'Mắt thần' canh biển

Quan sát mục tiêu trên trạm. Ảnh: Nguyễn Minh
Quan sát mục tiêu trên trạm. Ảnh: Nguyễn Minh
TP - Người lính Tiểu đoàn Radar đối hải 151 (Vùng 1 Hải quân) trên đảo Trần và đảo Trà Bản được ví như những đôi mắt thần ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc vùng Đông Bắc.

> Đón Xuân nơi biên giới, hải đảo

Quan sát mục tiêu trên trạm. Ảnh: Nguyễn Minh
Quan sát mục tiêu trên trạm. Ảnh: Nguyễn Minh.
 

Chiều cuối năm, phóng viên Tiền Phong có mặt tại đài quan sát cao nhất thuộc Trạm radar 480 trên đảo Trần. Nằm ở độ cao gần 200m so với mực nước biển, mỗi khi hành quân lên đài quan sát này, cán bộ, chiến sĩ của trạm phải đi bộ gần 1 tiếng, bởi đường đi khó khăn, trơn trượt do sương mù ẩm ướt.

Phó trạm trưởng quân sự Trạm 480, Thượng úy Phạm Tiến Dương cho biết, để quan sát được mục tiêu, chiến sĩ luôn đối mặt khó khăn bởi thời tiết, hướng gió, đặc biệt là những khi sương mù, biển động. Trong điều kiện khó khăn mỗi khi thay ca trực trên đài quan sát hay tiếp tế lương thực thường tốn nhiều thời gian, công sức, nhưng cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

Đảo Trần chưa có dân sinh sống, nhưng người lính radar trên đảo còn có đồng đội ở Tiểu đoàn phòng thủ đảo thuộc Trung đoàn 242 (Quân khu 3) và Đồn biên phòng số 6 (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh).

“Ngoài nhiệm vụ quân sự, chính trị, chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau để vơi đi nỗi nhớ nhà. Trạm radar 480 giúp chúng tôi rất nhiều trong việc quan sát các mục tiêu phục vụ công tác biên phòng, như bắt giữ phương tiện buôn lậu, đẩy đuổi tàu bè nước ngoài xâm lấn trái phép, hướng dẫn ngư dân tránh trú bão”, Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Văn Hanh, nhân viên Trạm Vụng Tây thuộc Đồn biên phòng số 6, cho biết.

Lên đài quan sát ở đảo Trà Bản
Lên đài quan sát ở đảo Trà Bản.
 

Kỳ tích nơi đầu sóng

Tại Trạm radar 485 trên đảo Trà Bản, nơi có Đài radar đối hải cao nhất miền Bắc, nằm ở độ cao 484m so với mực nước biển, chúng tôi được nghe về những kỳ tích của người lính radar nơi đầu sóng.

Sương mù quanh năm, đụng vào thứ gì cũng ẩm ướt, nên công tác bảo dưỡng, bảo quản khí tài rất vất vả. Mỗi khi ngủ dậy, các chiến sĩ trên đài quan sát lại lấy túi nilon bọc chăn chiếu để tránh bị ướt. Cũng như Trạm radar 480, nước ngọt là hàng hiếm, nên các anh phải chắt chiu từng giọt.

Suốt 19 năm binh nghiệp, 6 năm gắn bó với Trạm radar 485, Đại úy, Chính trị viên Nguyễn Xuân Tùng hiểu rõ từng cung đường lên đài quan sát, dài hơn 7 km đường rừng núi, mất 2 - 3 tiếng mới lên tới nơi. Kinh nghiệm là thế, nhưng chính anh Tùng cũng không ít lần ngã trẹo chân.

Đại úy Tùng cho biết các chiến sĩ có bí quyết chống khát và tiếp sức trên đường lên đài quan sát là nhấm nháp những chùm mây rừng mọc khá nhiều trên đường đi.

Với 20 năm công tác, Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Thọ là kỹ thuật viên radar kỳ cựu. Đây là lần thứ 10 Thiếu tá Thọ ăn Tết ở đơn vị. Trời giá lạnh nhưng bộ quần áo trên người anh ướt sũng, tóc bê bết mồ hôi vì vừa cùng tổ công tác lên đài quan sát trở về. Trung bình mỗi phiên trực kéo dài một tuần, nhưng cũng có khi vì nhiệm vụ đột xuất, phải ở lại trên đài quan sát đến 2 tháng.

Chiến sĩ radar Phạm Văn Giang (SN 1991, quê huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) tự tay làm món quà tặng bạn gái cho ngày Valentine 14-2. Giang tình nguyện nhập ngũ đợt 1 năm 2011 vì muốn tiếp nối truyền thống gia đình. Năm nay ăn cái Tết đầu tiên tại đơn vị, Giang cho biết khá hồi hộp và háo hức.

Tết năm nay, 1/3 quân số của trạm sẽ về quê sum họp với gia đình, theo quy định của trên. Được về, nhưng những người lính radar may mắn này vẫn còn vương những ưu tư, bởi phương tiện giao thông khó khăn, nên những người ở lại không gửi được quà Tết về gia đình.

Dù sao những người lính Trạm radar 485 ở lại trực Tết cũng may mắn hơn đồng đội ở đảo Trần. Mỗi dịp xuân về, ĐVTN xã Bản Sen trên đảo Trà Bản sẽ đến giao lưu, chia sẻ với các anh nỗi nhớ nhà, giúp yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tiểu đoàn radar đối hải 151 gồm 8 Trạm đóng quân phân tán từ đảo Trần (Quảng Ninh) đến Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), có nhiệm vụ: Quan sát 24/24 giờ trong ngày, phát hiện và báo cáo kịp thời các mục tiêu trên biển về Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng, phục vụ trên xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra.

 

Vượt qua khó khăn, thiếu thốn, năm 2011, tỷ lệ phát hiện mục tiêu của Trạm radar 485 được xem là kỳ tích với trên 98,3% lượt tàu thuyền các loại xâm nhập trái phép vùng biển của ta bị phát hiện. Ngoài ra, qua công tác quan sát radar, Trạm 485 cũng giúp lực lượng Biên phòng và Cảnh sát biển phát hiện, truy bắt nhiều tàu buôn lậu, xâm lấn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG