Tiến sĩ 1 đô la

Bá Hải (giữa) vừa được tuyên dương là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Bá Hải (giữa) vừa được tuyên dương là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
TP - Từ chối làm việc tại các tập đoàn lớn của Hàn Quốc với mức lương khủng, Tiến sĩ (TS) Nguyễn Bá Hải (SN 1983) trở về nước truyền thụ kiến thức cho giới trẻ với mức học phí... 1 đô la/khóa học.

> Tránh bị sốc khi học tín chỉ

Nguyễn Bá Hải nhận bằng TS trước thời hạn ở tuổi 28 chuyên ngành biorobotics (robot sinh học) tại Hàn Quốc với bằng khen và giải thưởng Đề tài TS tốt nhất của trường trong khóa tốt nghiệp.

Trước đó, Bá Hải được cấp 4 bằng phát minh, sáng chế quốc tế, trong đó 3 bằng được ứng dụng thực tế từ luận văn thạc sỹ xuất sắc 100/100 điểm, được tập đoàn ô tô Hyundai cấp học bổng 50.000 USD, công bố nhiều công trình nghiên cứu tại hiệp hội kỹ sư điện - điện tử Hoa Kỳ và các hội thảo quốc tế uy tín khác. Lý lịch khoa học trích ngang của Hải khiến không ít người choáng.

Càng bất ngờ hơn, chàng TS trẻ từ chối lời mời làm việc tại một Cty sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc với mức lương khủng để về quê nhà, truyền kiến thức và ngọn lửa đam mê cho thế hệ trẻ.

“Khi đậu vào khoa cơ khí động lực trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, vì gia đình khó khăn nên mình phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Từ bán sách báo cũ, dạy kèm, dịch thuật cho đến hàn điện, phụ bàn, bán đồng hồ, mắt kính dạo”, Bá Hải tâm sự.

Về lại chính ngôi trường từng học Đại học, TS Hải cùng các giáo viên tâm huyết xây dựng ngành học nghiên cứu chuyên sâu về ô tô, là ngành mà sinh viên Việt Nam ít có cơ hội tiếp cận.

Để kêu gọi các bạn trẻ đam mê cơ khí, kỹ thuật theo học, cập nhật kiến thức mới, Bá Hải sáng lập Khóa học 1 đô la, dạy về LabView (ngôn ngữ lập trình đồ họa trực quan).

Theo Bá Hải, nếu tổ chức dạy miễn phí, các bạn sẽ thờ ơ mà không nhiệt tình tham gia nghiêm túc. “Con số 1 đô la chỉ là tượng trưng. Giới trẻ Việt Nam ham học, nhưng điều kiện khó khăn khiến các bạn không có cơ hội tiếp cận với kiến thức mới”, Bá Hải cho biết.

Với LabView, Bá Hải (hiện là Trưởng phòng thí nghiệm Cơ điện tử ô tô - Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM) đã sáng chế ra nhiều sản phẩm như xe quân sự điều khiển từ xa, robot chó Rudo biết giữ nhà, Steer by wire (lái không trục lái) cho ô tô…

Bá Hải còn nổi tiếng với bộ thí nghiệm đa năng HDL-9000 trong ô tô, cơ điện tử và điều khiển học với giá chỉ 1.000 USD, trong khi giá sản phẩm tương tự nước ngoài bán 10.000 USD. Vừa rồi, sản phẩm Chiếc nón kỳ diệu giành cho người khiếm thị được Nguyễn Bá Hải sáng chế ra mắt thành công.

Bá Hải cho biết, Khóa học 1 đô la giới thiệu cho bạn trẻ các ứng dụng trong ngành kỹ thuật thông qua video về các thiết bị, hệ thống trong kỹ thuật và tương tác tại phòng thí nghiệm, nhà máy thực tế.

“Nắm được kiến thức tổng quan về một hệ thống cơ điện tử, biết lập trình LabView căn bản và thu thập tín hiệu từ cảm biến vào máy tính là nền móng vững chắc mà khóa học mong muốn đưa đến cho các bạn trẻ yêu kỹ thuật”, TS Hải chia sẻ.

Hiện có hơn 500 bạn trẻ được đào tạo trong Khóa học 1 đô la. Tiến sỹ 1 đô la không chỉ mang khóa học đến với sinh viên các trường ở TPHCM mà còn ở nhiều tỉnh thành khác...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.