Nhiệt huyết vì không khí sạch, được thưởng 10.000 USD

Nhiệt huyết vì không khí sạch, được thưởng 10.000 USD
TPO – Hôm qua tại Sigapore, một thanh niên Indonesia được thưởng 10.000 USD nhờ những nỗ lực vận động không mệt mỏi của anh cho một môi trường không khí sạch hơn ở thủ đô Jakarta của Indonesia.
 
Nhiệt huyết vì không khí sạch, được thưởng 10.000 USD ảnh 1

“Tôi luôn dùng cách tiếp cận mang tính hợp tác và sáng tạo, thay vì đối đầu và võ đoán”,

Puput nói với Tiền PhongẢnh: Q.D

Khoản tiền này là một phần của giải thưởng Kong Ha 2010 do Chương trình Sáng kiến Không khí Sạch Châu Á (CAI-Asia) trao cho người có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không khí tại hội nghị châu Á “Vì Chất lượng Không khí Tốt hơn” kéo dài ba ngày.

Ahmad Safrudin, biệt danh là Puput, không làm trong tổ chức nhà nước nào nhưng lại là nhân vật chính của nhiều chiến dịch vận động giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở Jakarta.

Anh được biết đến nhiều nhất trong việc đi đầu vận động loại bỏ chì ra khỏi xăng và đạt được kết quả mỹ mãn hồi năm 2006. Sau đó, anh tiếp tục tổ chức các hoạt động thu hút giới trẻ Jakarta tấn công vào các trì trệ khác gây cản trở cải thiện môi trường không khí, đứng đơn một số vụ kiện đòi ban hành các tiêu chuẩn nhiên liệu nghiêm ngặt hơn.

Trả lời Tiền Phong, Puput cho biết anh mong muốn kết nối với bạn trẻ Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm vận động vì một môi trường sống trong sạch ở đô thị. “Qua Báo Tiền Phong, cho tôi chuyển lời mời hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với bạn trẻ Việt Nam về các cách tiếp cận các cuộc vận động xã hội mang tính hợp tác và sang tạo, thay vì đối đầu và giáo điều”, Puput nói.

Theo bà Sophie Punte, Giám đốc Điều hành CAI-Asia, một trong những lý do chính để Ủy ban Giải thưởng Kong Ha quyết định trao giải thưởng hai năm một lần này cho Puput là “xã hội dân sự thường đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy môi trường không khí tốt hơn nhưng các nỗ lực của họ lại ít được thừa nhận nhất”.

Điều đáng chú ý là các hoạt động của Puput không dẫn đến bất ổn xã hội. Anh không những vận động được nhiều người tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường không khí mà còn là cầu nối để các đối tác tiếp cận với các tổ chức chính phủ. Đối thoại là công cụ chính được anh sử dụng với các quan chức chính phủ, các nghị sỹ quốc hội, và các tổ chức tư nhân…

Theo Ủy ban Giải thưởng Kong Ha, tất cả các tổ chức hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường không khí ở các nước châu Á đều có thể đề cử ứng viên cho giải thưởng. Việt Nam là một trong tám nước châu Á đầu tiên có mạng lưới của CAI-Asia. CAI Vietnam do bà Phan Quỳnh Như làm giám đốc (nhu.phan@cai-asia.org ), trụ sở đặt tại Hà Nội, có thể làm đầu mối để tìm hiểu rõ hơn giải thưởng rất có ý nghĩa này đối với lợi ích xã hội.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.