'Cùng nhà' với thanh niên Triều Tiên

Thanh niên Triều Tiên múa vòng tròn với bạn bè quốc tế
Thanh niên Triều Tiên múa vòng tròn với bạn bè quốc tế
TP - Ở cùng ký túc xá (KTX) các bạn CHDCND Triều Tiên trong suốt gần 2 tuần Festival Thanh niên & Sinh viên Thế giới lần thứ 17 tại thủ đô Pretoria (Nam Phi) tháng 12-2010, tôi cảm nhận được nhiều điều...
Thanh niên Triều Tiên đồng phục chỉn chu trong đêm giao lưu. Ảnh: T.Đ
Thanh niên Triều Tiên đồng phục chỉn chu trong đêm giao lưu. Ảnh: T.Đ.

Khu Lagae Resident của đại học Công nghệ Tshwane ở số 93, đường Skinner đang trong dịp nghỉ hè nên được trưng dụng làm nơi ở cho riêng đoàn Việt Nam, Triều Tiên và 5 đại biểu Lào đến muộn. Chiều chủ nhật trước lễ khai mạc Festival 17 một ngày, 50 đại biểu Triều Tiên mới xuất hiện tại KTX với vẻ mệt mỏi sau chuyến hành trình dài.

Đại biểu Triều Tiên đến sau, được Ban tổ chức Nam Phi sắp xếp ở tầng 5 -6 của KTX, tầng 2-3-4 dành cho đoàn Việt Nam đến trước. Sau này tôi mới được biết: Để đến dự Festival, đại biểu Triều Tiên trải qua hành trình dài từ Bình Nhưỡng bay sang Bắc Kinh (Trung Quốc), bay tiếp đến Dubai (UAE) rồi mới bay tới Johannesburg (Nam Phi).

Thanh niên Triều Tiên múa vòng tròn với bạn bè quốc tế
Thanh niên Triều Tiên múa vòng tròn với bạn bè quốc tế .

Tối cùng ngày, tôi cùng một số bạn đoàn Việt Nam ngồi ở cửa KTX tại tầng 1 ngắm đường phố thủ đô Nam Phi trong cơn mưa rầm rì khiến tiết trời se lạnh. Nhóm gần 10 thiếu nữ Triều Tiên trong bộ đồng phục váy ngắn gọn gàng, lịch thiệp đột nhiên xuất hiện khiến bất kỳ chàng trai nào cũng phải xao lòng.

Chúng tôi chào bằng tiếng Anh, nhưng các thiếu nữ không nói gì. Cố vận dụng mấy câu tiếng Triều Tiên học được như An nhơng ha sin yô (Xin chào), Chơ nưn bê thư nam (Tôi là người Việt Nam), các thiếu nữ Triều Tiên tỏ vẻ ngạc nhiên, ánh mắt vẫn lạnh lùng. Chúng tôi tự an ủi, có lẽ đại biểu Triều Tiên cũng được khuyến cáo về “đặc sản” cướp của giết người, lừa đảo ở Nam Phi nên còn e ngại.

Sáng hôm sau, trước lễ khai mạc Festival, ngay tại tầng 1 KTX diễn ra cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo đoàn đại biểu Việt Nam và Triều Tiên lúc 10 giờ, nhưng ngay từ 9h30, một số nữ đại biểu và nhóm phóng viên truyền hình Triều Tiên, mặc đồng phục chỉnh tề, đã xuất hiện.

Chụp hình cho nhau bên ảnh Chủ tịch Fidel
Chụp hình cho nhau bên ảnh Chủ tịch Fidel .

Đúng 10 giờ, ông Ri Uno Choi, Bí thư thứ nhất Đoàn Thanh niên XHCN Kim Nhật Thành cùng các lãnh đạo khác của đoàn Triều Tiên có mặt. Không khí thân tình, cởi mở trong buổi gặp giữa lãnh đạo đoàn đại biểu Việt Nam và Triều Tiên giúp chúng tôi nhanh chóng quên đi ánh mắt lạnh của thiếu nữ Triều Tiên tối hôm trước. Cũng từ hôm đó chúng tôi bắt đầu ấn tượng đặc biệt về tính kỷ luật của đại biểu Triều Tiên.

Với kinh phí hạn hẹp, cùng lúc đón tiếp hơn 20.000 đại biểu từ 120 nước và vùng lãnh thổ tham gia nên công tác tổ chức của Nam Phi còn một số bất cập, ví như xe đón đại biểu đến nơi hoạt động muộn 30 phút đến 1 giờ là chuyện thường. Tuy nhiên, mọi thành viên đoàn thanh niên Triều Tiên luôn có mặt đúng giờ, kiên nhẫn chờ xe đến đón và tuyệt nhiên không có chuyện một số thành viên đi nhờ xe đoàn khác hoặc sẵn sàng cuốc bộ để đến kịp giờ.

Dạy nhảy cho em bé Nam Phi
Dạy nhảy cho em bé Nam Phi.

Có lần xe buýt 2 tầng đến đón đoàn Triều Tiên trước, đoàn Việt Nam vẫn phải chờ dài cổ. Việc phía bạn đề nghị đại biểu Việt Nam đi cùng cho kịp giờ khiến chúng tôi mừng thầm vì có cơ hội ngồi cùng xe để trò chuyện. Tuy nhiên, khi chúng tôi lên xe, gần 50 đại biểu nam nữ Triều Tiên đã ngồi ngay ngắn ở tầng một, ánh mắt thiện cảm, nhưng lại nhường tầng 2 cho chúng tôi ngồi riêng.

