Phòng chống HIV/AIDS theo cách người trẻ

Thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Đắk Lắk. Ảnh: Lê Kiến
Thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Đắk Lắk. Ảnh: Lê Kiến
TP - Tuổi trẻ cả nước có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng chống HIV/AIDS, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12).

> Nhiều hoạt động hướng đến Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS

Thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Đắk Lắk. Ảnh: Lê Kiến
Thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Đắk Lắk. Ảnh: Lê Kiến.

Tại Hà Nội, ngày 27 - 11 có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức trò chơi giúp bạn trẻ tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS; triển lãm các gian trưng bày của nhóm tự lực và học sinh, sinh viên; tôn vinh cá nhân với các mô hình hoạt động hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng như: Tổ may Tương lai (Thanh Hóa), Tổ giặt là – Rửa xe Hồi Tâm (Quảng Ninh)...

Cùng ngày tại Đắk Lắk, Tỉnh Đoàn tổ chức lễ mít tinh, diễu hành thu hút hơn 1.000 ĐVTN, công nhân, sinh viên... tham gia nhằm truyền thông, vận động người dân thay đổi hành vi để tự phòng tránh lây nhiễm HIV, tiếp cận dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Là tỉnh có số người nhiễm HIV nhiều nhất trong 5 tỉnh Tây Nguyên, riêng 9 tháng đầu năm nay, Đắk Lắk có thêm 168 trường hợp xét nghiệm dương tính với HIV.

Tại thành phố Kon Tum, tỉnh Đoàn hối hợp với Sở GD&ĐT, Công an tỉnh tổ chức Hội thi Tuổi trẻ học đường nói không với ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội với sự tham gia của 10 đội đến từ 10 trường THPT trong tỉnh. Ở vòng loại và vòng chung kết đều có các phần thi đa dạng như chào hỏi, tìm hiểu kiến thức, hùng biện... và được sân khấu hoá để tăng hiệu quả tuyên truyền đối với giới trẻ.

Tỉnh Đoàn TT - Huế tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực như vẽ tranh cổ động, graffiti đường phố, tuần hành, triển lãm thông tin tổng hợp về HIV/AIDS, sân chơi dân gian, liên hoan dân vũ… dự kiến thu hút hàng ngàn bạn trẻ. Đặc biệt khi đến với chương trình, bạn trẻ còn được các chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản, cấp phát bao cao su miễn phí và xem các đoạn phim về giáo dục giới tính.

Trước đó, tại Đà Nẵng, 200 tình nguyện viên thuộc 9 đội thi (của 9 tỉnh thành cả nước) sau khi vượt qua 2 vòng loại, tham dự vòng chung kết Hội thi TNV với công tác tuyên truyền tư vấn phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

Hội thi nhằm giúp TNV nắm vững kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp kỹ năng hoạt động để áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả
hoạt động.

Theo thống kê, tính đến tháng 6, cả nước có gần 120.000 người nhiễm HIV còn sống, trong đó có hơn 46.000 bệnh nhân AIDS. So với cùng kỳ năm 2010, số trường hợp nhiễm HIV giảm hơn 1.200, số bệnh nhân AIDS giảm gần 1.000.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG