Từ quái xế thành hiệp sĩ

Từ quái xế thành hiệp sĩ
Nhiều thanh niên tham gia nhóm hiệp sĩ bắt cướp ở Bình Dương từng một thời là yêng hùng quái xế, hằng đêm tụ tập phá làng phá xóm. Nhưng rồi họ được cảm hóa và với niềm say mê tốc độ, họ đã dùng vào việc có ích.

Từ quái xế thành hiệp sĩ

Nhiều thanh niên tham gia nhóm hiệp sĩ bắt cướp ở Bình Dương từng một thời là yêng hùng quái xế, hằng đêm tụ tập phá làng phá xóm. Nhưng rồi họ được cảm hóa và với niềm say mê tốc độ, họ đã dùng vào việc có ích.

Một vụ bắt cướp của nhóm “hiệp sĩ đất gốm” Bình Dương. Ảnh: Hoàng Anh (Tuổi Trẻ)
Một vụ bắt cướp của nhóm “hiệp sĩ đất gốm” Bình Dương. Ảnh: Hoàng Anh (Tuổi Trẻ).

Bây giờ họ lại thành khắc tinh của những tên cướp trên đường phố.

Khắc tinh của tội phạm

Phát hiện hai đối tượng chạy xe từ hướng TP.HCM vào thị xã Thủ Dầu Một có biểu hiện chuẩn bị “đá nóng” xe máy (bẻ khóa ăn cắp), các hiệp sĩ thuộc CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa liền bám theo. Khi chúng bẻ khóa một chiếc Wave RSX thì nhóm hiệp sĩ xông vào bắt quả tang, giải về công an phường xử lý. “Hơn một năm nay mình không nhớ đã tham gia bao nhiêu vụ bắt cướp” - T.L. - một thành viên của nhóm, tự hào cho biết.

Hơn một năm trước, một ngày bình thường của T.L. (17 tuổi) là la cà quán xá uống cà phê, nhậu nhẹt với đám bạn vô công rỗi nghề. Đêm, T.L. tham gia các đoàn quái xế, gầm rú tìm cảm giác mạnh. Trước đó học đến lớp 7 thì T.L. bỏ ngang. Ba mẹ bận bịu mưu sinh nên T.L. càng có điều kiện buông thả vào những cuộc chơi vô bổ. Nhưng nhìn gia cảnh không khá hơn ai mà mình lại gây thêm bao điều phiền muộn cho ba mẹ, T.L. thấy mình có lỗi và âm thầm thay đổi.

T.L. tìm gặp anh Nguyễn Thanh Hải, trưởng đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa. Người đội trưởng ngắm “giò cẳng”, giáo huấn một hồi về lẽ sống ở đời và thấy T.L. ngộ ngộ nên nhận.

Ngày đầu nhập môn, Nguyễn Thanh Hải chở T.L. chạy dạo một vòng để “truyền nghề”: cách phát hiện những tên cướp, tên trộm trong đám đông; cách bám theo đối tượng để chúng không phát hiện; kỹ thuật chạy xe và phối hợp với đồng đội; cách ra tay ngăn chặn và bắt giữ kẻ xấu...

Một năm qua T.L. cùng với các thanh niên khác trong đội như Tân, Hải, Anh, Thành... bắt quả tang hàng chục vụ bẻ khóa ăn cắp xe, cướp giật tài sản... T.L. còn giới thiệu một “chiến hữu” cũng từng một thời lêu lổng như mình là Long vào đội bắt cướp.

Còn T.T., từng là một nài “xế độ” có “số má” tại Thủ Dầu Một, nên khi xảy ra những vụ cướp giật T.T. được đồng đội tin tưởng giao tay lái truy đuổi đối tượng.

Hai năm tham gia bắt gần 90 vụ cướp, trả lại tài sản cho người bị nạn, T.T. đã định nghĩa lại hai từ “anh hùng” mà những thanh niên mới lớn như cậu từng lầm tưởng: “Anh hùng là làm việc tốt đem lại lợi ích cho người khác, chứ không phải nẹt pô inh ỏi thể hiện mình”.

Các hiệp sĩ đều có việc làm. Sau giờ làm họ thường rong ruổi trên đường để sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp Ảnh: Hoàng Anh (Tuổi Trẻ)
Các hiệp sĩ đều có việc làm. Sau giờ làm họ thường rong ruổi trên đường để sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp Ảnh: Hoàng Anh (Tuổi Trẻ).

Xã hội tốt hơn

Nhìn lại thời gian những bạn trẻ như T.L., T.T. tham gia đội phòng chống tội phạm, anh Nguyễn Thanh Hải cho hay họ đã có nhiều đóng góp cho công việc của đội, điều đáng nói hơn là từ các quái xế, các bạn đã dần thể hiện được tinh thần hiệp sĩ, dũng cảm giúp người bị nạn trên đường phố.

Trung tá Hà Văn Thanh, phó trưởng Công an phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một), phó chủ nhiệm CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa, cho biết không phải ai muốn vào sinh hoạt trong CLB cũng đều được. “Chúng tôi phải tuyển chọn và sau đó cảm hóa, giáo dục các em. Mỗi tuần chúng tôi đều họp các thành viên trong đội lại báo cáo công việc, trao đổi chuyên môn, anh em cùng góp ý cho nhau để làm tốt hơn”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho hay trước tình hình tội phạm phức tạp nên từ năm 1997, chính quyền địa phương đã thành lập CLB này với các thành phần gồm công an, thanh niên tình nguyện nhằm quản lý địa bàn và thanh niên hư hỏng, người đi tù về. Qua quá trình hoạt động, các CLB đã lập được nhiều thành tích, nhận được nhiều khen thưởng. Hiện nay đã có doanh nghiệp tài trợ kinh phí hỗ trợ anh em tham gia bắt cướp, giữ gìn an ninh trật tự.

Trung tá Hà Văn Thanh cho biết thêm CLB hiện có cả thanh niên từ các huyện khác tham gia, sau thời gian sinh hoạt, nếu ai thể hiện phẩm chất tốt sẽ được giới thiệu về làm dân phòng tại chính địa phương mình. Cách làm này, theo ông, sẽ giúp lực lượng phòng chống tội phạm trong người dân từ đó mạnh hơn.

Theo Nguyễn Nam
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.