Giới trẻ đang thiếu định hướng thị hiếu thẩm mỹ

Vẫn đẹp, gợi cảm dù mặc không hở hang Ảnh: Xuân Phú
Vẫn đẹp, gợi cảm dù mặc không hở hang Ảnh: Xuân Phú
TP - Tại hội thảo định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ lần đầu tiên được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM gần đây, các chuyên gia cho rằng giới trẻ Việt đang thiếu định hướng về thị hiếu thẩm mỹ nên dẫn tới một bộ phận có quan niệm mơ hồ, thậm chí lệch lạc.
Vẫn đẹp, gợi cảm dù mặc không hở hang Ảnh: Xuân Phú
Vẫn đẹp, gợi cảm dù mặc không hở hang. Ảnh: Xuân Phú.

TS Nguyễn Thị Hậu, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng một bộ phận bạn trẻ đang mơ hồ về thị hiếu thẩm mỹ, dễ chịu ảnh hưởng của điện ảnh, ca nhạc, internet. TS Hậu phân tích: Bối cảnh văn hoá, xã hội của đô thị trong quá trình hội nhập; internet, thời trang, âm nhạc, hình ảnh những ngôi sao tràn ngập trên sách báo tạp chí mà thiếu vắng sự phân tích, bình luận của các chuyên gia...đều ảnh hưởng đến nhận thức và thị hiếu thẩm mỹ của bạn trẻ.

Cũng về vấn đề này, Th.S Nguyễn Thị Hoài Thương (Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM), cho rằng sự bùng nổ của truyền thông và internet cũng chi phối không nhỏ đến ngôn ngữ giao tiếp, lối sống và thị hiếu thẩm mỹ của đa số cư dân trẻ. Điều này đã và đang tạo ra những đứt gãy trong hệ thống chuẩn mực xã hội.

Lần đầu tiên vấn đề định hướng thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ được đem ra mổ xẻ. Nhiều ý kiến nhấn mạnh giới trẻ đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong định hình gu thẩm mỹ và cần có sự định hướng.

Mơ hồ về thị hiếu thẩm mỹ

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã thực hiện khảo sát với 200 bạn trẻ độ tuổi từ 15 đến 27 tại Hà Nội. Kết quả cho thấy có 52% bạn trẻ đang mơ hồ về thị hiếu thẩm mỹ.

Khi hỏi Bạn nghĩ thế nào khi một số bạn gái coi xăm hình là yếu tố thẩm mỹ và cố gắng khoe hình ảnh đó ra, thậm chí còn xăm ở những nơi nhạy cảm, có 36% người trẻ cho rằng xăm hình là chuyện bình thường, 20% nghĩ xăm nghệ thuật cũng hay và 38% không chấp nhận.

Hoàng Mai, 18 tuổi, ở Nguyễn Du- Hà Nội, chia sẻ: Việc xăm hình ở những nơi nhạy cảm là không nên, đặc biệt là bạn gái. Nhưng cũng có thể xăm hình nghệ thuật cỡ nhỏ ở chân, tay. Mình cũng xăm một ngôi sao trên tay.

Đa số bạn trẻ tham gia cuộc khảo sát cho rằng việc ăn mặc quá thoáng chỉ có ở một số người trẻ và có 50% ý kiến phản đối lối ăn mặc phản cảm; phủ nhận lối nghĩ mặc càng hở, càng đẹp.

Trong số những người được hỏi, 64% thích gu ăn mặc đơn giản, lịch sự, 13% thích mặc cá tính và 15% thích mặc sexy, gợi cảm. Ngô Thúy Hà, ĐH Thương mại, Hà Nội, cho rằng cách ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người để trang phục giúp bạn thoải mái tự tin, không nên chạy theo người khác để không còn là mình.

Cũng theo khảo sát, có 40% bạn trẻ cho rằng thị hiếu thẩm mỹ của họ đang bị chi phối; một số bạn còn khẳng định gu thẩm mỹ của họ bị lệch, chỉ chạy theo số đông, a dua theo trào lưu.

Về điều này, TS tâm lý học Nguyễn Kim Quý phân tích: Hình ảnh người mẫu, ca sỹ với những trang phục gợi cảm, khoe ngực, khoe chân dài, váy mỏng xuất hiện nhan nhản trên các trang web khiến người trẻ dễ học theo lối ăn mặc ấy mà chưa phân biệt được nó có phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh của mình hay không. Họ đang thiếu sự định hướng.

Đi tìm định hướng

Với câu hỏi “Bạn đã từng được tư vấn, định hướng về thị hiếu thẩm mỹ từ đâu?”, theo khảo sát của chúng tôi, có 38% bạn trẻ khẳng định chưa bao giờ được ai đó định hướng; 41% tìm tới bạn bè tư vấn, học theo lối ăn mặc, trang điểm của nhau. Chỉ có 12% bạn trẻ cho biết họ tìm sự định hướng từ gia đình, nhà trường và chỉ 18 người trong tổng số 200 người được hỏi tìm đến các trung tâm tư vấn. Có thể nói, hầu hết bạn trẻ được hỏi đều khó khăn trong việc tìm sự định hướng thẩm mỹ.

TS Nguyễn Thị Hậu phân tích: Thẩm mỹ trong xây dựng, trang trí nội thất, quán cà phê, tiệm ăn, trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử văn hoá cũng ảnh hưởng đến giới trẻ. Hơn nữa kiến thức chuyên môn về văn hoá, nghệ thuật trên các diễn đàn, mạng xã hội, hay các phương tiện truyền thông hiện nay còn khá khiêm tốn, đây cũng là một trong những yếu tố khiến giới trẻ không tìm thấy định hướng.

TS Hậu khẳng định: Để có thể định hướng thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh cho giới trẻ từ gốc, cần sự tham gia của gia đình, nhà trường, đoàn thể và xã hội, trong đó đặc biệt là vai trò của gia đình và truyền thông khi phản ánh các hoạt động văn hoá nghệ thuật, lĩnh vực được cho là nhạy cảm nhất với giới trẻ.

Ý kiến bạn trẻ xu hướng ăn mặc sexy

Ý kiến bạn trẻ xu hướng ăn mặc sexy.

Ai định hướng?

Ai định hướng?

Ý kiến bạn trẻ về trào lưu xăm hình

Ý kiến bạn trẻ về trào lưu xăm hình.

Sở thích trang phục
Sở thích trang phục.
 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG