Một giờ 'cai nghiện' máy tính

Một giờ 'cai nghiện' máy tính
TP - Để cân bằng cuộc sống thực - ảo, 4 triệu thanh thiếu niên Australia (16-30 tuổi) đã dành 1 giờ/tuần đọc sách, xem phim, dự tiệc tối, đến bảo tàng, coi triển lãm... hơn là ôm lấy cái máy tính lướt web triền miên.

Những năm trở lại đây, mạng Internet cùng các thiết bị số bùng nổ làm thay đổi thế giới, thay đổi cuộc sống của những người trẻ. Bình quân ở Úc, 47% thanh niên tham gia mạng xã hội và dành thời gian cho Internet ít nhất khoảng 5 tiếng/tuần.

Trung tâm Nghiên cứu thị trường đô thị (URM) và Tập đoàn Lifelounge vừa nghiên cứu mối quan hệ giữa thanh thiếu niên từ 16 - 30 tuổi với internet và nhận thấy: Giới trẻ ngày nay có quá nhiều điều kiện hưởng thụ thành quả từ khoa học kỹ thuật. Họ ăn ngủ cùng với môi trường công nghệ và thiết bị số. Vì thế, giới trẻ đang bội thực và sống quá nhiều trong thế giới ảo.

Theo Dion Appel, chủ tịch tập đoàn Lifelounge, giới trẻ ngập ngừng khi phải đưa quyết định có nên ấn vào nút Power (khởi động) hay Shut down (tắt nguồn) máy tính, để tham gia vào các hoạt động khác trong đời sống.

Tiến sĩ Cassie Govan, người tham gia nghiên cứu của UMR cho hay, nguyên nhân ngập ngừng trước quyết định tưởng chừng đơn giản đó là do họ lo sợ nếu ít tiếp xúc với máy tính và mạng Internet sẽ bị quên lãng và không theo kịp thời đại.

Mặt khác, mạng xã hội giúp họ kết bạn được nhiều hơn mà không lệ thuộc khoảng cách, không gian, độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mức sống...Giới trẻ biết được cảm xúc, suy nghĩ, ai đang làm gì mỗi ngày thông qua chức năng của các mạng trực tuyến. Và vì vậy, họ cũng sợ không theo kịp bạn bè.

Theo thăm dò đã có 56% bạn trẻ ở xứ sở Kangaroo dành khoảng 1 tiếng/tuần cho các tiểu thuyết kinh điển hoặc những hoạt động tập thể ngoài trời. Giới trẻ cũng dành thời gian để nấu ăn, đi xem phim, triển lãm, dự tiệc cùng bạn bè nhiều hơn là lướt web.

Liên Nguyễn
(Theo Chinadaily, News24)

MỚI - NÓNG