Mạnh dạn sử dụng người trẻ

Mạnh dạn sử dụng người trẻ
TP - Bằng việc tin tưởng, mạnh dạn sử dụng người trẻ vào các vị trí lãnh đạo, Ninh Bình trở thành một trong những tỉnh đi đầu về công tác trẻ hoá cán bộ, hầu như không còn cán bộ Đoàn quá tuổi.
Mạnh dạn sử dụng người trẻ ảnh 1

Trao đổi với Tiền Phong, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, ông Bùi Văn Nam (ảnh), cho biết: Không chỉ trong nhiệm kỳ này mà từ nhiều nhiệm kỳ trước, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh đã có sự quan tâm, đưa nhiều cán bộ trẻ vào các cương vị lãnh đạo và đã phát huy được vai trò.

Có thể kể đến chị Nguyễn Thị Phượng, SN 1980, làm Bí thư Tỉnh Đoàn từ cuối năm 2009 (là Bí thư Tỉnh Đoàn trẻ nhất nước hồi đó - PV). Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Thanh; Bí thư Huyện ủy Yên Mô Mai Văn Tuất...đều là cán bộ trẻ trưởng thành từ môi trường Đoàn.

Nhiều cán bộ Đoàn khác rất trẻ được tin tưởng đảm nhận những vị trí quan trọng như Trưởng Ban dân vận, Phó giám đốc sở...

Quan tâm gương mặt trẻ

Cán bộ Đoàn quá tuổi đang là vấn đề khiến nhiều tỉnh thành đau đầu, vậy Ninh Bình có bí quyết gì để giải được bài toàn này?

Trong Thường vụ Tỉnh ủy luôn quán triệt rõ ràng, dứt khoát rằng các cán bộ Đoàn đã đến độ tuổi theo đúng Quy chế cán bộ Đoàn của Ban Bí thư T.Ư Đảng thì bố trí, sắp xếp ngay vào vị trí khác.

Tuy nhiên, trong bố trí công tác cũng phải chọn vị trí phù hợp, mà điều này phụ thuộc vào quy hoạch cán bộ, phải có bài toán lâu dài.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Bình trồng cây tại Tỉnh Đoàn sau buổi giao lưu với ĐVTN đầu năm 2012 Ảnh: CTV
Lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Bình trồng cây tại Tỉnh Đoàn sau buổi giao lưu với ĐVTN đầu năm 2012 Ảnh: CTV.

Sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền với lớp trẻ được thể hiện cụ thể thế nào, thưa ông?

Tôi cùng các đồng chí trong Ban tổ chức Tỉnh ủy đã rà soát lại toàn bộ đội ngũ lãnh đạo từ huyện đến thành phố, tỉnh. Tôi đặc biệt quan tâm các gương mặt trẻ và khuyến khích các đồng chí lãnh đạo mạnh dạn đưa bạn trẻ được đào tạo có bản lĩnh, có ý chí, hoài bão sớm đảm nhận những vị trí công tác quan trọng, nhất là phải đưa họ vào thực tiễn.

Đoàn Thanh niên là nơi thử thách sẽ phát hiện ra những cán bộ có năng lực. Tôi nhận thấy có nhiều cán bộ còn rất trẻ, nhưng có nhiều triển vọng phát triển. Tôi cùng Ban Thường vụ, Ban tổ chức... dự kiến bố trí các cán bộ trẻ đó vào cương vị khác nhau, tạo cơ hội cho họ trải nghiệm.

Không chỉ đội ngũ công chức, chúng tôi còn quan tâm tới cả các đơn vị kinh doanh. Tỉnh đã rất mạnh dạn khi cho một số cán bộ trẻ trong doanh nghiệp (kể cả nhà nước và tư nhân) được đi đào tạo cao cấp chính trị. Vừa qua tôi đã có cuộc nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ, với cán bộ Đoàn và nhiều ĐVTN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Các cấp lãnh đạo ở tỉnh có mục tiêu, kế hoạch cụ thể gì trong việc tiếp tục trẻ hoá cán bộ?

Tôi đã làm việc với các ban của Đảng. Trong khóa tới phải bố trí ít nhất 1/3 cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) trong Ban chấp hành và trên các lĩnh vực khác nhau. Với cán bộ trẻ, chúng ta cần mạnh dạn, tất nhiên ở một số vị trí đòi hỏi có độ chín, độ sâu vẫn cần những người có kinh nghiệm.

Trong vấn đề này quan trọng là lựa chọn cho đúng và phù hợp. Trẻ hay già là khái niệm tương đối bởi tôi thấy nhiều người tuổi không trẻ, nhưng tính cách, phong cách làm việc lại rất trẻ, ngược lại có nhiều người trẻ, nhưng phong cách, tư duy lại rất già.

Môi trường năng động

"Lớp trẻ Ninh Bình hiện nay có nhiều tiềm năng. Không những chỉ đội ngũ công chức, lực lượng vũ trang mà kể cả các doanh nghiệp…nếu biết động viên, khơi dậy sau này sẽ có nhiều nguồn để lựa chọn cán bộ. Để làm được việc này phải mạnh dạn hơn nữa trong thời gian tới” - Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nam

Ông đánh giá thế nào về những lãnh đạo trẻ trưởng thành từ môi trường Đoàn?

Kinh nghiệm cho thấy, môi trường Đoàn rất tốt để đào tạo cán bộ, những ai làm công tác Đoàn tốt sẽ trưởng thành nhanh. Cán bộ Đoàn có nhiều lợi thế so với các vị trí khác: Phải giỏi công tác quần chúng nên khi đảm nhận nhiệm vụ khác dứt khoát sẽ hoàn thành tốt.

Đoàn là môi trường rất năng động, nếu cán bộ vào môi trường đó mà không năng động thì không thể khẳng định được vai trò.

Mặt khác, cán bộ Đoàn thường là những người có hoài bão, có ý tưởng nếu khẳng định được mình, sau này ở vị trí công tác khác sẽ phát huy mạnh mẽ.

Xin tiết lộ: Hầu hết các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình từng trải qua công tác Đoàn.

Ông Trương Đức Lộc, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt 1.038 đồng chí trẻ được quy hoạch vào các chức danh chủ chốt cấp huyện và cấp tỉnh.

Cụ thể sẽ có 51 người (10,3%) đảm nhận các chức danh chủ chốt cấp huyện; 98 người (25,3%), giữ các chức danh giám đốc, phó giám đốc sở, ban, ngành, đoàn thể và tương đương; 15 người (10%) với các chức danh chủ chốt cấp tỉnh.

Qua các kỳ đại hội đảng, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, khi duyệt nhân sự, cấp ủy cấp nào không đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ theo quy định thì yêu cầu phải chuẩn lại để đảm bảo đúng tỷ lệ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG