, em ít giúp mẹ được việc gì. Chị gái đi học xa nhà, một mình mẹ em lủi thủi ở nhà. Nhiều lúc lo cho mẹ nhưng cũng chẳng về thăm nhà được”- Bình cho biết .

Đang vui vẻ nhưng chị Dung lại chia sẻ nỗi lo khi con trai đỗ thủ khoa tuyệt đối: “mừng nhưng tôi lại lo ngay đấy. Con gái tôi đi học trên Hà Nội tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn năm thứ ba, mà tôi đã phải vay nợ cả 20 triệu rồi. Bình đi học nốt thì chắc khoản nợ càng lớn thêm”.

Em sẽ làm gia sư, kiếm tiền, giúp mẹ

Xa nhà từ lúc 15 tuổi, lên trường chuyên của tỉnh học, một tay Bình phải lo lắng mọi thứ, từ việc đi chợ, nấu cơm để tiết kiệm tiền: “Em đi chợ nấu ăn cho rẻ, bữa cơm chủ yếu là rau. Chỉ khi mẹ em gửi lên mới có cá, thịt".

Ý thức  hoàn cảnh gia đình khó khăn, Bình không ngừng nỗ lực vươn lên, với thành tích học tập cực… dày và đáng nể: Đoạt giải ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 5; giải nhất (điểm tuyệt đối) cuộc thi học sinh giỏi toán tỉnh năm lớp 9; thủ khoa thi vào lớp 10 chuyên toán trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Vinh, Nghệ An; giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp quốc gia năm lớp 12.

Bí quyết để đạt thủ khoa của Bình cũng thật đơn giản: tự học + tìm tòi +cố gắng nắm chắc kiến thức, hiểu bản chất của vấn đề. Học trong sự thoải mái, lúc nào cũng để đầu óc thư giãn.

Ngoài những buổi học ôn thi căng như dây đàn, đánh vật với những bài Toán, Lý, Hóa; Bình có sở thích nghe nhạc, chơi cầu lông, đọc sách khoa học, truyện cười,…

Sau khi đạt thủ khoa của ĐH Ngoại thương và tương lai sẽ vào học ngành kinh tế đối ngoại của trường, Bình đang tự tin bước trên con đường tiếp theo của mình: du học.

Bình đang nuôi ước mơ trở thành nhà kinh tế giỏi. Tân thủ khoa đang sở hữu những tố chất cần thiết để biến ước mơ đó thành hiện thực: chăm chỉ, nghị lực, đam mê, tràn đầy khát vọng.

Sau khi biết mình là thủ khoa, Bình lên kế hoạch học tiếng anh: “Đầu tháng tám, em sẽ lên Hà Nội học tiếng Anh. Em cũng sẽ làm gia sư kiếm tiền phụ giúp mẹ...”– Bình tâm sự.

MỚI - NÓNG