Hiểu giới trẻ qua nhiều kênh

Thanh niên tình nguyện trong một sự kiện của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ảnh : Xuân Phú
Thanh niên tình nguyện trong một sự kiện của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ảnh : Xuân Phú
TP - Trao đổi với Tiền Phong sau khi được bầu làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định bản thân anh cũng như tổ chức Đoàn sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ qua nhiều kênh để từ đó thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết.

> Anh Nguyễn Đắc Vinh giữ chức Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn

Hiểu giới trẻ qua nhiều kênh ảnh 1
"Đoàn sẽ đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thực sự là người bạn đồng hành thân thiết của thanh niên." - Anh Nguyễn Đắc Vinh.
 

Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Chúc mừng anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Thưa anh, đảm nhiệm cương vị mới vào thời điểm đất nước đang cần những cú hích để vượt qua những thách thức, Đoàn Thanh niên cần làm gì để gánh vác trọng trách?

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang đứng trước những cơ hội to lớn để phát huy hơn nữa vai trò xung kích, nhưng cũng gặp phải không ít thách thức trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, giáo dục đạo đức, lối sống và lý tưởng cho giới trẻ, xây dựng tổ chức vững mạnh từ cơ sở...

Một trong ba khâu đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đoàn phải thông qua các hoạt động, phong trào tạo ra môi trường để ĐVTN học tập, rèn luyện, bồi đắp lý tưởng, tích lũy tri thức, trang bị kỹ năng vươn lên trở thành công dân có ích, sẵn sàng dấn thân, nhận việc khó, việc mới.

Đoàn tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa; đồng thời quan tâm chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, tiến quân vào khoa học công nghệ, góp phần xây dựng xã hội học tập và từng bước hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao;

Quan tâm hơn nữa việc trang bị kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn để họ trở thành lực lượng xung kích trong xây dựng nông thôn mới; chú trọng các đối tượng thanh niên khuyết tật, yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Thanh niên tình nguyện trong một sự kiện của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ảnh : Xuân Phú
Thanh niên tình nguyện trong một sự kiện của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ảnh : Xuân Phú.
 

Tiếp nối, nâng tầm

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 sắp diễn ra, trong nhiệm kỳ tới, theo anh, Đoàn cần có những chương trình hành động trọng tâm nào mang tính tiếp nối và nâng tầm để đáp ứng tình hình mới?

Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN, Ban chấp hành T.Ư Đoàn đã tổ chức các diễn đàn góp ý cho Đoàn, đang chuẩn bị dự thảo Văn kiện trình Đại hội X để lấy ý kiến ĐVTN, các cơ sở Đoàn, nhân sỹ trí thức và nhà hoạt động xã hội.

Trọng tâm công tác của nhiệm kỳ Đại hội X sẽ tập trung vào những vấn đề như:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục cho phù hợp với từng đối tượng thanh niên, tiếp cận từ hành động nhỏ đến suy nghĩ lớn, từ hình thành thói quen tốt, nhân cách tốt đến việc có hoài bão, lý tưởng; chú trọng giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn.

Thứ hai, tiếp tục triển khai 2 phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong đó xác định những nội dung và giải pháp cụ thể, đặc biệt chú trọng tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ; quan tâm hơn tới TTN yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội.

Thứ ba, nghiên cứu đổi mới mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của Đoàn, coi trọng công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ; tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các phương thức tập hợp thanh niên...

Kết nối

Anh đánh giá thế nào về các phong trào, hội nhóm, CLB... tự phát của giới trẻ đang lan toả ở mọi ngõ ngách của cuộc sống?

Các bạn trẻ rất sáng tạo, có nhiều mô hình hoạt động hay. Ban Bí thư T.Ư Đoàn khuyến khích các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm có hoạt động lành mạnh, là môi trường tốt để các bạn rèn luyện và đóng góp cho cộng đồng.

Đoàn với vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các tổ chức thành viên (Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam...) luôn quan tâm tập hợp rộng rãi các tầng lớp, đối tượng thanh niên hướng đến những mục tiêu chung.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, T.Ư Đoàn đang phối hợp với bộ, ngành liên quan chuẩn bị đề án xây dựng diễn đàn kết nối thông tin lãnh đạo Đảng, Nhà nước với TTN và đề án xây dựng mạng xã hội cho ĐVTN.

