Xếp hàng xin con lên rừng, xuống biển

Học sinh rèn luyện lòng dũng cảm và sự tự tin
Học sinh rèn luyện lòng dũng cảm và sự tự tin
TP - Hè sắp đến, nhiều phụ huynh khắp cả nước đang xếp hàng xin cho con vào các khóa học của Học kỳ quân đội (HKQĐ) ở các trung tâm thanh niếu niên (TTN) uy tín của T.Ư Đoàn tại cả 3 miền tổ chức.

> Tuổi trẻ sống trung thực để chấm dứt vô minh

Học sinh rèn luyện lòng dũng cảm và sự tự tin
Học sinh rèn luyện lòng dũng cảm và sự tự tin.

Quá tải

Đầu tháng 4, Trung tâm TTN T.Ư tại Hà Nội bắt đầu chiêu sinh dù đến giữa tháng 6 lớp HKQĐ đầu tiên mới khai giảng. Ông Vũ Thanh Liêm, Giám đốc trung tâm cho biết, đã có nhiều phụ huynh gọi điện xin được đăng ký giữ chỗ sớm.

Theo ông Liêm, nhu cầu của học sinh và phụ huynh tăng mạnh, nhưng để đảm bảo chất lượng, năm nay lớp học chiêu sinh khoảng 150 em, với các tiêu chuẩn chọn lựa khắt khe hơn về kết quả học tập, thể lực cũng như đạo đức, hạnh kiểm.

Theo kế hoạch, trung tâm sẽ phối hợp với Lữ đoàn 147 (Quân chủng hải quân) đóng tại Quảng Ninh để mở lớp Học kỳ trên biển trong 10 ngày.

"Nội dung HKQĐ năm nay sẽ tăng cường các hoạt động trải nghiệm để giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc nhóm cho các em", ông Liêm cho biết.

Lớp HKQĐ ở Trung tâm TTN miền Trung ra đời muộn hơn so với hai trung tâm ở miền Nam và miền Bắc, nhưng sức hút không kém.

Ông Lê Văn Ri, Giám đốc trung tâm, cho hay, năm nào lớp học cũng rơi vào tình trạng quá tải, trung tâm không thể đáp ứng hết nhu cầu. Ông Ri cho biết nhiều phụ huynh quá kỳ vọng vào tác động kỳ diệu của khóa học HKQĐ với con em mình.

Nhiều người không chỉ làm đơn mà còn viết thư tay kể tỉ mỉ tính cách, học lực của con và tha thiết xin cho con có được một suất trong lớp học. "Nhiều trường hợp khiến Ban tổ chức rất khó xử", ông Ri tâm sự.

Năm 2011, một học sinh ở Đà Nẵng mắc bệnh tự kỷ chữa trị nhiều nơi chưa khỏi được bố mẹ dắt đến trung tâm năn nỉ xin học.

Sau nhiều băn khoăn, đắn đo, trung tâm tiếp nhận cậu bé và ưu tiên chế độ rèn luyện riêng so với các chiến sĩ khác nhằm tạo điều kiện cho cậu hòa đồng, khơi dậy sự tự tin, tự lập. Không ngờ, sau khóa học cậu bé đã có sự thay đổi kỳ diệu và được Ban tổ chức lớp học tuyên dương.

Ông Ri cho hay, do hạn chế về kinh phí và nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất, lớp HKQĐ năm 2012 chỉ tuyển sinh 70 em, độ tuổi từ 13-18 tuổi.

Lớp học dự kiến khai giảng vào đầu tháng 6, chương trình được xây dựng phù hợp hơn với độ tuổi các em, nội dung huấn luyện được chú trọng nâng cao hơn.

Ngoài HKQĐ, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí rèn luyện của đông đảo thanh thiếu niên trong những ngày hè sắp tới, Trung tâm TTN miền Trung còn mở nhiều khóa học, hoạt động hấp dẫn khác: Trại hè trải nghiệm kỹ năng sống (giữa tháng 6); Liên hoan lãnh đạo trẻ tương lai khu vực miền Trung, Tây Nguyên (cuối tháng 6); mô hình lớp bồi dưỡng bán trú hè cho học sinh tiểu học; các lớp học văn hóa, văn nghệ...

Học làm người có ích ở Trung tâm TTN miền Nam
Học làm người có ích ở Trung tâm TTN miền Nam.

Giảm số lượng, tăng chất lượng 

Trung tâm TTN miền Nam tung ra hàng loạt chương trình đào tạo kỹ năng sống cho TTN năm 2012. Bà Trần Thị Kim Liên, Phó giám đốc phụ trách trung tâm, cho biết, chương trình HKQĐ năm nay được tiến hành theo hai phiên bản mới gồm hành trình nối dài đường Trường Sơn và hướng về biển đảo.

HKQĐ đầu tiên của năm khởi đầu từ cuối tháng 5 và kết thúc vào tháng 7. Theo bà Liên, đến thời điểm này đã có hàng nghìn phụ huynh gọi điện xin tư vấn, đăng ký học cho con.

Sau hàng trăm lớp mở ra từ TP HCM và các tỉnh lân cận, trung tâm đã có nhiều buổi lấy ý kiến chuyên gia, nhà báo, nhà xã hội học để xây dựng kịch bản mới đảm bảo yếu tố rèn luyện, trải nghiệm, nhưng phải tươi trẻ và đảm bảo giáo dục giá trị truyền thống cho giới trẻ.

"Những năm trước chúng tôi quá ôm đồm tổ chức nhiều lớp nên nhân lực thiếu hụt, chất lượng không được như mong muốn", bà Liên nói.

Chương trình HKQĐ của Trung tâm TTN miền Nam năm nay xây dựng có nhiều nét mới, sáng tạo. Điểm đến là Hải quân vùng 5, Sư đoàn 309, Côn Đảo, đường Trường Sơn... Mỗi lớp học nâng cao sẽ có khoảng 120 học viên.

Lần đầu tiên học viên sẽ được tham gia hành quân đi bộ dọc Trường Sơn. Hành trình thú vị hơn khi học viên được hành quân cùng các cựu chiến binh. Bên ánh lửa trại hay trên đường hành quân ba lô trĩu nặng, các em sẽ được tiếp sức bởi những câu chuyện của cựu binh chiến trường xưa.

Tại Côn Đảo, bạn trẻ sẽ hiểu được cuộc sống của những chiến sỹ bất khuất năm xưa. Học viên tham gia hành trình năm nay sẽ kết hợp các chặng đường đi tàu biển - máy bay đối với hành trình Côn Đảo; đi bộ - ô tô đối với hành trình Trường Sơn.

Bà Liên cũng tiết lộ, nhiều chương trình năm nay giảm học phí từ 10 đến 50%, hoặc miễn phí cho con em gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó. Ví như lớp Học làm người có ích năm 2011 trong 2 ngày giá 800 nghìn đồng, nhưng năm nay giảm xuống còn 200.000 đồng …

Ngoài ra, học sinh có thể lựa chọn học kỹ năng sống, kỹ năng xã hội qua các lớp Trui rèn để trưởng thành hay Một ngày để sống. Các buổi học có giá trung bình 200.000 đồng/ buổi, trong đó học về giá trị yêu thương đắt nhất là 450.000 đồng/ buổi.

"Nhiều phụ huynh bao bọc con em mình, sợ cháu đau khi va vấp, nhưng thực tế phải để con trải nghiệm mới thực sự trưởng thành", bà Liên nói. Từ ý tưởng đó, chương trình Trui rèn để trưởng thành, các học viên từ 12 đến 21 tuổi sẽ được lên rừng- xuống biển, vượt núi - trèo non hay khám phá rừng xanh, ăn trong rừng, ngủ trong lán tại Đà Nẵng, Lâm Đồng với hành trình 3-4 ngày...

Nhiều Cty mở lớp ăn theo

Trung tâm TTN miền Nam năm 2012 dự kiến tổ chức đào tạo khoảng 30 chương trình, giảm một nửa so với năm 2011. Trung tâm dự báo, sẽ cháy lớp, nhưng không mở nhiều để đảm bảo chất lượng.

Bà Trần Thị Kim Liên cảnh báo cha mẹ học sinh chỉ nên đăng ký cho con em theo học các khóa HKQĐ tại các Trung tâm TTN của T.Ư Đoàn hoặc chương trình do tỉnh, thành Đoàn tổ chức. Hiện có nhiều Cty mở lớp ăn theo, nhưng khó đảm bảo về chất lượng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG