Đào tạo Thế hệ Xanh mới

Đào tạo Thế hệ Xanh mới
TP - Là chủ nhân của nhiều dự án về môi trường, Nguyễn Thành Phi (sinh viên năm 3, ngành Quản trị, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) đang hướng đích mới của mình là đào tạo các em nhỏ, học sinh để tạo nên mạng lưới thế hệ xanh mới bảo vệ môi trường trong tương lai.

Từ năm lớp 10, Phi đã tích cóp tiền ăn sáng và từ các giải thưởng, học bổng để thực hiện các dự án về môi trường. Cuối năm lớp 11, dự án khởi đầu của Phi về Giải pháp tiết kiệm năng lượng điện đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc của Hội Liên hiệp KH-KT Việt Nam (VIFOTEC).

Từ đó, chàng trai gốc Hội An đam mê sáng tạo tìm tòi các giải pháp mới cho môi trường và liên tục đoạt các giải thưởng sáng tạo trong nước và quốc tế. Hai dự án Phi tâm đắc nhất là xử lý rác thải ở Hội An và chế nước mặn thành nước ngọt.

Vắt óc với câu hỏi: “Làm sao để nước sông ở Chùa Cầu hết đen, hôi, để Hội An trở thành điểm du lịch lý tưởng nhất ?”, mất hàng tháng trời Phi mới tìm được câu trả lời và xây dựng dự án xử lý nước thải ở Hội An bằng phương pháp sinh học. Dự án của Phi đạt giải Ba sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc năm 2010, HCĐ Tuổi trẻ sáng tạo Việt Nam và giải Bạc cuộc thi sáng tạo công nghệ trẻ quốc tế lần thứ 7 (IEYI). Và vui hơn, với tính khả thi của dự án, hiện TP Hội An đang xem xét để đưa dự án vào áp dụng tại kênh Chùa Cầu.

Tham gia nhiều hoạt động xã hội nhưng cả Trang và Phi đều là tấm gương xuất sắc trong học tập và các hoạt động Đoàn.

Tháng 1–2012 tới Trang sẽ tham gia chuyến du học Thái Lan để mở mang kiến thức và có cơ hội học hỏi thêm về bảo vệ môi trường.

Năm 2011, một lần ra chơi đảo Cù Lao Chàm (Hội An), thấy người dân nơi đây thiếu thốn nước ngọt để dùng, Phi hình thành ý tưởng dự án dùng phương pháp hóa học bay hơi, ngưng tụ qua hệ nhiệt cao để biến nước mặn thành nước ngọt. Dự án được đánh giá cao và đưa vào thực nghiệm mô hình mẫu đạt hiệu quả bất ngờ.

Hiện Phi đang cùng các Đại sứ môi trường Bayer xây dựng dự án Ngôi nhà sinh thái, tạo dựng khoảng không gian lý tưởng nhất thân thiện môi trường với những bản tin xanh, gam màu thân thiện; tổ chức những tiết học về môi trường do chính các Đại sứ tình nguyện truyền đạt lại cho các em học sinh. Phi cũng chia sẻ đang chuẩn bị thành lập CLB Nhà nghiên cứu trẻ Hội An, tập trung khuyến khích và hướng dẫn các em nghiên cứu khoa học, tìm giải pháp chung về môi trường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG