Giới trẻ Hà thành mê mẩn 'du ca đường phố'

Giới trẻ Hà thành mê mẩn 'du ca đường phố'
TPO - Giọng nữ chính đứng giữa, các chàng trai vây quanh vừa đàn vừa hát đệm theo trong khi người xem hò reo, chân nhún nhảy theo tiếng đàn guitar.

Người níu giữ “giấc mơ chapi”

Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) chiều chủ nhật rộn ràng tiếng đàn guitar, tiếng trống cajon và tiếng hát. Nhóm nhạc công nam người đứng, người quỳ vây quanh một bạn nữ mặc áo đỏ. Họ vừa đánh đàn, vừa hát ca khúc “Em trong mắt tôi”. Chỉ trong chốc lát, màn biểu diễn thu hút sự hiếu kỳ của những người xung quanh, từ khách du lịch đến các cụ già đi tập dưỡng sinh.

Đó là phút ngẫu hứng trong màn biểu diễn của thành viên nhóm “Du ca đường phố”. Đây là nhóm guitar thuộc diễn đàn chơi guitar lớn nhất Hà Nội hiện nay với số lượng thành viên lên đến 40.000 người. Với khẩu hiệu “Đơn giản thôi mà”, các thành viên thường xuyên tổ chức "du ca" vào chiều chủ nhật hàng tuần, từ 15h đến 21h.

Đến giờ du ca, không ai bảo ai, thành viên trong nhóm cùng chơi những bản nhạc yêu thích. Người đến sau ôm đàn vào nhập cuộc tự nhiên, không cần xin phép. Người đi đường nghe tiếng đàn hát tò mò nhìn lại, có người đến gần xem và hát cùng.

“Sân khấu” của họ là khu vực Hồ Gươm, địa điểm ưa thích nhất là cạnh cây lộc vừng chín gốc. Không chỉ chăm chú lắng nghe, nhiều khách qua đường còn mượn đàn của nhóm để chơi thử. Thi thoảng, sự kết hợp giữa nhóm du ca và “gã nghệ sĩ du ca đường phố” chuyên chơi violon Tạ Trí Hải tạo nên buổi tối đầy sôi động ở Hồ Gươm. Mỗi buổi biểu diễn thu hút từ 200 đến 300 người tham gia.

Cái tên nổi bật nhất khi nhắc đến du ca đường phố hiện nay là Hiếu Orion. Các thành viên trong nhóm luôn dành cho Hiếu sự ngưỡng mộ bởi anh chính là người khơi dậy phong trào và là một tay chơi guitar có tiếng trong giới trẻ Hà thành.

Xuất phát từ ý tưởng của nhạc sĩ Trần Tiến với nhóm “Du ca đồng nội”, Hiếu Orion cùng website học đàn đã xây dựng một event riêng cho các thành viên diễn đàn với tên gọi Du ca đường phố. Không ồn ào, náo nhiệt như những lễ hội đường phố, họ chỉ hướng đến sự đơn giản, gần gũi nhất có thể trong cách học đàn, cách biểu diễn.

Tham gia “Du ca đường phố” bao gồm những người thạo đàn và không chuyên, chủ yếu là sinh viên các trường đại học, có cả những người đã đi làm, học sinh cấp ba. Slogan của nhóm là “ Đơn giản thôi mà”, chỉ cần nghĩ là mình sẽ làm được. Ai chưa biết đàn sẽ được thành viên khác cho mượn đàn và dạy những bước cơ bản nhất, từ cách cầm đàn, cách dùng pick, chạy nốt…

Trên diễn đàn có các bài giảng online được xây dựng dưới dạng clip để người học có thể dễ dàng nắm bắt cách chơi đàn. Sau một thời gian tập luyện, người chơi guitar có thể tự tin ôm đàn nghêu ngao những giai điệu đầu tiên mà mình ưa thích.

Các bạn nữ cất cao giọng hát
Các bạn nữ cất cao giọng hát .

Đàm Quang Trung (Sinh viên ĐH Phòng cháy Chữa cháy) chia sẻ, tham gia du ca thành quen, hôm nào phải trực ở trường thì thấy bứt rứt, khó chịu. "Có những tuần chỉ tranh thủ được mấy tiếng ra ngoài, em vòng luôn lên bờ Hồ, chơi được vài bài rồi lại phải về trường ngay để kịp điểm danh", Trung nói.

Đoàn Nhật Tân (ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) kể, có lần một khán giả hơn 70 tuổi đề nghị cả nhóm hát bài “Nhớ mùa thu Hà Nội”. Hỏi ra mới biết bác ấy là Việt kiều, xa quê hương đã lâu nên rất muốn nghe những bài hát về Hà Nội. Lần khác, có cô gái nước ngoài tặng nhóm 5 USD yêu cầu nhóm hát bài “Nếu như anh đến” để tặng cho bạn trai của cô ấy.

"Vui nhất là mỗi lần hát nhạc tiền chiến, có những bác cao tuổi ngày xưa đi bộ đội đứng bắt nhịp, hòa tiếng hát cùng những người trẻ để được sống lại một thời hoa lửa", Tân cho hay.

Đêm tối vẫn say mê chơi đàn
Đêm tối vẫn say mê chơi đàn.
Theo Viết
MỚI - NÓNG