Mất hàng trăm tỷ USD vì bạo lực học đường

Một học sinh ở Thái Lan là nạn nhân của bạo lực học đường
Một học sinh ở Thái Lan là nạn nhân của bạo lực học đường
TP - Báo cáo “Thiệt hại kinh tế do bạo lực học đường” vừa được công bố bởi tổ chức quốc tế Plan và Viện Phát triển hải ngoại (ODI) cho biết bạo lực học đường (BLHĐ) khiến thế giới thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

 >> Liên tiếp nữ sinh đánh nhau, tung clip lên mạng

Một học sinh ở Thái Lan là nạn nhân của bạo lực học đường
Một học sinh ở Thái Lan là nạn nhân của bạo lực học đường . Ảnh: A.P

Phân BLHĐ thành 3 nhóm (đánh đập, lạm dụng tình dục và bắt nạt), báo cáo khẳng định chưa quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới tránh được vấn nạn này.

Báo cáo ước tính mỗi năm có khoảng 150 triệu em gái và 73 triệu em trai dưới 18 tuổi trên thế giới là nạn nhân của bạo lực tình dục, khoảng 20% đến 65% học sinh trên toàn cầu thông báo bị bắt nạt bằng lời nói hoặc hành động. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, con số thực tế có thể cao hơn vì nhiều vụ BLHĐ không được thông báo.

Theo báo cáo, việc sử dụng biện pháp trừng phạt học sinh bằng vũ lực vẫn còn hợp pháp tại 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả ở Pháp và một số bang của Mỹ. Thậm chí ở một số nơi, dù bị cấm, nhưng vẫn được giáo viên sử dụng để duy trì trật tự. Tại một số quốc gia, vấn đề nữ sinh bị lạm dụng tình dục trở nên nhức nhối. Nạn đầu gấu học đường (bắt nạt) ngày càng phổ biến khắp thế giới và nóng nhất ở Mỹ, Brazil.

Tổ chức Plan và ODI tính toán thiệt hại kinh tế theo 3 phương pháp: Cách tính truyền thống giống với các loại hình bạo lực khác; Xem xét thu nhập của một người bị mất do lỡ cơ hội đến trường hoặc thôi học do BLHĐ; Chi phí của nhà nước và xã hội liên quan đến BLHĐ. 

Mỹ là một trong những quốc gia phải trả giá đắt nhất khi hằng năm mất tới 158 tỷ USD vì bạo lực trong giới trẻ, bao gồm cả trong và ngoài trường học. Hãng tin BBC dẫn số liệu của Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát bệnh (CDC) cho biết, khoảng 1/5 học sinh trung học ở Mỹ nói thường xuyên bị bắt nạt.

“Bạo lực trong giới trẻ là nguyên nhân số hai gây tử vong cho lứa tuổi này, đặc biệt là nhóm trẻ da màu”, Corrine Ferrdon, nhà khoa học của CDC phát biểu với BBC. Nghiên cứu của CDC cho thấy có tới 84% những vụ giết người trong độ tuổi 10 đến 24 ở Mỹ là do súng, khi vẫn có tới 6% học sinh mang súng tới trường.

Julie Hertzog, Giám đốc Trung tâm ngăn chặn bắt nạt ở Mỹ, phát biểu với BBC rằng với sự hỗ trợ của internet và điện thoại di động, bạn trẻ có thể doạ nạt hàng trăm, hàng ngàn bạn khác.

Cũng theo Plan/ODI, tại Brazil có tới 70% học sinh ở 143 trường học nói họ là nạn nhân của BLHĐ. Hình thức BLHĐ phổ biến nhất ở Brazil là bắt nạt, đầu gấu học đường, trong khi việc sử dụng vũ lực để trừng phạt học sinh vẫn chưa bị cấm.

Plan/ODI ước tính bạo lực ở Brazil gây thiệt hại cho nước này khoảng 63 tỷ USD/năm, chiếm 3-5% GDP; trong đó, bạo lực trong giới trẻ gây thiệt hại gần 19 tỷ USD.

Ấn Độ cũng là một trong những nước bị thiệt hại kinh tế nặng nhất do BLHĐ khi hằng năm mất tới 7,42 tỷ USD. Theo báo cáo, có tới 69% học sinh ở Ấn Độ cho biết họ từng bị xâm hại thể xác, nhưng không nói với bất kỳ ai.

Báo cáo của Plan/ODI cho biết gần đây việc trừng phạt học sinh bằng vũ lực đã bị cấm, nhưng việc giáo viên sử dụng biện pháp này vẫn khá phổ biến. Tờ Sify dẫn kết quả một cuộc khảo sát cho biết có 65% học sinh Ấn Độ nói đã từng bị đánh và ở một số bang tỷ lệ này còn cao hơn. Biện pháp sử dụng vũ lực khiến nhiều học sinh sợ thầy giáo và không đến trường.

Theo báo cáo, tại Ai Cập có tới 80% nam sinh và 67% nữ sinh từng bị đánh đập. Trong khi đó, theo cuộc nghiên cứu của sinh viên ở vùng đất xung đột Sierra Leone được báo cáo viện dẫn, có 59% nữ sinh bị lạm dụng tình dục để đổi lấy điểm số hoặc học phí. Báo cáo cho biết tại Ecuador, có 37% em gái là nạn nhân của bạo lực tình dục mà thủ phạm là giáo viên...

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.