Trở thành công dân toàn cầu không khó

Tuấn Tú (trái) và Đào Thu Hương (giữa) giao lưu tại gala
Tuấn Tú (trái) và Đào Thu Hương (giữa) giao lưu tại gala
TP - Mọi bạn trẻ Việt Nam đều có thể trở thành công dân toàn cầu với khát khao sống đẹp, vượt lên hoàn cảnh, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ và kết nối cộng đồng...
Tuấn Tú (trái) và Đào Thu Hương (giữa) giao lưu tại gala
Tuấn Tú (trái) và Đào Thu Hương (giữa) giao lưu tại gala.

Đó là thông điệp tại gala kỷ niệm một năm phát sóng chương trình Công dân toàn cầu (VTV3) diễn ra tối 24 -10. Công dân toàn cầu không phải là thần đồng hay người có học vấn cao siêu, năng khiếu đặc biệt mà họ luôn hiển hiện quanh ta.

Như chàng trai Nguyễn Tuấn Tú, đội trưởng đội tình nguyện Hội đồng hương Thanh Hóa vừa trở về sau chuyến tình nguyện cứu lũ tại Nghệ An, với quan niệm sống là chia sẻ. Tuấn Tú từng trốn nhà đi làm tình nguyện từ khi còn là sinh viên Học viện Báo chí tuyên truyền Hà Nội. “Tình nguyện không nhất thiết phải dựng được một mái nhà, đắp một con đường mà đôi khi chỉ là hướng dẫn một thanh niên có ý thức nhặt rác cho vào thùng, dắt cụ già qua đường”, Tuấn Tú chia sẻ.

Nhiều người nghĩ, phải ở vị trí lãnh đạo mới có những quyết định thay đổi xã hội. Theo mình, chỉ cần hành động tích cực dù nhỏ, bạn cũng tạo nên sự thay đổi" - Thu Uyên, đại diện Việt Nam duy nhất tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu năm 2009. 

Hay Vũ Trường An, quê Thái Bình, một trong 4 người được nhận kỷ niệm chương Công dân toàn cầu. Trường An bị ung thư máu, nhưng vẫn tranh thủ từng phút trên giường bệnh kết nối với các thành viên tình nguyện tại Nga để dạy tiếng Nga cho người Việt và hoàn thành dự án tuyên truyền về Hà Nội.

Sign in vốn chỉ được biết đến là nhóm nghệ thuật đường phố, nhưng nay các thành viên đã trở thành Công dân toàn cầu. Thành lập năm 2007, Sign in thường biểu diễn nơi công cộng để quyên góp tiền giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Gala Công dân toàn cầu thu hút hàng nghìn cá nhân và 20 nhóm tham gia. Họ được kết nối qua các hoạt động cộng đồng như vẽ tranh gây quỹ Bữa ăn nhân ái cho bệnh nhi ung thư; hiến máu nhân đạo Giọt máu yêu thương giúp đỡ các bệnh nhi.

Thành Nam, trưởng nhóm Chắp cánh niềm tin chia sẻ, từ khi các thành viên mang trong mình danh hiệu Công dân toàn cầu, ai cũng vui, tự hào vì kết nối được nhiều hơn những tấm lòng sống vì cộng đồng. Nhóm Chắp cánh niềm tin đang triển khai dự án Chiếu phim lưu động Thiệp nhân ái phục vụ các em nhỏ khó khăn, bất hạnh.

Đặng Thị Ngọc Hân cũng là Công dân toàn cầu không phải vì cô là Hoa hậu Việt Nam 2010 mà bởi khát khao được chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.