Sinh viên đi chợ thuê

Thức ăn sau khi sơ chế giao cho khách hàng
Thức ăn sau khi sơ chế giao cho khách hàng
TP - Nauanpro, dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thức ăn do 4 SV Hà Nội sáng lập đang được nhiều người sử dụng và nhóm vừa giành giải nhì cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kawai".

> Đi chợ... thuê

Khác với hình thức đi chợ truyền thống, dịch vụ này giúp tiết kiệm tới 80% thời gian bếp núc cho những phụ nữ bận rộn mà vẫn đảm bảo bữa ăn ngon cho gia đình.

Từ việc chị gái mới lấy chồng bận tối mặt, không kịp đi chợ nấu ăn, Ngô Hữu Quang (SV khoa hóa thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) nảy ra ý tưởng và kêu gọi thêm 3 SV cùng mở dịch vụ này để góp phần giải phóng những phụ nữ bận rộn.

Thời gian đầu nhóm gặp rất nhiều khó khăn, từ nguồn vốn đến việc tìm khách hàng.

“Bố mẹ phản đối vì cho rằng làm việc vớ vẩn; học đại học rồi về đi chợ thuê, lao động chân tay cực nhọc, không vận dụng được kiến thức trên giảng đường”, Vũ Minh Trang, SV năm 4, khoa Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại thương Hà Nội, trưởng nhóm dự án tâm sự.

Ngoài số tiền ít ỏi do các thành viên trong nhóm góp lại, Hữu Quang còn phải bán nốt chiếc xe máy để có tiền đầu tư.

Thời gian đầu, để quảng cáo cho dịch vụ, các thành viên thường đứng ở nút giao thông trưng tấm biển khiến nhiều người tò mò. Từ đó, không ít khách hàng tìm đến dùng thử và bày tỏ sự hài lòng. Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 5-2011.

Điều đặc biệt của dịch vụ đi chợ thuê là khách hàng không mất thời gian để chọn từng loại thực phẩm riêng mà chỉ cần chọn món ăn, sau đó Nauanpro sẽ tự đi mua thực phẩm cho vừa khẩu phần ăn.

Nhân viên Nauanpro sơ chế thức ăn
Nhân viên Nauanpro sơ chế thức ăn.

Theo Minh Trang, việc tính toán xử lý đơn hàng, tính ra lượng hàng cần nhập, phân bổ nguyên liệu, lập hóa đơn, điều phối nhân viên vận chuyển… đều được phần mềm máy tính tự động xử lý.

Do đó, nhóm có thể nhận hàng trăm đơn hàng mỗi ngày mà không mất nhiều nhân công. Để xây dựng được phần mềm tính toán hiện đại này nhóm mất 4 tháng, vì rất nhiều chi tiết lặt vặt, đòi hỏi sự chính xác cho từng khẩu phần ăn.

Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ chỉ cần click chuột vào trang web, chọn món ăn trước 10 giờ tối, hôm sau, nhân viên sẽ giao hàng tận nơi. Các bước chế biến món ăn được ghi hướng dẫn cụ thể bên ngoài hộp đóng gói thực phẩm để các bà nội trợ thực hiện.

Là khách hàng ruột của Nauanpro, chị Mỹ Hạnh làm việc trong một tổ chức phi chính phủ cho rằng, trước khi sử dụng dịch vụ này chị thường đau đầu với câu hỏi: Tối nay ăn gì và nhiều khi phải cho cả nhà ăn cơm bụi vì không có thời gian.

“Từ khi có dịch vụ này, tôi có thêm cơ hội để chăm sóc gia đình, bữa ăn luôn được đổi món mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chi phí lại không quá đắt”, chị Hạnh nói.

Còn chị Phạm Nhật Nga, Giám đốc Cty truyền thông Creatino đặt hẳn thực phẩm của nhóm SV để nhân viên nấu ăn tại Cty. Theo chị Nga, Cty ít nhân viên nên tổ chức nấu ăn vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa tạo được không khí gần gũi, ấm cúng.

Minh Trang chia sẻ, xây dựng được lòng tin cho khách hàng không phải là điều đơn giản. Ngoài việc chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thời gian đầu nhóm còn kêu gọi gia đình, anh em, bạn bè làm khách hàng thử nghiệm để kiểm chứng chất lượng thực phẩm, thái độ phục vụ.. nhằm có sự điều chỉnh tốt nhất.

Với kế hoạch xây dựng Nauanpro trở thành một siêu thị online trực tuyến lớn của miền Bắc dành cho các bà nội trợ, hiện nhóm đang nâng cấp dịch vụ. Theo Minh Trang, kế hoạch dài lâu của nhóm sẽ xây dựng các cơ sở trồng rau và thịt sạch của riêng mình để tự cung ứng cho hoạt động bán hàng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.