Dấn thân

Một Bí thư Đoàn xã ở Đắk Lắk phát biểu trên báo Tiền Phong “Làm cán bộ Đoàn mà nghèo, xấu hổ lắm”. Anh suy nghĩ gì về điều này?

Mỗi cán bộ Đoàn phải là thanh niên tiêu biểu ở lĩnh vực của mình, thông qua suy nghĩ và hành động để vận động, thuyết phục và tập hợp thanh niên; cán bộ Đoàn cơ sở còn là người trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn cho thanh niên trong học tập, sinh hoạt, lao động....

Đối với thanh niên nông thôn, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, tạo công ăn việc làm cho bạn trẻ khác là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tôi mong muốn ngày càng có nhiều cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi, ngày càng có nhiều doanh nhân trẻ giỏi.

T.Ư Đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục có những mô hình hỗ trợ cụ thể về vốn, khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường… để cán bộ Đoàn, thanh niên phát triển kinh tế, tích cực và chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới.

Vậy theo anh, cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới cần những tố chất gì?

Trải qua 80 năm phát triển và đổi mới, lớp lớp cán bộ Đoàn đã tạo dựng nên những giá trị, phẩm chất tốt đẹp; đó là lòng yêu nước, tinh thần tiến công cách mạng, là sự trung thành tuyệt đối đối với sự nghiệp, lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ. Cán bộ Đoàn ngày nay phải không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cán bộ Đoàn phải là người trẻ tiêu biểu, tâm huyết với công tác Đoàn, có đạo đức và gắn bó với quần chúng, biết lắng nghe, có khả năng đối thoại, dẫn dắt và định hướng cho thanh niên, có năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dấn thân vào khó khăn.

Sống lành mạnh

Thủ lĩnh Đoàn của cả nước sẽ ứng xử thế nào với một bộ phận giới trẻ ở mặt trái của xã hội? Đoàn sẽ tiếp tục làm gì để giúp giảm tỷ lệ thanh niên phạm pháp, giúp người lầm lỡ tái hoà nhập...?

Chúng ta phiền lòng khi còn nhiều bạn trẻ vi phạm pháp luật, sống thiếu trách nhiệm, nhưng không xa lánh họ mà dành nhiều sự quan tâm hơn. Vấn đề này theo tôi cần có những giải pháp căn cơ, bắt đầu giáo dục từ những hành động tốt để hình thành thói quen tốt từ tuổi nhỏ, từ đó định hướng các em đến những giá trị sống lành mạnh, cao đẹp. Muốn có xã hội lành mạnh phải bắt đầu từ những người lành mạnh.

Về phần mình, tổ chức Đoàn tạo ra các sân chơi, hoạt động lành mạnh để thu hút TTN tham gia; tạo môi trường để các bạn trẻ vừa là người thiết kế, vừa là chủ thể tích cực trong các phong trào hành động, qua đó mỗi người sẽ tự nhận thức để rèn luyện vươn lên.

Các bạn chậm tiến, lầm lỡ là một bộ phận của giới trẻ và rất cần sự quan tâm, giúp đỡ từ cộng đồng. Đoàn đã có những mô hình hay, hiệu quả, đạt chỉ tiêu mỗi cơ sở Đoàn giáo dục, cảm hóa ít nhất một thanh niên chậm tiến; các chương trình tập huấn kỹ năng và hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; chương trình thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương…

Làm tròn vai Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã khó, vậy để làm thật tốt, để Đoàn thực sự là bạn của đông đảo thanh niên, anh sẽ phải nỗ lực như thế nào?

Tôi sẽ không ngừng rèn luyện, chủ động lắng nghe, luôn luôn cầu thị, cùng các đồng chí Bí thư T.Ư Đoàn chung sức, chung lòng thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ được giao; cùng với cán bộ Đoàn trong cả nước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để Đoàn thực sự là bạn đồng hành thân thiết của thanh niên.

Đoàn sẽ triển khai nhiều phương thức, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để có thể nắm bắt, hiểu được một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác nhất tâm tư, nguyện vọng, trăn trở của giới trẻ; từ đó có giải pháp để đồng hành tốt nhất. Đoàn cũng xem blog, diễn đàn online… là nguồn thông tin quan trọng để định hướng và xây dựng chương trình công tác.

Cảm ơn anh.

Trí Đường (thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG