Giới trẻ Mexico luôn được định hướng tương lai

Bạn trẻ Mexico được học môn định hướng tương lai
Bạn trẻ Mexico được học môn định hướng tương lai
TP - Chị Karina Belen Blas Rodri’guz (26 tuổi, ảnh) Bí thư thứ ba Đại sứ quán Mexico ở Việt Nam, chia sẻ rằng giới trẻ nước mình luôn được học môn Định hướng tương lai.

> Trải nghiệm và trưởng thành

Bạn trẻ Mexico được học môn định hướng tương lai
Bạn trẻ Mexico được học môn định hướng tương lai.

Chị Karina nói, ở bậc học giống như bậc THPT tại Việt Nam, học sinh được học môn học định hướng tương lai. Theo đó, bạn trẻ được trang bị kiến thức định hướng công việc, nghề nghiệp. Trong gia đình, hầu hết phụ huynh có ý thức định hướng cho con.

Tuy nhiên, bạn trẻ không bị bố mẹ ép buộc trong việc chọn hướng đi cho mình. Hầu hết thanh niên Mexico ngày nay tự quyết định tương lai của mình.

Người trẻ Mexico thích làm gì và chơi gì?

Họ thích làm việc trong lĩnh vực truyền thông, giáo dục, làm luật sư, đặc biệt về lĩnh vực nghệ thuật. Nằm ở Nam Mỹ, Mexico là đất nước đa văn hoá và điều này cũng ảnh hưởng nhiều tới công việc, lối sống của bạn trẻ. Các em nhỏ đến mẫu giáo đã được học các điệu nhảy truyền thống. Họ sống rất chan hoà, vui vẻ với mọi người.

Giới trẻ Mexico có bị thất nghiệp nhiều không?

Hai năm trước, tỷ lệ người lao động thất nghiệp rất cao. Chính phủ gần đây đã có những chính sách hợp lý hơn, tạo nhiều việc làm cho người lao động, nên tỷ lệ thất nghiệp giảm. Ở Mexico người trẻ không bị thất nghiệp nhiều. Lao động thất nghiệp thường rơi vào những người tuổi trung niên.

Chị Karina Belen Blas Rodri’guz
Chị Karina Belen Blas Rodri’guz .
 

Kết hôn xong, Karina làm việc tại Việt Nam, chồng làm việc tại Mỹ. Có một xu hướng làm việc toàn cầu của giới trẻ Mexico giống như gia đình Karina không?

Xã hội phát triển, internet phổ biến, nên chuyện một người sinh ra ở một nước, học ở một nước và làm việc tại nước khác không hiếm. Người trẻ Mexico làm việc ở nhiều nơi trên thế giới, như những công dân toàn cầu. Hầu hết họ có niềm tin tuyệt đối vào tình yêu, nên dù sống ở nước nào họ cũng luôn gìn giữ tình yêu.

Nghe nói giới trẻ Mexico yêu sớm?

Thanh niên tuổi 17 - 18 bắt đầu biết yêu. Trước đây ở Mexico, phụ nữ lập gia đình rất sớm. Nhiều phụ nữ tuổi 35-40 đã có 5-6 con. Luật pháp Mexico hiện nay quy định mỗi gia đình chỉ sinh 2 con, độ tuổi kết hôn cũng muộn hơn.

Tự chủ trong hoạch định tương lai, có nghĩa người trẻ Mexico cũng tự quyết định hôn nhân của mình?

Bố mẹ có thể định hướng, nhưng họ không ép con cái phải làm thế này, thế kia. Bạn trẻ Mexico có thể nói với bố mẹ, ngày mai con lấy người này người kia.

Hải Yến (Thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG