Phiêu giữa tầng trời

Phiêu giữa chín tầng mây. Ảnh: Lê Hồng Quang
Phiêu giữa chín tầng mây. Ảnh: Lê Hồng Quang
TP - Chiếc AN-2 lượn trên không. Và một… hai… ba… theo tiếng đếm của hàng trăm người cổ vũ bên dưới, bốn chiếc dù trắng toát bung ra giữa nền trời xanh, xếp thành một hàng thẳng tắp. Chững hai phút những người thực hiện cuộc nhảy từ độ cao 500 m đã tiếp đất an toàn, gương mặt ai cũng đỏ au tỏ ra hưng phấn lạ thường…
Ảnh: Lê Hồng Quang
Ảnh: Lê Hồng Quang.
 

Cú nhảy đầu tiên

Đúng 6g sáng ngày 9-7, chúng tôi có mặt tại sân bay Hòa Lạc, nơi các học viên khóa V của CLB Hàng không phía Bắc (Ban Giáo dục Quốc phòng, Bộ Tham mưu Phòng không - Không quân) sẽ thực hiện bài nhảy dù tốt nghiệp của mình. Họ khá trẻ, đa phần đã đi làm, một số là sinh viên và đều có điểm chung là thích tìm đến các trò chơi có cảm giác mạnh để thử thách bản thân mình.

Sau khi tập hợp, điểm danh các học viên trẻ lần lượt phải trải qua bài kiểm tra về huyết áp và nhịp tim. “Đây là phần bắt buộc, ai vượt qua được mới được ban huấn luyện cho phép lên máy bay thực hiện bài tốt nghiệp. Huyết áp bất thường, sức khỏe yếu sẽ rất nguy hiểm khi nhảy dù”, anh Lê Hồng Quang, một trong những thành viên kỳ cựu của CLB Hàng không phía Bắc giải thích cho chúng tôi.

Sân bay quân sự Hòa Lạc là một bãi cỏ dầy rộng mênh mông bị chia làm đôi bởi đường băng bê tông thẳng tắp, vây quanh là rừng keo xanh um. Tiếng động cơ ù ù từ phía đường băng vang lên. Một chiếc AN-2 có sức chở tầm 20 người đang chậm rãi tiến dần trên đường băng.

Phiêu giữa chín tầng mây. Ảnh: Lê Hồng Quang
Phiêu giữa chín tầng mây. Ảnh: Lê Hồng Quang.
 

Chiếc máy bay dễ đến vài chục năm tuổi, nhưng được các chuyên gia trong ban chỉ huy cuộc nhảy dù nhấn mạnh có độ an toàn rất cao vì AN-2 có chết máy trên không thì vẫn lượn được để hạ cánh một cách êm ái. Ngay lập tức 9 bạn trẻ trong tốp nhảy đầu tiên vào vị trí chuẩn bị dù. Ai cũng tỏ ra háo hức, hưng phấn lạ thường. Những cái xiết tay thật chặt chúc cho lần nhảy đầu tiên thành công diễn ra ngay bên đường băng.

Có mặt trong tốp, cậu sinh viên trường Học viện Báo chí tuyên truyền Phí Tuấn Minh, SN 1991, thi thoảng lại quay lại ra dấu với người nhà đi theo cổ vũ bằng nắm tay giơ cao, chắc nịch với ý nói mình đã sẵn sàng…

Sau khi lượn một vòng để thả chiếc dù mồi đo hướng gió ngay trên tâm bãi nhảy, chiếc AN-2 lượn tiếp một vòng nữa. Và một… hai… ba… theo tiếng đếm của hàng trăm người cổ vũ bên dưới, bốn chiếc dù trắng toát bung ra giữa nền trời xanh, xếp thành một hàng thẳng tắp ngay phía sau đuôi máy bay. Dù to bằng nắm tay, còn người thì bé xíu như hột đỗ. Càng rơi tốc độ bốn chiếc dù như càng mau hơn.

Phiêu giữa tầng trời ảnh 3
 

Từ phía mặt đất tiếng loa hiệu lệnh các vận động viên xử lý trên không vang lên không ngừng: “số 3 kéo dây trái, số 2 kéo dây phải”. Chưa đầy 2 phút từ lúc rời máy bay ở độ cao 500 m, các học viên đã tiếp đất an toàn. “Sốc và phê quá, em muốn nhảy thêm lần nữa…”, Minh vừa nói với tôi vừa thở hổn hển, gương mặt cậu máu dồn lên đỏ au như vừa trải qua một cuộc chiến đầy căng thẳng.

“Thật tuyệt vời. Chỉ mấy phút thôi mà em đã trải qua bao nhiêu trạng thái cảm xúc, từ sợ hãi đến tận cùng đến sung sướng lâng lâng khi chiến thắng được nỗi sợ trong chính mình. Và bây giờ em chỉ muốn chạy ào vào khoe với mọi người”, Minh chia sẻ và kể lại quá trình thực hiện cú nhảy khá hoàn hảo của mình:

“Lúc thò đầu ra cửa máy bay, em thấy nhà cửa, đồng ruộng sâu nhỏ xíu sâu hun hút dưới chân. Cảm giác sợ bỗng nhiên ào về trong đầu. Rồi em thấy mình rơi, và hẫng một cái khi dù bung ra căng tròn. Rồi thấy mình trôi lềnh bềnh trong không trung với niềm hưng phấn khó tả”.

Lên máy bay. Ảnh: Lê Hồng Quang
Lên máy bay. Ảnh: Lê Hồng Quang.

Chơi để vượt qua chính mình

Không may mắn như Minh, cú nhảy dù đầu tiên trong đời của Thùy Anh, cô sinh viên xinh xắn của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội lại rơi trúng hồ thả vịt nằm sát sân bay. “Bị uống một hụm nước vịt và người thì ướt sũng, có lẽ đây là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời em”, cô gái vừa quệt gương mặt ướt đẫm nước hồ vừa nói.

Thùy Anh nằm trong tốp nhảy thứ 3. Đáng lẽ cô sẽ nhảy ở lượt hai, nhưng do những người trong tốp ngồi nhầm vị trí thành ra Thùy Anh lại trở thành người nhảy ở lượt đầu. Và lúc rời cửa máy bay do gió to cô đã bị thổi chúi đầu xuống, chân mắc phải dây dù, khiến dù dây dù xoắn lại và rơi với tốc độ nhanh hơn.

Hoàn thành cú nhảy hiếm có trong đời. Ảnh: Lê Hồng Quang
Hoàn thành cú nhảy hiếm có trong đời.
Ảnh: Lê Hồng Quang.

Đang rơi với tốc độ nhanh hơn các dù mở bình thường khác, cô nhìn lên thấy dây dù xoắn lại và ý thức được mình đang gặp phải tình huống xấu trong bài học lý thuyết. Nếu không xử lý được trong trường hợp này người nhảy bắt buộc phải mở dù phụ đeo trước bụng để được an toàn.

Thùy Anh đã bình tĩnh thực hiện những thao tác xử lý tình huống xấu này như đã được học. Lúc xử lý xong thì cô chỉ còn cách mặt đất 100 m, phía dưới là hồ thả vịt. Không kịp thời gian để lái dù sang vị trí an toàn khác nữa nên cô chọn phương án rơi xuống hồ.

"Thật tuyệt vời. Chỉ mấy phút thôi mà em đã trải qua bao nhiêu trạng thái cảm xúc, từ sợ hãi đến tận cùng đến sung sướng lâng lâng." - Học viên nhảy dù Phi Tuấn Minh.

 

“Lúc đó em không sợ vì biết bơi. Mặt khác, đây cũng là một trong những tình huống bọn em đã được học để xử lý. Khi vừa tiếp nước, em lập tức thoát ly dù, bơi vào bờ”, Thùy Anh kể lại. Giống Thùy Anh, những thành viên khác nhảy cùng lượt với cô cũng có hai người gặp “vận đen” gió to nên rơi vào rừng cây. Và họ đều có những biện pháp xử lý như đã được học để tiếp đất an toàn.

Chia sẻ về cách làm sao giữ được bình tĩnh để xử lý tình huông xấu đó, Thùy Anh cho hay những người thích, đam mê và tìm đến môn chơi dù như cô đều là những bạn trẻ thích cảm giác mạnh.

“Giới trẻ thích chơi thể thao mạo hiểm vì được trải nghiệm cái mới, đồng thời thông qua đó họ khám phá được bản thân mình, khẳng định được mình khi chiến thắng được những thử thách. Nhảy dù cũng hấp dẫn em như vậy. Tuy nhiên khi chơi môn này em đã tìm hiểu, học và được đào tạo một cách rất kỹ về luật chơi cũng như các kỹ năng để chơi được nó. Nhờ đó em bình tĩnh, tự tin xử lý các tình huống xấu”, Thùy Anh chia sẻ.

Không chỉ riêng Thùy Anh, nhiều bạn trẻ khác tham gia môn chơi dù tự do tại CLB Hàng không phía Bắc cho biết từ khi học chơi dù ngoài việc thỏa mãn đam mê, họ đã học được cách chiến thắng nỗi sợ của bản thân, trở lên dũng cảm hơn tự tin hơn trong những tình huống của cuộc sống.

Tiếp đất thành công. Ảnh: trọng phú
Tiếp đất thành công. Ảnh: trọng phú.
 

Thượng tá Nguyễn Duy Hải, chủ nhiệm CLB Hàng không phía Bắc cho biết: Bộ môn thể thao nhảy dù đã được phổ biến rộng rãi trong xã hội cách đây 30 năm. Trong gần 20 năm tồn tại và phát triển, CLBHK đã kết hợp với Cung Thể thao thanh niên, Cung Thiếu nhi, Cung Hữu nghị, Đại học Bách khoa, Thành Đoàn Hà Nội để tuyển sinh và huấn luyện VĐV.

Từ đó tới nay, CLB đã tuyển sinh và huấn luyện được 15 khóa học nhảy dù với hàng vạn hội viên, tổ chức hàng chục giải đấu và những đợt nhảy dù chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.

Chính Thượng tá Hải và nhiều người đang công tác trong lĩnh vực hàng không dân sự và không quân đã trưởng thành từ phong trào đó (Thượng tá Hải là học viên khóa I, lớp nhảy dù tại Cung thiếu nhi).

Vào năm 1999 khi hai quân chủng PK và KQ hợp nhất thì biên chế hoạt động của CLB không còn; nhưng các hoạt động của CLBHK vẫn được duy trì dưới sự bảo trợ của Ban Giáo dục quốc phòng (Bộ Tham mưu PK- KQ). Đến năm 2004, Bộ Quốc phòng cho phép thành lập CLB Hàng không phía Bắc (với các bộ môn:

Nhảy dù, Máy bay mô hình và Bay máy bay siêu nhẹ) với mục đích thu hút giới trẻ vào một sân chơi lành mạnh, vừa thỏa mãn đam mê của giới trẻ đồng thời thông qua đó tìm kiếm, bồi dưỡng các tài năng về hàng không, không quân cho đất nước, giáo dục cho giới trẻ thêm hiểu và tự hào về truyền thống của lực lượng phòng không - không quân Việt Nam. Phần lớn kính phí hoạt động của CLB đều lấy từ ngân sách quốc phòng.

Từ năm 2007 đến nay, CLB hàng không phía Bắc đã đào tạo 5 khóa vận động viên (VĐV) nhảy dù với số lượng lên đến gần 100 vận động viên. Riêng năm 2011, VĐV nhảy dù khóa V có 27 người (16 nữ, 11 nam) từ 18 đến 35 tuổi thuộc các thành phần như: sinh viên, kỹ sư, doanh nhân…

Trong lễ tốt nghiệp các VĐV nhảy dù ở độ cao 500 m bằng dù Iundo do Nga sản xuất. Ngay sau lễ tốt nghiệp, các VĐV đã được cấp giấy chứng nhận và tiếp tục đào tạo với loại dù có tính năng cao hơn để trở thành nguồn VĐV nhảy dù thể thao và phục vụ Giáo dục quốc phòng. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG