Khát vọng sống của chàng trai có khối u 80 kg

Khát vọng sống của chàng trai có khối u 80 kg
TP - Vừa mới đặt chân đến BV Hoàn Mỹ TPHCM, anh Hải - người đang mang khối u 80kg cười nói: “Hy vọng các bác sĩ sẽ giải phóng được khối u giúp tôi khỏi bệnh. Tôi muốn học một nghề để nuôi mẹ”.

> Giải cứu người có khối u 80 kg
> Người mang u 80kg được phẫu thuật miễn phí  

Khỏi bệnh sẽ học nghề

Sáng 18-7, bệnh nhân Nguyễn Duy Hải, 31 tuổi ở Lâm Đồng đã được đưa về TPHCM để làm các xét nghiệm, hội chẩn trước khi quyết định chính thức có phẫu thuật khối u 80kg mà anh đã mang theo 10 năm qua hay không. Trước đó, tối 17-7, anh Hải được các bác sĩ BV Hoàn Mỹ, Lâm Đồng đưa lên xe cấp cứu để chuyển về TPHCM chữa trị sau khi các bác sĩ của BV Ung bướu TPHCM và Hoàn Mỹ xác định căn nguyên của khối u là do anh mắc căn bệnh có tên khoa học Von Reckling Hausen.

Dù cả đêm phải di chuyển từ Đà Lạt về TPHCM với chặng đường hơn 300km, nhưng Nguyễn Duy Hải vẫn rất tỉnh táo, lạc quan. “Suốt thời gian qua tôi đã không buồn, vẫn lạc quan mà sống thì đến hôm nay cũng vậy. Không lo lắng, không hồi hộp, tôi chỉ hy vọng khỏi bệnh để học một cái nghề nuôi sống bản thân, nuôi mẹ”. Mệt mỏi sau chuyến đi dài, nhưng bà Nguyễn Thị Cho, mẹ anh Hải nói: “Gia đình khó khăn quá nên mới để Hải mắc bệnh đến hôm nay. Nhưng bây giờ tôi không lo lắng gì nữa, mọi người rất tốt với Hải và gia đình. Đó là niềm vui rất lớn với cả gia đình tôi lúc này”.

Khối u xuất hiện từ năm anh Hải lên 4 tuổi và không ngừng lớn lên, nhưng vào thời điểm đó các bác sĩ vẫn chưa tìm ra căn nguyên của căn bệnh và vì chân không thể di chuyển, lại có hiện tượng nứt da và hoại tử nên các bác sĩ cắt bỏ chân để cứu lấy sinh mạng anh. Khối u phát triển lớn đã làm xáo trộn cấu trúc xương chậu và tầng sinh môn… khiến Hải phải ngồi một chỗ từ 10 năm nay. Kể từ đó đến nay mọi việc từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều do người tay mẹ 61 tuổi chăm sóc.

Sẵn sàng cho phẫu thuật

Khi đưa anh Hải lên xe từ Đà Lạt, các bác sĩ phải dùng tấm nệm lớn trải trước lên xe cấp cứu, sau đó 8 người đưa anh Hải lên băng ca và chuyển anh ra xe. Tại bệnh viện, bác sĩ Trương Vĩnh Long - GĐ Bệnh viện Hoàn Mỹ TPHCM nói: “Chúng tôi dùng 20 m vải bọc lấy khối u cho nhỏ gọn lại. Bởi, đường kính chiếc máy CT không thể đủ cho khối u lọt vào”. Từ khối u có chiều dài khoảng 107cm tính từ phần lưng, rộng 90cm và dày 20cm, các bác sĩ đã “nắn” khối u dài ra hơn 1,5 mét, để giảm bề rộng giúp đưa được người anh Hải vào máy CT.

Sau khi chụp xong CT, anh Hải được giữ nguyên và vận chuyển sang Trung tâm Y khoa Medic tiếp tục chụp MRI. Buổi hội chẩn của các bác sĩ liên bệnh viện dựa trên các kết quả hình ảnh sẽ diễn ra tại BV Ung bướu TPHCM vào ngày 20-7 tới, sau đó mới có kết luận về phương pháp điều trị. “Tất cả các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ điều trị hết mình cho anh Hải”- bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng- Tổng giám đốc BV Hoàn Mỹ nói. Theo bác sĩ Lê Hoàng Minh- Giám đốc BV Ung bướu TPHCM, anh Hải mắc căn bệnh do yếu tố di truyền, bởi khi tiến hành làm các xét nghiệm trên cơ thể bà Nguyễn Thị Cho, mẹ của anh Hải, đã phát hiện có một khối u nhỏ tương tự, nhưng khối u này không phát triển qua nhiều năm mà chỉ ở dạng thể chìm. “Hiện chúng tôi đã chụp xong CT, MRI và DSA mạch máu, các bác sĩ tiếp tục làm thêm các xét nghiệm huyết học, miễn dịch và di truyền; giải phẫu bệnh lý, từ đó sẽ đưa ra phương án điều trị khả thi cần thiết”- bác sĩ Minh cho biết.

Theo bác sĩ Bùi Chí Viết- Trưởng Khoa ngoại 2, BV Ung bướu TPHCM, căn bệnh Von Reckling Hausen rất hiếm gặp, tỷ lệ người mắc phải ở mức 1/3.000. “Trước đây, Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã tiếp nhận một trường hợp mắc căn bệnh này với khối u nặng 26kg và chúng tôi đã phẫu thuật thành công. Tuy nhiên, khối u phát triển mạnh như ở anh Hải thì chưa gặp”. Hiện tại, khối u của Hải đã phát triển quá mức khiến cột sống bệnh nhân bị gù, khối xương chậu, bàng quang đã bị chèn ép biến dạng nên việc phẫu thuật sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Sau khi có được kết quả bước đầu chúng tôi sẽ xin ý kiến để mời gọi thêm một số bác sĩ và bệnh viện nước ngoài, có kinh nghiệm trong chữa trị căn bệnh này để hội chẩn. Sau đó mới quyết định phẫu thuật”- bác sĩ Minh cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Người dân KĐT Thanh Hà phải lấy nước từ xe stec trong đợt khủng hoảng nước sạch năm 2023
Mở giếng khoan, bổ sung nước ngầm mùa nắng nóng
TP - Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh giấy phép nâng cấp công suất khai thác nước dưới đất cho bãi giếng Mai Dịch. Cùng với nguồn nước ngầm dự phòng sẽ cung cấp thêm cho thành phố khoảng 100.000m3/ngđ để phục vụ người dân cao điểm nắng nóng năm nay.