Trò nghèo mơ bệnh viện trực tuyến

Ngô Thắng Lợi
Ngô Thắng Lợi
TP - Ngô Thắng Lợi, học sinh lớp 9/4 (trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Thủy Biều, TP Huế) nuôi khát vọng xây dựng bệnh viện trực tuyến giúp chẩn đoán và chữa bệnh hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.
Ngô Thắng Lợi
Ngô Thắng Lợi .

Thắng Lợi từng giành giải Nhì trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (2010) nhờ phần mềm SAPI hỗ trợ nói tiếng Anh hiệu quả. “Ý tưởng sáng tạo phần mềm tin học hỗ trợ học Anh văn xuất phát từ chính điểm yếu và nhu cầu của em và bạn bè. Em muốn tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất cho môn học không thể thiếu trong thời đại này”, Lợi chia sẻ.

Sinh ra trong gia đình nghèo, từ nhỏ Lợi luôn ham học, thích mày mò sáng tạo. Từ khi anh trai đỗ thủ khoa chuyên ngành tin học ĐH Khoa học Huế, Lợi càng có điều kiện để làm quen với các phần mềm tin học mới, ngày đêm mày mò khám phá dàn máy tính cũ. Áp dụng kiến thức học từ nhà trường và từ anh trai, Lợi dần phát hiện ra những điều kì diệu của công nghệ số.

Phần mềm dự thi Tìm hiểu về SAPI ứng dụng trong bài toán nhận dạng tiếng nói và luyện nói Anh - Việt của Lợi giúp luyện nói và hỗ trợ khả năng phát âm chuẩn dựa trên chuẩn thư viện mã nguồn mở SAPI của Microsoft. Theo Lợi, phần mềm này còn có khả năng ứng dụng đối với người nước ngoài học tiếng Việt. “Từ khi có phần mềm này trình độ Anh văn của em tiến bộ nhiều. Bạn bè cũng tìm đến xin chia sẻ, giúp nhau học tốt hơn”, Lợi nói.

Cùng với anh trai, Lợi đang nuôi ý tưởng xây dựng bệnh viện trực tuyến trong tương lai. Ông Ngô Đức Toàn, bố Lợi, tâm sự: “Nhà nghèo nên mấy anh em bảo nhau học, bố mẹ có biết gì đâu”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG