Khát vọng tỷ đô của 'chú bé cầm kim cương'

Nguyễn Minh Quý (thứ hai từ trái qua) với cuộc thi Chìa khóa thành công CEO
Nguyễn Minh Quý (thứ hai từ trái qua) với cuộc thi Chìa khóa thành công CEO
TP - Từ bài học ngủ quên trên chiến thắng, 'chú bé cầm kim cương' Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Cty Nova Ads, đang là hình mẫu cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh.

> Cậu bé mồ côi học master ở Mỹ

Nguyễn Minh Quý (thứ hai từ trái qua) với cuộc thi Chìa khóa thành công CEO
Nguyễn Minh Quý (thứ hai từ trái qua) với cuộc thi
Chìa khóa thành công CEO.

Nguyễn Minh Quý từng mở quán Internet khi còn là sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội. Người yêu của Quý du học tại Mỹ khi ở Hà Nội cửa hàng Internet chưa nhiều và chưa hiện đại gây bất tiện cho những người như Quý. Có khi nửa đêm Quý phải chạy khắp nơi tìm quán Internet để tâm tình cùng bạn gái. Điều đó khiến Quý nảy ra ý tưởng mở quán Internet.

Lúc đầu chỉ có 10 - 15 máy cũ nhưng đồng bộ nên nhìn vào vẫn bắt mắt thượng đế. Ông chủ trẻ đánh vào tâm lý của bạn trẻ nước ngoài trong khu vực như sinh viên Lào thích gọi điện, sinh viên Trung Quốc cần bàn phím có mã tiếng Trung… Quán đông, làm ăn có lãi và được dùng để đầu tư mở rộng. “Năm 2004, tôi đã thu được 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày, lợi nhuận khoảng một nửa số ấy”, Quý cho biết.

Không xuất sắc trong học tập, nhưng chàng trai 8X Nguyễn Minh Quý luôn nhiệt tình với các hoạt động của trường. Anh từng tham gia CLB Nhà doanh nghiệp tương lai của ĐH Ngoại thương và sáng lập Ban xúc tiến kinh doanh. CLB hiện phát triển mạnh là chủ nhân của nhiều cuộc thi danh tiếng, giúp biến các ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.

Quá trình kinh doanh quán Internet giúp Quý làm quen với nhiều bạn bè trong giới công nghệ thông tin. Ra trường, suýt đầu quân cho FPT nhưng không thành, Quý quay ra làm dịch vụ thiết kế web, in ấn… Một thời trang web www.top1.vn của Quý đứng hạng 20 - 30 ở Việt Nam, thu hút một số thương hiệu quảng cáo. Thời điểm đó, trang web được thị trường định giá 5 tỷ đồng.

Thành công đến sớm với một người trẻ ít kinh nghiệm không khác gì việc chú bé cầm một viên kim cương đi chơi. Chú bé đã nhanh chóng đánh mất viên kim cương. Gặp rắc rối tên miền khiến trang web tụt hạng nhanh chóng. Cty với nhân sự 30 người tan rã, chỉ còn lại Minh Quý và 3 nhân viên thử việc, kèm theo nợ nần.

Như đứa trẻ bị mất món đồ chơi mình thích, Quý suy sụp rồi về quê nhờ mẹ vay tiền trả nợ. Sau 2 tháng suy nghĩ, Quý quyết đứng lên làm lại từ đầu. Thuê một văn phòng nhỏ, vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc với 7 nhân viên, Quý bắt đầu cuộc chiến mới.

Trái ngọt cho người biết ước mơ

Trong quá trình nghiên cứu mày mò để cứu sự tụt hạng của www.top1.vn, Quý và đồng nghiệp bén duyên với việc làm từ khoá trên Google. Một trong những khách hàng đầu tiên của họ là doanh nghiệp vàng bạc đá quý Phú Quý. Chỉ cần vào Google gõ từ “vàng bạc”, sẽ thấy ngay địa chỉ trang web của Phú Quý ngay tại trang đầu tiên của Google.

Doanh nghiệp giới thiệu được sản phẩm của mình, đồng nghĩa với việc họ không ngại ngần rút hầu bao. Con đường mới được mở ra, Quý thành lập Cty CP tập đoàn truyền thông và công nghệ Nova Ads. Khách hàng đến với Nova Ads ngày càng nhiều, đến nay đã lên tới con số 800, trong đó có Toshiba, Panasonic, Hai Ha Kotobuki, Hoàng Anh Gia Lai, May 10, ĐH Hoa Sen, ĐH FPT… Năm 2010, Nova Ads trở thành một trong những đối tác chính thức của Google tại Việt Nam.

Với 80 nhân viên toàn thế hệ 8X ở Hà Nội và TPHCM, Quý đang có chiến lược thu hút nhân tài trẻ với nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt. Khát vọng của Minh Quý là đưa Nova Ads thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh với doanh thu trên 1 tỷ USD.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG