Giới trẻ Việt 'xuất khẩu' Tết

Tiết mục văn nghệ trong chương trình đón Tết do VYSA tổ chức
Tiết mục văn nghệ trong chương trình đón Tết do VYSA tổ chức
TP - Qua việc tổ chức chương trình đón Tết, những bạn trẻ Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài góp phần 'xuất khẩu' Tết, giới thiệu với bạn bè quốc tế nhiều nét văn hóa đặc sắc của quê hương.
Tiết mục văn nghệ trong chương trình đón Tết do VYSA tổ chức
Tiết mục văn nghệ trong chương trình đón Tết do VYSA tổ chức.

Tại hội trường Hollywood Plaza (Roppongi Hill, Tokyo), Hội Thanh niên Sinh viên (SV) Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) tổ chức đón Tết sớm. Các bạn trẻ hướng về Tổ quốc với những mong muốn, dự định tốt đẹp.

Trần Anh Minh, Trưởng ban thông tin của VYSA, cho biết tiệc Tết Tân Mão mang hương vị quê hương đến những người con xa xứ tại Nhật. Bánh chưng, dưa góp, nem chua khiến mọi người cùng bùi ngùi. Tiệc Tết Tân Mão vừa là dịp để các bạn trẻ xa Tổ quốc trên khắp Nhật Bản nhớ về hương vị quê hương vừa là cơ hội gặp gỡ, giao lưu. VYSA còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ VYSA, ban nhạc Việt’s Friends, đội kịch... mang lại những tiết mục, màn trình diễn hấp dẫn.

Hà Vân, SV Trường Tokyo Gaidai, cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi sống xa gia đình, không được hòa mình trong không khí ấm áp ở quê hương. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa ở Nhật Bản tôi không được đón Tết. Đối với tôi, đây thực sự là một cái Tết đặc biệt, ấm áp”.

Tại Paris, chi hội SV Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thi sắc đẹp Miss Xuân 2011. Đây là cơ hội để các bạn giới thiệu nét đẹp duyên dáng của con gái Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tại các thành phố Lyon, Nantes, Toulouse, Montpellier (Pháp), Tết cổ truyền được các chi hội SV tổ chức từ ngày 29 đến 31 - 1 như festival mang đậm văn hóa Việt. Hoàng Năng Thắng, Chủ tịch Hội SVVN tại Pháp, cho biết hơn 6.000 bạn trẻ Việt Nam tại các thành phố cùng nhau thưởng thức hương vị bánh chưng và Tết quê nhà trên đất Pháp; giao lưu và chơi các trò chơi truyền thống, bốc thăm trúng thưởng; thưởng thức các tiết mục ca nhạc và dancing sôi động. Ngoài ra, các chi hội tổ chức lễ hội giới thiệu văn hóa, món ăn truyền thống… tới bạn trẻ các nước và người dân bản địa. Những ngày này, tờ rơi, pano chương trình dán khắp các trường đại học ở Pháp.

Các chi hội SV Việt Nam trên khắp vùng miền tại Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị chương trình đón Tết. Trên các forum, du học sinh xứ Hàn tâm sự: “Xa quê hương vào những ngày này khiến chúng tôi thêm phần nhớ nhà, nhớ gia đình và nhớ không khí đón Tết ở Việt Nam. Do vậy, những du học sinh ăn Tết xa nhà như chúng tôi dịp này chỉ muốn được cùng vui trong không khí đầm ấm của người Việt”.

Hội SV Việt Nam ở Đại học quản lý Singapore (SMU tổ chức đón Tết cho SV trọn ngày cuối năm mang tên Chào Việt Nam. An Thế Dũng, Chủ tịch SMU, cho biết, với mong muốn tạo sân chơi chung cho các bạn ăn Tết xa quê hương, năm nay SMU sẽ tổ chức cả ngày, vừa gặp mặt liên hoan vừa đón giao thừa. Đồ ăn gồm có thịt nướng BBQ và một số món dân tộc được các bạn trẻ mong đợi như bánh chưng, giò chả...

Thêm vào đó là các trò chơi cộng đồng, trong đó có phần viết câu đối Tết. Các bạn trẻ còn tổ chức cùng đi xem pháo hoa đêm giao thừa ở Marina Bay Sands, Singapore. Trên Facebook và Forum của Chào Việt Nam những ngày trước và sau Tết, SMU liên tục đăng câu đối Tết hay và hình ảnh đón Tết ở quê hương cho bạn trẻ cùng thưởng thức hương vị Tết.

Chương trình đón Tết của sinh viên Việt Nam tại Lyon (Pháp)
Chương trình đón Tết của sinh viên Việt Nam tại Lyon (Pháp).

Khát vọng trẻ

Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội SVVN tại Hàn Quốc đang học Tiến sỹ ngành Công nghệ Sinh học ở ĐH Inha, cho biết, bên cạnh gửi quà tới những SV ở lại đón Tết, Hội chỉ đạo Ban chấp hành hội ở các khu vực lo tổ chức chương trình cho khắp vùng miền để SV ở lại được đón một cái Tết ấm cúng.

Linh nói:“Chúng tôi mong muốn làm sao để đất nước ngày càng không chỉ được nhắc đến với truyền thống quả cảm giữ nước, mà còn là biểu tượng của sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch VYSA, bày tỏ, những chính khách độ tuổi ngày càng trẻ, có tài đang được trọng dụng càng làm cho đội ngũ trí thức tin tưởng đất nước ổn định, bền vững.

Chia sẻ trên các diễn đàn, du học sinh Việt tại Pháp, Nga, Hà Lan, Úc... mong Chính phủ có nhiều chính sách trọng dụng và thu hút đội ngũ trí thức đang học tập, công tác tại nước ngoài có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG