Nạn nhân thành thủ phạm

Teen nam tham gia khóa học trui rèn và trưởng thành (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: hockiquandoi.com
Teen nam tham gia khóa học trui rèn và trưởng thành (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: hockiquandoi.com
TP - Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thanh Hương, Trưởng khoa Khoa học xã hội, hành vi và giáo dục sức khỏe (Trường ĐH Y tế Công cộng) cho biết một số teen nam là nạn nhân có thể trở thành thủ phạm lạm dụng tình dục người đồng giới khác.

> Teen nam bị xâm hại tình dục

Teen nam tham gia khóa học trui rèn và trưởng thành (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: hockiquandoi.com
Teen nam tham gia khóa học trui rèn và trưởng thành (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: hockiquandoi.com.
 

Không biết bị xâm hại

Thưa TS, thế nào là xâm hại tình dục?

Có nhiều hành vi thuộc 2 nhóm xâm hại tình dục là đụng chạm và không đụng chạm. Nhiều trẻ bị xâm hại nhiều lần nhưng không biết đó là xâm hại tình dục, bởi thực chất các em và ngay cả nhiều người lớn đều nghĩ khi bị ép buộc quan hệ tình dục, hiếp dâm thì mới gọi là xâm hại.

Thực tế, những hành vi như sờ mó bộ phận sinh dục, bắt xem những sản phẩm đồi trụy, nói chuyện khiêu dâm, gạ gẫm bằng lời, ép quan hệ nhưng bất thành... đều được thế giới xếp vào các hành vi xâm hại tình dục.

Theo TS, vì sao ngày càng có nhiều teen nam bị lạm dụng tình dục?

Xưa nay, xã hội vẫn luôn cho rằng trẻ gái là đối tượng có nguy cơ bị xâm hại, ít khi nghĩ nạn nhân có thể là teen nam. Có thể một trong những lý do cơ bản là trong văn hóa Á Đông, cha mẹ thường chỉ chú trọng giáo dục con gái biết cách bảo vệ mình, và thường để ý, giữ gìn cho con gái hơn.

Với con trai, họ không lường đến nguy cơ bị xâm hại về tình dục nên thường thả con tự do hơn và cũng ít để ý đến mối quan hệ cũng như thay đổi về tâm, sinh lý của con.

Ai thường lạm dục tình dục với teen nam?

Đa số đối tượng là người quen biết, trong đó không loại trừ là họ hàng, người trong gia đình, bạn bè, thậm chí cả thầy, cô, bố, mẹ. Vì đó là các mối quan hệ khá gần gũi nên trẻ thường không đề phòng và dễ bị lạm dụng nhiều lần. Teen nam có thể bị lạm dụng ở nhà, trường học, thậm chí nơi công cộng như bể bơi, công viên...

Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thanh Hương
Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thanh Hương.
 

Nạn nhân dễ trở thành thủ phạm

Theo TS, hậu quả của việc teen nam bị lạm dụng như thế nào?

Theo các cấp độ và thời gian trẻ bị lạm dụng đều có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, những trải nghiệm tiêu cực này khiến teen bị ảnh hưởng tinh thần nhiều hơn như ám ảnh, thiếu tự tin vào bản thân, có nguy cơ uống rượu, say rượu và tự tử cao, đồng thời dễ bị trầm cảm, lo âu suy sụp tinh thần.

Bị lạm dụng tình dục nam – nam ảnh hưởng tới xu hướng tình dục khiến teen nam có thể có những lệch lạc trong quan hệ tình dục. Thậm chí một số người sau này có thể trở thành thủ phạm, lạm dụng tình dục người đồng giới khác hoặc lãnh cảm tình dục.

Theo TS, nên dạy trẻ phòng tránh xâm hại tình dục như thế nào?

Trước hết, cha mẹ cần nhận thức thế nào là các hành vi xâm hại tình dục để trang bị cho con cách phòng tránh, đồng thời nên đặt ra các tình huống nếu con gặp phải để hướng dẫn con. Đây là trách nhiệm của mỗi gia đình. Kiến thức này có thể lồng ghép trong các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống trong nhà trường cho học sinh.

Việc phòng tránh lạm dụng tình dục đối với teen nam cũng cần được chú trọng như teen nữ bởi nguy cơ bị lạm dụng với trẻ là như nhau. Nếu quan niệm chỉ có con gái bị lạm dụng tình dục là sai lầm và cha mẹ cần thay đổi nhận thức để tránh cho con trai mình những hậu quả không đáng có.

Khảo sát mới đây do TS Nguyễn Thanh Hương và cộng sự thực hiện từ gần 3.000 thanh thiếu niên Việt Nam tuổi từ 13 đến 18 tại khu vực thành thị và nông thôn cho biết, có tới 21,5 % teen nam bị lạm dụng tình dục trong khi đó có khoảng 18% nạn nhân là teen nữ cùng độ tuổi. Không chỉ ở Việt Nam, khảo sát gần đây của Malaysia và Philippines cũng cho kết quả tương tự.

Phương Hiếu thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG