Giới trẻ hướng về vùng cao

Thành viên CLB Tình nguyện trẻ chia quà cho em nhỏ xã Hua Bum
Thành viên CLB Tình nguyện trẻ chia quà cho em nhỏ xã Hua Bum
TP - Hình ảnh những em nhỏ với áo cộc, chân trần ở vùng núi cao Tây Bắc co ro trong cái lạnh thấu xương đang trở thành tâm điểm chú ý của giới trẻ cả nước.
Thành viên CLB Tình nguyện trẻ chia quà cho em nhỏ xã Hua Bum
Thành viên CLB Tình nguyện trẻ chia quà cho em nhỏ xã Hua Bum.

Trong nhật ký Hua Bum, một bạn trẻ viết: “Khi được nhận những suất quà từ tay chúng tôi, ánh mắt các em rạng ngời niềm vui sướng, hy vọng… Có thể, với mỗi chúng ta, món quà ấy chẳng đáng là bao nhưng đối với các em nhỏ là nguồn an ủi, động viên lớn. Nhìn thấy nụ cười nở trên môi các em, lòng chúng tôi se lại và thổn thức”.

Thắp sáng bản em

“Trẻ em ở xã Hua Bum (huyện Mường Tè, Lai Châu) hằng ngày vượt đèo, lội suối đến lớp với đôi chân trần, áo rách. Bữa cơm của các em phải độn ngô sắn, trường lớp xiêu vẹo. Sách, báo là niềm mơ ước của các em, đèn học buổi tối là vật dụng xa xỉ…”.

Thông điệp của CLB Tình nguyện trẻ (Hội Liên hiệp Thanh niên Hà Nội) thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ đến với chương trình Thắp sáng bản em. Hàng trăm bạn trẻ tìm đến gửi quần áo, chăn ấm, giày dép, sách vở, với mong muốn gom góp yêu thương, san sẻ cùng trẻ xã Hua Bum.

Cùng tấm lòng của bạn trẻ gần xa, nhóm quyên góp được 396 suất quà cho học sinh xã Hua Bum gồm 4 tấn gạo, 286 cây nến đại, 140 cây nến, 1.430 quyển vở, 1.000 bút, gần 300 bộ quần áo mới, cùng khăn mặt, tất, kem đánh răng...

Mùa đông này, học sinh xã Hua Bum có thêm tủ sách giáo khoa, báo, truyện tranh và hai tủ thuốc. Người dân trong xã được tặng hạt giống và 800 suất quần áo ấm, bột canh…

Cánh én vùng cao

Hướng về Hà Giang, sinh viên tình nguyện ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức chương trình Cánh én vùng cao với thông điệp Đem yêu thương sưởi ấm mùa đông. Sau gần 1 tháng phát động, chương trình quyên góp được hơn 3 tấn quần áo từ sinh viên trong trường, người dân Hà Nội.

Kết nối yêu thương

Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn VNPT Phan Hoài Nam cho biết: Tuổi trẻ tập đoàn đang có chuyến hành trình đến Sìn Hổ, Mường Tè (Lai Châu) khám chữa bệnh phát thuốc miến phí cho người nghèo, tặng quà và tổ chức chương trình từ thiện cho đồng bào dân tộc La Hủ với tên gọi Ấm áp mùa đông. Cùng với đó là hoạt động phổ cập tin học nối mạng tri thức cho thanh niên nông thôn; tổ chức chương trình gọi điện thoại miễn phí cho người nghèo với tên gọi VNPT Kết nối yêu thương...

Nguyễn Thuý Hà, sinh viên năm thứ hai khoa kinh tế quốc tế, thành viên đội tình nguyện, chia sẻ: “Dù đang mùa thi, nhưng khi biết có chương trình quyên góp quần áo ấm tặng trẻ vùng cao Hà Giang, các bạn tham gia rất nhiệt tình”.

Ngày 16-1 sẽ kết thúc chương trình quyên góp, với hơn 4 tấn quần áo, vượt chỉ tiêu đề ra (3,5 tấn). “Quần áo sẽ được sinh viên phân loại đóng thành từng phần quà mang lên tặng các em nhỏ và người dân huyện Xín Mần, Hà Giang trong tháng này”, Thuý Hà nói.

Việc quyên góp, gửi chăn áo ấm đến với vùng cao đang nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội. Tại diễn đàn otofun.net, khi chủ đề quyên góp quần áo cho trẻ em Simacai (Lào Cai) được mở, các thành viên hưởng ứng nhiệt thành, xôn xao hỏi thời gian địa điểm gửi quà. Nickname diepnh81 viết: “Chủ nhật này em qua gửi ít quà và tiền nhờ các bác mua quà cho các em nhé, nhìn bọn trẻ mà thương quá”.

Trên diễn đàn ttvnol.com, facebook, câu chuyện trẻ em vùng cao chống chọi rét đậm là tâm điểm thu hút cộng đồng mạng. Từ Hải Phòng, nhóm tình nguyện Hải Đăng kêu gọi mọi người quyên góp quần áo ấm, chăn màn, đồ dùng học tập cho em nhỏ xã Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang). Các tình nguyện viên CLB C4E (Hà Nội) đang hối hả gom đồ ấm để gửi về cho bà con ở Xuân Sơn (Tân Sơn, Phú Thọ)...

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lai Châu Nông Thị Phượng cho biết, hiện Hội vừa nhận được 8 tấn quần áo cũ ủng hộ. Số quần áo này sẽ được gửi tới người dân tại các huyện đang gặp khó khăn như Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên, Sìn Hồ, Mường Tè...
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG