Nồi cháo miễn phí

Nồi cháo miễn phí
TP - Tự tìm kinh phí, tự làm đầu bếp và không sợ bị lây bệnh, hơn 20 sinh viên tình nguyện đến từ các CLB có mặt tại Bệnh viện phổi T.Ư (Hà Nội) từ đêm thứ Bảy tới sáng Chủ nhật hàng tuần để nấu cháo miễn phí.
Tình nguyện viên nấu cháo tại bệnh viện phổi trung ương. Ảnh: Thúy Ngân
Tình nguyện viên nấu cháo tại bệnh viện phổi trung ương. Ảnh: Thúy Ngân.

Tại Bệnh viện phổi T.Ư có nhiều trường hợp khó khăn, nhưng ít nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm bởi đây là môi trường dễ bị lây nhiễm bệnh. Trần Trung Khải, Chủ nhiệm CLB Hope, nảy ra ý tưởng nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân và kêu gọi sự góp sức của các nhóm tình nguyện ở Hà Nội.

Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo bệnh viện. Những ngày đầu, bệnh viện bố trí phòng ở qua đêm, trực tiếp hướng dẫn cách nấu cháo dinh dưỡng và vệ sinh phù hợp với bệnh nhân bị lao, phổi; cung cấp kiến thức về bệnh lây nhiễm.

Từ ngày 12-2, các tình nguyện viên TNV bắt đầu đến bệnh viện nấu cháo. Để tham gia hoạt động, các TNV được khuyến khích sử dụng khẩu trang và tiêm phòng lao. “Hầu hết các TNV đều tháo khẩu trang khi tiếp xúc, tặng cháo cho người bệnh để tạo không khí thân thiện, gần gũi”, bạn Dương Yến Thu chia sẻ.

Nồi cháo lớn được nấu cho gần 500 người với chi phí khoảng 800 ngàn đồng. Ngoài số tiền cố định 1,7 triệu đồng/tháng từ một nhà hảo tâm, các bạn phải tự huy động qua mạng xã hội, mang thùng quyên góp tới KTX, điểm vui chơi công cộng… Việc xin tài trợ không dễ, nhiều khi bị hiểu lầm và một số bạn từng bị công an phường mời về đồn làm tường trình khi đang xin tiền tại Hồ Gươm.

Hình ảnh người nhà bệnh nhân mang theo ca, bát, cặp lồng tới lấy cháo hòa cùng những tiếng hỏi thăm, khen cháo ngon... đã trở nên quen thuộc tại bệnh viện vào cuối tuần. Kỷ niệm nhớ nhất là lần thứ hai tới bệnh viện, do chưa có kinh nghiệm nên khi mở nồi, mùi khê nồng khiến ai cũng lo lắng. Tuy nhiên, bệnh nhân và người nhà trong viện vẫn vui vẻ tới lấy cháo. Bếp chính Kiều Thu Hà cho biết sau vụ này các bạn càng chăm chút cho nồi cháo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG