Thị hiếu thẩm mỹ

Thị hiếu thẩm mỹ
TP - Vấn đề thị hiếu thẩm mỹ của bạn trẻ Việt Nam bắt đầu được hâm nóng qua các sự kiện được tổ chức gần đây sau khi xảy ra hàng loạt câu chuyện về cách hành xử thái quá, gây tranh cãi trong xã hội.

Thưởng thức cái đẹp, hướng tới cái đẹp là nhu cầu tự nhiên của mỗi con người và đặc biệt mạnh mẽ hơn trong những tâm hồn trẻ.

Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ Việt Nam lại đang ăn mặc kiểu khoe hàng, xăm hình đầu lâu, nhuộm tóc đỏ...và cho rằng những bản nhạc gào thét, ca từ nhảm nhí là ...hay. Đây chỉ là một số trong vô vàn ví dụ về một bộ phận giới trẻ Việt được cho là lệch về gu thẩm mỹ.

Chuyện tưởng đơn giản, nhưng trên thực tế lại có ảnh hưởng lớn bởi thẩm mỹ luôn song hành với việc hình thành, hoàn thiện nhân cách của người trẻ.

Những bạn trẻ bị lệch gu thẩm mỹ có thể sẽ không nhìn nhận được đâu là cái hay, cái tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày dẫn tới cách hành xử, hành động lệch lạc, phản cảm gây bức xúc cho xã hội. Một xã hội mà nếu trong đó hầu hết bạn trẻ đều có kỹ năng thẩm định, cảm thụ cái đẹp; luôn hướng đến những giá trị đẹp thì những cái xấu như bạo lực học đường, khoe hàng trên mạng...tự khắc sẽ giảm dần.

Thẩm mỹ với người trẻ quan trọng là thế. Tuy nhiên, theo nhà giáo Phan Thúc Xán, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp - tâm lý - giáo dục trẻ TPHCM, giáo dục có 4 chức năng (Đức - Trí - Thể - Mỹ), nhưng hiện chưa có sự cân đối: Đầu tư 10% cho Đức, 85% cho Trí, 5% cho Thể, nhưng Mỹ vẫn là 0%.

Thực tế trên cho thấy lỗi không chỉ ở bạn trẻ. Thiết nghĩ, việc đưa môn Mỹ học vào hệ thống trường học càng bức thiết hơn bao giờ hết khi câu chuyện về bạo lực học đường, sự nổi loạn trong một bộ phận giới trẻ đang trở nên nhức nhối. Một khi được trang bị tri thức về giá trị đích thực của cái đẹp, bạn trẻ sẽ tự sàng lọc và có những hành động phù hợp hơn.

Vai trò gia đình cũng rất quan trọng trong việc định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho con trẻ. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các trung tâm tư vấn cho phụ huynh, học sinh, hầu như chưa có bậc cha mẹ nào hỏi về vấn đề này.

Đất nước càng phát triển, hội nhập, thị hiếu thẩm mỹ, nhu cầu thưởng thức cái đẹp của giới trẻ tất sẽ càng đa dạng. Trong khi đó, chúng ta vẫn thiếu những sân chơi lành mạnh để thu hút bạn trẻ dẫn tới một bộ phận a dua theo các trào lưu xấu.

Các phong trào, hoạt động do Đoàn thanh niên phát động, đặc biệt trong Năm thanh niên 2011 như tình nguyện vì môi trường, giúp đỡ người nghèo, trẻ em khó khăn..., các khoá học về kỹ năng hay giao lưu đại biểu...chắc chắn sẽ góp phần nâng cao tầm nhìn, thị hiếu thẩm mỹ của bạn trẻ Việt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG