Giới trẻ với đạo đức thế giới ảo

Bạn trẻ Nhật truy cập internet qua điện thoại
Bạn trẻ Nhật truy cập internet qua điện thoại
TP - Hàng loạt vụ tai tiếng về ăn cắp tài khoản, phát tán thông tin cá nhân... trên mạng internet gần đây khiến dư luận Nhật Bản đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức của giới trẻ trong thế giới ảo.

>> Lộ clip sex là chuyện nhỏ?

Bạn trẻ Nhật truy cập internet qua điện thoại
Bạn trẻ Nhật truy cập internet qua điện thoại.

Nửa đêm 27 - 2, cậu học trò 18 tuổi ở Tokyo tá hoả khi phát hiện chính mình cho đăng tải trước đề thi vào ĐH Tokyo danh tiếng trên các trang web phổ biến nhất ở Nhật. Ngày trước đó, nội dung các câu hỏi thi đã bị rò rỉ trên trang Yahoo của Nhật Bản. Mất vài giờ sau, cậu học sinh mới lấy lại được tài khoản của mình, nhưng không thể xoá sạch mọi thông tin cá nhân và ảnh từ thời sơ sinh của cậu trên internet.

Cậu được chính thức minh oan khi gần đây cảnh sát bắt một học sinh khác, 19 tuổi, ở vùng Sendai là thủ phạm chuyên ăn cắp tài khoản trên mạng và phát tán thông tin cá nhân. Mục đích của cậu học trò cũng chỉ nhằm đùa vui.

Sau hàng loạt vụ việc kiểu này, nhiều chuyên gia giáo dục ở Nhật Bản đặt vấn đề về việc phải nhanh chóng cung cấp cho giới trẻ những chỉ dẫn về hậu quả nguy hiểm của hành động đùa vui kiểu này. “Giới trẻ nghiền internet, nhưng chúng không hiểu rằng khi truy cập vào đây là bước vào cả thế giới”, một giáo viên trung học ở Tokyo nói.

Vụ rò rỉ đề thi ở ĐH Tokyo gây xôn xao dư luận Nhật Bản hoá ra chỉ xuất phát từ trò đùa và hành động thiếu ý thức của một số bạn trẻ. Thủ phạm chính là một học trò 18 tuổi ở vùng Kanto đã tung lên trang web cá nhân rằng đề thi trên được một người tin cẩn cung cấp.

Việc tự đăng mọi thông tin cá nhân cũng như của trường học, gia đình lên trang web cá nhân của hầu hết bạn trẻ Nhật Bản đang gây ra hậu quả đáng tiếc. Nhiều thông tin vô tình trở thành chỉ dẫn cho tội phạm trong việc lấy cắp đồ.

Hiện tượng copy thông tin, đạo văn của giới trẻ qua mạng internet cũng đang khiến các nhà giáo dục đau đầu. Đầu tháng 3 - 2011, một sinh viên 22 tuổi ở vùng Kansai thừa nhận trên trang web cá nhân của mình rằng cô đã copy đề tài trên internet.

Trong năm 2010, có ít nhất 5 bạn trẻ giành chiến thắng trong các cuộc thi thơ, văn ở cấp học phổ thông đã phải trả lại giải thưởng vì bị phát hiện đạo văn. “Copy là hành động ăn cắp, nhưng bạn trẻ không ý thức được điều này”, một giáo viên 50 tuổi ở Tokyo nói.

Năm 2003, môn học nghiên cứu thông tin được giới thiệu tại các trường trung học Nhật Bản nhằm cung cấp cho giới trẻ những chuẩn mực đạo đức trong thế giới ảo. Tuy nhiên, môn học này chưa được quan tâm đúng mức.

L.T
(Theo Yomiuri Shimbun)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG