Đường đến London của sinh viên nghèo quê lúa

Cô gái vàng Vũ Thị Mai Hiên
Cô gái vàng Vũ Thị Mai Hiên
TP - Cô sinh viên nghèo quê lúa Thái Bình - Vũ Thị Mai Hiên sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Hội thi tay nghề Thế giới lần thứ 41 vào tháng 11 tới tại London (Anh).
Cô gái vàng Vũ Thị Mai Hiên
Cô gái vàng Vũ Thị Mai Hiên. Ảnh: Phong Cầm

Cô sinh viên nghèo mê thời trang

Tôi gặp Hiên lần đầu khi Hiên vừa bước xuống sân bay Nội Bài. Trong vòng vây của báo chí, bạn bè, thầy cô, Hiên nở nụ cười rạng rỡ khi vừa đoạt HCV tại Hội thi Tay nghề ASEAN lần thứ 8, tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).

Trong số 220 thí sinh đến từ 9 nước tham dự Hội thi Tay nghề ASEAN, Hiên là thí sinh để lại nhiều ấn tượng nhất với ban giám khảo vì đã có những sáng tạo bất ngờ. Để vượt lên dẫn đầu, Hiên đã phải trải qua những phút giây căng thẳng hoàn thành bài thi khó với ba mô-đun: áo véc; thiết kế váy; trang trí váy đầm thời trang.

Hiên cho biết, ở mô-đun áo véc, vì làm theo mẫu có sẵn nên các thí sinh đều dễ đạt điểm. Khó nhất là ở mô-đun hai và ba, vì đòi hỏi thí sinh phải sáng tạo nhiều. Bí quyết giành HCV của Vũ Thị Mai Hiên chính là đã tập trung sáng tạo theo phong cách và văn hóa của dân tộc Việt Nam khi thiết kế váy và trang trí váy đầm thời trang.

Để được tham dự Hội thi Tay nghề ASEAN, Hiên đã liên tục đạt giải cao tại hội thi cấp trường, cấp bộ, cấp quốc gia. Theo Hiên, cái khó của sinh viên học ngành Công nghệ thời trang là phải đầu tư nên chọn học ngành này thường là con nhà giàu. Vì con nhà nghèo nên Hiên rất khó khăn khi không có đủ tiền để đào sâu nghiên cứu và mua trang thiết bị học tập.

Khoản tiền ít ỏi bố mẹ chu cấp hàng tháng chỉ đủ tiền ăn và thuê nhà ở nên Hiên thường phải nỗ lực gấp mười so với bạn bè, đồng thời tận dụng triệt để kinh nghiệm của các thầy cô giáo để sáng tạo nên những tác phẩm của riêng mình.

Thầy cô trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp chúc mừng Vũ Thị Mai Hiên đoạt HCV Hội thi tay nghề ASEAN 8
Thầy cô trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp chúc mừng Vũ Thị Mai Hiên đoạt HCV Hội thi tay nghề ASEAN 8. Ảnh: Phong Cầm

Chính vì thế, khi biết tin cô học trò cưng đoạt HCV tại Hội thi Tay nghề ASEAN lần thứ 8, thầy cô trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp ai cũng tự hào trước sự cố gắng phi thường của cô học trò nhỏ.

Sẵn sàng đến London

Đường vào nhà Vũ Thị Mai Hiên ở xóm 5, thôn Hoàng Nông, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng chỉ đi được bằng xe máy. Nhà Hiên nằm sâu trong khu vườn rộng trồng toàn hồng xiêm. Cạnh nhà Hiên có ao thả cá.

Kết thúc Hội thi tay nghề ASEAN 8, Đoàn Việt Nam xếp thứ 3 với 7 HCV; 3 HCB; 4 HCĐ... Vũ Thị Mai Hiên có số điểm cao nhất trong hai thí sinh đoạt HCV nghề Công nghệ thời trang.

Dù hẹn trước nhưng đến nơi thấy nhà cửa vắng hoe. Tìm mãi mới thấy Hiên đang cặm cụi cho đàn gà ăn ở phía sau góc vườn. Cô sinh viên xinh xắn nở nụ cười tươi khi chân tay đang lấm lem.

Hiên cho biết, bố mẹ đều làm công nhân cho một Cty may ở mãi Khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên). Vì bố mẹ thường xuyên làm ăn xa nhà nên cuối tuần, Hiên tranh thủ về quê để chăm sóc ông bà và hai em.

Là con cả trong gia đình nghèo nên trông Hiên có vẻ già hơn so với tuổi 21. Kể từ khi kết thúc Hội thi Tay nghề ASEAN lần thứ 8, không như các sinh viên đoạt giải khác được gia đình cho đi du lịch, Hiên tranh thủ mấy tuần được nghỉ để về nhà phụ giúp gia đình.

“Hiên đã chuẩn bị gì cho Hội thi Tay nghề Thế giới?”. Hiên nói sẽ tập trung ôn luyện 5 tháng trước khi sang London ứng thí vào tháng 11 tới. Theo Hiên, ngành Công nghệ thời trang là một lĩnh vực mới ở Việt Nam, trình độ thua xa so với các nước phát triển như: Anh, Pháp, Mỹ, Italia... Vì thế, để đoạt giải tại Hội thi Tay nghề Thế giới, theo Hiên, điều quan trọng là phải được tham khảo và nghiên cứu đề thi của các năm trước.

Hiên khẳng định, việc được tham dự Hội thi Tay nghề ASEAN vừa qua là một kinh nghiệm quý báu khi ra đấu trường lớn thế giới. Với kinh nghiệm bản thân và sự giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo, em sẽ cố gắng hết sức để đoạt giải, mang vinh quang về cho đoàn Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vụ biển Đồ Sơn ngập rác, đục ngầu: Huy động 200 người dọn dẹp
Vụ biển Đồ Sơn ngập rác, đục ngầu: Huy động 200 người dọn dẹp
TPO - Sau phản ánh "hàng vạn du khách ngụp lặn biển ngập rác , nước đục ngầu" đăng trên báo Tiền Phong, ngày 29/4, UBND quận Đồ Sơn - TP Hải Phòng đã huy động 200 công nhân, lực lượng quân đội dọn sạch rong rêu và rác thải trôi dạt vào bãi tắm 295 phục vụ người dân và du khách tới vui chơi, tắm biển dịp nghỉ lễ 30/4.