Công dân toàn cầu học kỹ năng sinh tồn

Công dân toàn cầu học kỹ năng sinh tồn
TP - Hơn 100 học sinh Hà Nội vừa được tham gia trại hè Công dân toàn cầu dưới sự hướng dẫn của các thực tập sinh đến từ nhiều quốc gia. Bên cạnh việc tìm hiểu các nền văn hóa trên thế giới, trau dồi vốn tiếng Anh, các học sinh còn được trang bị kỹ năng để sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt.

> Độc đáo học, chơi hè

Trại hè Công dân toàn cầu do tổ chức sinh viên quốc tế (AIESEC) ĐH Ngoại thương tổ chức nhằm xây dựng, củng cố các kỹ năng cho các bạn trẻ trở thành công dân toàn cầu.

Chương trình tổ chức từ ngày 9 đến 15-7 với sự tham gia của 11 thực tập sinh (TTS) đến từ: Hà Lan, Trung Quốc, Ireland, Indonesia, Mexico, Đài Loan và Mỹ. Chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động đa dạng như giao lưu, làm quen bằng các trò chơi đồng đội; Tìm hiểu về các nền văn hóa; Vào vai đại sứ Liên Hợp Quốc.

Đặc biệt, những công dân toàn cầu tìm hiểu về phát triển bền vững, các kiến thức về trái đất, học kỹ năng để sinh tồn ngoài thiên nhiên khắc nghiệt...

Theo bạn Nguyễn Thanh Vân, phó chủ tịch phụ trách dự án AIESEC, ĐH Ngoại thương, để trở thành công dân toàn cầu với các học sinh lần đầu tham dự không dễ bởi hầu hết các em đều e ngại do bất đồng ngôn ngữ. Với sự nhiệt tình và kỹ năng vận động, thu hút của TTS bằng các trò chơi tập thể đã nhanh chóng xóa khoảng cách. Luôn lắng nghe và sẵn sàng trả lời bất cứ thắc mắc của học sinh.

Jullian, 23 tuổi người Hà Lan chia sẻ: “Bạn trẻ Việt Nam nên thử thách mình trong nhiều hoạt động, đừng e ngại bất cứ điều gì. Với kiến thức phong phú, các bạn hoàn toàn có thể trở thành công dân toàn cầu”.

Bạn Jenifer đến từ Ireland nhận xét: “Học sinh Việt Nam thông minh, vui vẻ, ham học. Khi tiếp xúc với sinh viên Việt Nam, tôi nhận thấy các bạn luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tốt bụng, cởi mở, thân thiện”.

Trưởng ban tổ chức trại hè Lê Đình Thịnh, SV năm thứ nhất ĐH Ngoại thương chia sẻ: “Bên cạnh sự đa dạng về văn hoá, phong tục tập quán, ẩm thực của nhiều quốc gia, trại hè giúp học sinh Việt Nam được trải nghiệm thực sự khi nhập vai công dân các nước. Để trở thành công dân toàn cầu, học sinh được trang bị kỹ năng sinh tồn trong hoàn cảnh khó khăn như động đất, sóng thần, bão lụt... Trong hoàn cảnh ấy, các em được học cách tự chăm sóc mình, biết tìm các cơ hội duy trì cuộc sống đơn cử như cách lọc nước sạch, chưng cất nước dùng năng lượng mặt trời...”.

“Trại hè giúp em hiểu rõ hơn sự đa dạng của các nền văn hoá cũng như những nguy cơ, khó khăn con người phải đối mặt trong một thế giới luôn vận động, biến đổi. Bên cạnh việc học các kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu, có rất nhiều kiến thức, trò chơi mới có thể áp dụng ở trường của chúng em”, Kiều Thị Trinh học sinh lớp 11G THPT Ngoại Ngữ chia sẻ.

Lê Đình Thịnh cho biết, chương trình Công dân toàn cầu là dự án phi lợi nhuận được tổ chức lần thứ 2 tại Hà Nội dựa trên sự tình nguyện của sinh viên các quốc gia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.