Đặc công tinh thông võ thuật

Chiến sỹ đặc công biểu diễn võ thuật Ảnh: B.P
Chiến sỹ đặc công biểu diễn võ thuật Ảnh: B.P
TP - Tại hội thi Điều lệnh, bắn súng và võ chiến đấu đặc công toàn quân năm 2012, tại Tây Nguyên, chiến sĩ Đoàn đặc công B29 gây ấn tượng đặc biệt bởi tinh thông nhiều môn phái võ thuật.

> Cận cảnh đặc công luyện võ

Với bài quyền “Đao lôi long”, trung úy Trần Văn Hùng (quê Nga Sơn, Thanh Hóa) khiến người xem nín thở qua từng đường đao nhanh, mạnh, chính xác và cũng không kém phần mềm mại; lúc khoan lúc nhặt, lúc cuồn cuộn như gió rít.

Đây là bài quyền thuộc dòng võ cổ truyền dân tộc, đặc trưng cho vùng đất miền Đông Nam bộ, nơi đóng quân của Đoàn đặc công B29.

Trung úy Đặng Văn Kiên (quê Phú Thọ) và nữ vận động viên Hải Triều (Trung tâm VHTT huyện Phú Giáo, Bình Dương) kết hợp nhuần nhuyễn trong bài quyền “số 9 Taekwondo”.

Đoàn Đặc công B29 thường xuyên trao đổi, học hỏi và kết hợp với trung tâm VHTT huyện Phú Giáo (Bình Dương) để huấn luyện chương trình võ thuật ngoại khóa.

Chàng trai quê Nghi Lộc (Nghệ An), thiếu úy Nguyễn Hồng Đạm khiến khán giả hoa mắt bởi bài quyền “Thái sơn biến pháp”. Đây là bài quyền của Tây Sơn Bình Định thuộc dòng roi Thoại sơn.

Thiếu úy Đạm thể hiện những đường roi mềm mại uyển chuyển nhưng ẩn chứa bên trong sức mạnh, tốc độ và kình lực dồi dào của người lính đặc công.

Người xem có cảm nhận, một đường roi quật ngang có thể bẻ gẫy vó ngựa của kẻ thù, một đường roi quật xuống có thể đập vỡ đầu đối thủ, một đường roi đâm thẳng có thể xuyên qua áo giáp của kẻ địch.

Lính trẻ Đoàn Đặc công B29 luôn tìm tòi học hỏi để tiếp thu và gìn giữ những tinh hoa của võ thuật dân tộc. Với tinh thần “tầm sư học đạo”, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, phát huy, phát triển những tinh hoa võ thuật dân tộc và sẵn sàng học hỏi từ các môn phái ở nước ngoài..

Những tràng pháo tay không ngớt trước màn biểu diễn của trung úy Phạm Đình Nhân (quê Thái Bình) và nữ vận động viên Ánh Tuyết (Trung tâm VHTT huyện Phú Giáo) qua bài quyền Passakai của môn phái Karate đã làm dấy lên niềm hứng khởi luyện võ trong những người lính trẻ.

Màn biểu diễn của trung úy Nguyễn Văn Duẩn (quê Bình Dương) qua bài quyền “Địa đàng mai hoa quyền” không kém trong phim võ thuật. Đây là bài quyền có nguồn gốc từ môn phái Thiếu lâm nội quyền, một võ hiệu lớn uy vũ một thời do “Võ sư Chín Hóa ”sáng lập.

Xem trung úy Duẩn trình diễn, người am hiểu võ thuật như cảm nhận từng đường quyền múa như bày binh bố trận, bốn phương, tám hướng công thủ khép kín, các chiêu số của bài quyền khó hóa giải.

Thượng tá Lê Hồng Phong, Phó Đoàn trưởng Tham mưu trưởng Đoàn Đặc công B29 cho biết: “Binh chủng Đặc công là Binh chủng đặc biệt tinh nhuệ, võ thuật cũng là 1 phần quan trọng trong nghệ thuật tác chiến đặc công.

Những năm qua, Binh chủng luôn theo dõi và chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện võ thuật, kết hợp võ thuật với các hình thái chiến thuật như chiến thuật A2, chiến thuật CKB”.

Cũng theo chỉ huy Đoàn Đặc công B29, các đơn vị cần chủ động tiếp thu, huấn luyện các nội dung võ của các môn phái trong nước để tăng cường thêm sức chiến đấu cho bộ đội đặc công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.