Giao lưu thanh niên vì hòa bình, đoàn kết cải biến xã hội có hàng trăm sự kiện và không ít trong số đó còn mang tính hình thức, nhưng ở đâu chúng tôi cũng thấy đại biểu Triều Tiên thực hiện nghiêm túc, tích cực bậc nhất, đúng như cam kết của ông Ri Uno Choi. Có những hội thảo, cả hội trường chỉ có 3-4 diễn giả ngồi ghế chủ tọa, còn lại là …nhóm đại biểu Triều Tiên và một số bạn trẻ đến dự theo kiểu khách vãng lai.

Việc cùng lúc có hàng ngàn đại biểu thanh niên cùng xếp hàng dài chờ lấy suất ăn trưa, tối và cũng không đủ chỗ để ngồi đúng nơi quy định nên thường gây ra cảnh lộn xộn, nhếch nhác. Tuy nhiên, với bạn trẻ Triều Tiên lại khác.

Ngay bữa ăn trưa đầu tiên, đoàn Triều Tiên đã cử một nhóm đi nhận suất ăn cho cả đoàn. Trong khi hầu hết thanh niên thế giới ngồi nhấp nhổm khắp nơi thì tất cả đại biểu Triều Tiên sắp bàn ghế thành nhiều hàng trên sân bóng, nơi được quy định là chỗ ăn trưa tạm thời, và ngồi chờ suất ăn rồi cùng ăn trong ánh mắt ngạc nhiên của nhiều người khác.

Thiếu nữ Triều Tiên nhảy múa với bạn bè quốc tế
Thiếu nữ Triều Tiên nhảy múa với bạn bè quốc tế .

Lễ bế mạc Festival diễn ra trong tiết trời nắng chói chang của trưa hè Nam Phi tại công viên bên Tòa nhà Liên bang. Từng nhóm đại biểu vừa ngồi, nằm túm tụm dưới các gốc cây để tránh nắng vừa xem chương trình bế mạc. Tuy nhiên, đại biểu thanh niên Triều Tiên xếp thành hai hàng, ngồi ngay ngắn ngay trước sân khấu, bất chấp tiết trời nóng bức và quên cả ăn trưa. Khi được thanh niên Việt Nam nhường ô che nắng, các bạn nữ Triều Tiên ra dấu rằng đã có mũ vải nhỏ đội trên đầu.

Chỉ riêng chuyện đồng phục của đoàn Triều Tiên cũng khiến các đoàn đại biểu khác phải ngưỡng mộ. Trong suốt gần 10 ngày tham gia hàng trăm sự kiện tại Festival, hầu như chưa một đại biểu thanh niên Triều Tiên nào bị lẫn lộn với đoàn khác do quên áo, quần và cũng không có chuyện đổi áo như nhiều bạn trẻ khác. Trên ngực áo của bất kỳ nam nữ thanh niên Triều Tiên nào cũng luôn gắn lá cờ tổ quốc thu nhỏ và hình lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Phía Việt Nam có tổ chức một buổi tối giao lưu văn nghệ không chính thức tại hội trường tầng trệt với sự tham dự của cả 3 đoàn đại biểu thanh niên cùng ở trong KTX. Nam thanh nữ tú Triều Tiên mặc đồng phục ngồi thành hai hàng dọc hai bên hội trường từ trước giờ giao lưu dăm mười phút khiến nhiều bạn trẻ Việt Nam trong trang phục tự do và lác đác đến muộn phát hoảng vì cứ nghĩ là giao lưu không chính thức nên phía bạn sẽ nới lỏng quy định.

Đúng 10 giờ đêm, khi cuộc giao lưu kết thúc, trong khi hầu hết bạn trẻ Việt Nam và Lào vẫn tiếp tục lao xao chụp ảnh chung theo từng nhóm thì tất cả thành viên đoàn Triều Tiên đã nhất loạt rời khỏi và lên phòng nghỉ.

Nhiều nam thanh niên Việt Nam tối về thường cố nán lại tầng 1 KTX với hi vọng có thể tiếp chuyện với thiếu nữ Triều Tiên hay sẵn sàng mang hộ đồ lên tầng để làm quen. Vậy nhưng, hầu như chúng tôi chưa có cơ hội làm điều đó, và có ai may mắn cũng không thể bắt chuyện vì bất đồng ngôn ngữ. Không rõ do quy định hay do lo ngại tình hình an ninh ở Nam Phi, đại biểu Triều Tiên hiếm khi xuất hiện theo nhóm nhỏ, đặc biệt là nữ thanh niên và thường đi và về với gần đông đủ thành viên của đoàn.

Do ăn uống không hợp khẩu vị, đại biểu thanh niên thế giới thường phải đi ra khỏi KTX để mua đồ ăn và các vật dụng cần thiết. Nhiều nam thanh niên Việt Nam vì thế cố chờ đợi ở tầng trệt KTX với hi vọng có cơ hội làm vệ sĩ cho các thiếu nữ Triều Tiên. Tuy nhiên, suốt gần 2 tuần ở chung KTX, chưa buổi tối nào có thiếu nữ Triều Tiên xuất hiện ở tầng trệt vì việc riêng hoặc đi ra ngoài ăn tối, mua sắm và giao lưu không theo tổ chức. 

Kỳ cuối: Kết bạn

Tôn trọng kỷ luật, ánh mắt có phần lạnh nhưng không có nghĩa là không thể kết bạn với nam nữ thanh niên Triều Tiên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".